xs
xsm
sm
md
lg

"เหงียน กวง ไห่" ไปไหนดีหว่า? / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ความฝันเรื่องได้เห็นนักเตะบ้านเราไปค้าแข้งลีกยุโรป จริงๆ มันก็ไม่ได้มีแค่เมืองไทย หากแต่ชาติอื่นๆ ในอาเซียน หรือทั่วทั้งเอเชีย ต่างก็ฝันถึงเช่นกัน อย่าง เหงียน กวง ไห่ ซูเปอร์สตาร์แห่งทีมชาติเวียดนาม เขาก็ยืนยันว่าไม่ต้องการคุยสัญญาใหม่กับ ฮานอย เอฟซี เนื่องจากต้องการไปค้าแข้งต่างแดน แม้ว่าจะไม่ได้ปิดประตูสำหรับลีกชั้นนำของทวีปเอเชีย อย่าง เจลีก, เคลีก แต่ดูเหมือนว่าสื่อเวียดนามพยายามโยงว่า แนวรุกผู้มีจุดเด่นที่เท้าซ้ายนั้นต้องมุ่งสู่ลีกยุโรปแน่นอน

ตอนนี้มีการเปิดชื่อสโมสรที่ว่ากันว่าเอเยนต์ของ กวง ไห่ ยื่นโปรไฟล์ไปแล้ว ว่ากันว่าน่าจะเป็น เอฟซี บาเซิล และ ยัง บอยส์ ในลีกสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึง สตวร์ม กราซ ทีมในลีกออสเตรีย

แต่ที่เป็นไปได้อีกลีกคือ ลีกสูงสุดของ เบลเยียม ที่เคยมีทั้งนักเตะไทย อย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และเวียดนาม อย่าง เหงียน คอง เฟือง เคยไปค้าแข้งกันมาแล้ว

สำหรับ เหงียน กวง ไห่ ต่อให้เราในฐานะแฟนบอลทีมชาติไทย ไม่ชอบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขามีฝีเท้าที่โดดเด่นไม่น้อย โดยเฉพาะการผ่านบอล ฟรีคิก และการยิงประตู เขามักทำได้ดียามลงเล่นในสีเสื้อทีม "ดาวทอง" ถึงขนาดว่า โค้ชจอมว๊าก ปาร์ก ฮัง ซอ กุนซือใหญ่ทีมชาติเวียดนาม ยังต้องร้องขอให้สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม มาดูสัญญากับ กวง ไห่ กับสโมสรใหม่ ว่าจะต้องขอตัวมาได้ แม้ไม่ใช่ฟีฟ่าเดย์ ไม่งั้นทีมชาติอาจถึงคราวหายนะ

อย่างไรก็ตาม หากว่ารอบนี้ กวง ไห่ พลาดหวังจากการไปค้าแข้งยุโรป หลายลีกในเอเชีย ก็น่าจะดีพอให้เขาได้ไปพิสูจน์ ไม่ว่าจะเป็น เคลีก ลีกบ้านเกิด "โค้ชปาร์ก" ที่น่าจะช่วยชี้แนะสโมสรที่สไตล์เหมาะกับเขา และบารมีระดับ โค้ชปาร์ก น่าจะพูดคุยขอตัวมาใช้งานนอกฟีฟ่าเดย์เพื่อรายการที่เป็นความหวังสูงสุด ไม่ว่าจะเป็น ซีเกมส์, เอเชียนเกมส์ หรือแม้แต่ทวงแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ กลับไปในปีนี้

นอกจากนี้ เอลีก หรือลีก ออสเตรเลีย เอง ก็น่าสนใจเหมือนกัน โดย แดนนี่ ทาวน์เซนต์ ประธานลีกฟุตบอลอาชีพออสเตรเลีย เคยออกมาพูดหลังเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่ ออสเตรเลีย พบ เวียดนาม นั้นเห็นได้ชัดว่ามีผู้เล่นที่ดีพอสำหรับ เอลีก และยังมีผู้เล่นจาก อินเดีย, ไทย รวมถึงนักเตะอีกหลายรายที่น่าสนใจ ที่พร้อมนำความแตกต่างสู่ฟุตบอลเอลีกได้

ซึ่งมันค่อนข้างชัดเจนว่า เอลีก สนใจนักเตะเวียดนามแน่นอน หากว่า กวง ไห่ ตกลงก็น่าลุ้นเหมือนกัน งานนี้วินวินทั้งทุกฝ่าย เอลีก ได้เรตติ้งเพิ่มแน่นอน แถม กวง ไห่ ไปเปิดตลาดนักเตะจากอาเซียนด้วย หากไปได้สวยก็คงมีคนต่อไป แถมที่ออสเตรเลีย มีประชากรชาวเอเชีย โดยเฉพาะเวียดนามก็ไม่น้อย ดังนั้น กวง ไห่ ไม่น่าจะเหงา ตบท้ายหากคุยสัญญาลงตัวกับต้นสังกัด ขอตัวกลับมาช่วยชาตินอกฟีฟ่าเดย์ได้อีก จะไม่ดีหรือครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น