xs
xsm
sm
md
lg

"อัลบอน" เตรียมใช้ธงชาติไทยลุย F1 ตลอดซีซั่น 2022 หลัง WADA ปลดแบน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



อเล็กซ์ อัลบอน นักขับรถสูตรหนึ่ง "ฟอร์มูล่าวัน" สายเลือดไทย ของทีมวิลเลียมส์ เตรียมจะได้ใช้ธงชาติไทยในการลุยศึก F1 ตลอดฤดูกาล 2022 หลังจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA กำลังจะปลดล็อกโทษแบนของประเทศไทย

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2021 องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA สั่งแบนประเทศไทยห้ามใช้ธงชาติในทุกอีเวนต์การแข่งขันระดับนานาชาติ เนื่องจากตรวจพบว่าองค์กรสารกระตุ้นภายในประเทศไม่ได้ทำตามข้อกำหนดล่าสุดของทาง WADA

คำตัดสินในช่วงเวลานั้นของ WADA ส่งผลให้ ไทย ไม่สามารถใช้ธงชาติในทุกรายการแข่งขันระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลก จนกว่าจะเคลียร์ปัญหาองค์กรสารกระตุ้นภายในประเทศให้เป็นไปตามข้อกำหนดอย่างถูกต้อง ทำให้นักกีฬาหลายคนที่ลงทำการแข่งขันในนามประเทศไทย ไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันนั้นๆได้

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 WADA ออกหนังสือยืนยันรับรองมีมติให้สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา "Doping Control Agency of Thailand" (DCAT) ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที

แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อนักกีฬาสัญชาติไทยที่ต้องลงทำการแข่งขันในรายการระดับโลก และอเล็กซ์ อัลบอน นักขับ F1 สังกัดทีมวิลเลียมส์ คือหนึ่งในผู้ที่ได้รับข่าวดีจากเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเขาจะสามารถใช้ธงชาติไทยตลอดฤดูกาล 2022 ได้อย่างไม่ติดขัด

สำหรับ อเล็กซ์ อัลบอน ได้รับโอกาสกลับมาสู่แทร็ก F1 อีกครั้งในฤดูกาล 2022 หลังเซ็นสัญญาร่วมทีมวิลเลียมส์ โดยในซีซั่นที่ผ่านมาเขาถูกลดบทบาทเป็นเพียงนักขับทดสอบ และตัวสำรองของเรดบูลล์ เรซซิ่ง เพื่อสนับสนุนนักแข่งอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแตพเพ่น และเซร์คิโอ เปเรซ


กำลังโหลดความคิดเห็น