xs
xsm
sm
md
lg

มาแล้ว สเปรย์พ่นจมูกยับยั้งโควิด-19..ของจริง-ของปลอม / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

เจ้าเก่งชูขวดสเปรย์หราเข้ามาส่งให้คุณชูสง่า “อะไรว๊ะ?” เฮียชูรับมาอย่าง งงๆ “สเปรย์พ่นจมูกกันโควิดครับเฮีย” “ไม่เอา! ไอ้อ้วนมึงไม่รู้เหรอว่ามันเป็นข่าวปลอม ไอ้สเปรย์น้ำลำไยเนี่ย ป้องกันติดเชื้อไม่ได้..เอาไปโยนทิ้งซะ” “โธ่! เฮียอย่าทิ้งนะ อันนี้พี่หมอฝากมาให้ พี่หมอบอกเป็นของแท้หมอจุฬาฯ ทำ..ได้ อย.แล้วด้วย”

ทีมวิจัยภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ รวมถึง การพัฒนาแอนติบอดีที่มีคุณสมบัติดักจับ และยับยั้งเชื้อโควิด-19 ทางกายภาพบริเวณโพรงจมูก พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ในรูปแบบของสเปรย์สำหรับพ่นจมูก เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบของนวัตกรรมที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งของประเทศไทย สเปรย์นี้มีคุณสมบัติดักจับและยับยั้งเชื้อโควิด-19 ทางกายภาพบริเวณโพรงจมูก

โดยที่เทคโนโลยี Human Monoclonal Antibody ที่ใช้ในการผลิตนี้ เป็นเทคโนโลยีทางชีวภาพขั้นสูง โดยพัฒนาจากการถอดรหัสแอนติบอดี ที่ได้จากอาสาสมัครที่หายดีจากโควิด-19 โดยมีภูมิคุ้มกันในระดับดีเยี่ยม โดยองค์การเภสัชกรรมทำหน้าที่ในการควบคุมคุณภาพและการผลิตโดยได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นวัตกรรมชิ้นนี้จึงถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ในการขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพของคนไทยให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

เจ้าสเปรย์พ่นจมูกนี้มีชื่อเต็มว่า เวลล์โควิแทรปแอนติ-โคฟ นาซาลสเปรย์ (Vaill CoviTRAP Anti-CoV Nasal Spray) ซึ่งมีคุณสมบัติดักจับและยับยั้งเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่องนาน 6 ชั่วโมง ด้วยหลักการทำงาน 2 กลไก ได้แก่ 1.ดักจับด้วย HPMC ที่ทำหน้าที่เคลือบพื้นผิวโพรงจมูก ทำให้ความสามารถในการเกาะของเชื้อไวรัสที่บริเวณโพรงจมูกลดลง 2.ยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกายภาพ ที่เข้ามาในโพรงจมูกด้วยภูมิคุ้มกัน ใช้พ่นที่โพรงจมูกทั้ง 2 ข้าง โดยสอดหัวพ่นเข้าไปในโพรงจมูกในแนวตั้ง พ่นข้างละ 1-2 ครั้ง ใช้ได้ตามต้องการทุก 6 ชั่วโมง ได้ถึงวันละ 3 ครั้ง มีขนาด 15 มล. พร้อมจำหน่ายในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565


กำลังโหลดความคิดเห็น