xs
xsm
sm
md
lg

ปันจักสีลัตซีเกมส์ละเมิดลิขสิทธิ์ งานออกแบบอักษร "ไทยแลนด์"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เฟซบุ๊ก ส่วนตัวที่ชื่อว่า Buk Babor ออกมาไต่ถาม
ปันจักสีลัตทีมชาติไทยที่เพิ่งคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ ที่เวียดนาม เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ทว่าดันมีประเด็นที่่ว่านำงานออกแบบอักษร "ไทยแลนด์" มาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างร้ายแรง

เจ้าของงานออกแบบอักษร "ไทยแลนด์" ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก เนื่องจากสามารถอ่านได้ทั้งไทยและอังกฤษ ได้ออกมาโพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก ส่วนตัวที่ชื่อว่า Buk Babor ไต่ถามถึง ปันจักสีลัตทีมชาติไทย รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะมีการนำงานดังกล่าวไปใช้ในชุดแข่งกีฬา ซีเกมส์ ที่่ชิงชัยกันอยู่ในขณะนี้ที่ประเทศเวียดนาม

วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อนๆ พี่ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิ้งค์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi

#seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้

เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ #ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ

แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก

ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่างๆ กับองกรค์ใดๆ ด้วยครับ

ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใดๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ

และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่างๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ

ด้วยความเคารพ
บึก
สุชาล ฉวีวรรณ

ไทยแลนด์ ด้านหลังชุดแข่งสีดำนี้

ปันจักสีลัตทีมชาติไทยที่เพิ่งคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์


กำลังโหลดความคิดเห็น