xs
xsm
sm
md
lg

"วาดา" ปลดล็อกกีฬาไทย ไฟเขียวกฎหมายสารกระตุ้น-ลุ้นคัมแบ็กใช้ธงชาติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยถึงกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

และจากกรณีดังกล่าวทำให้นักกีฬาไทยไม่สามารถใช้สัญลักษณ์ธงชาติไทยลงทำการแข่งขัน ในหลายๆอีเวนต์ ยกตัวอย่างในแบดมินตันชิงแชมป์โลกที่ "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คว้าเหรียญทอง แต่พิธีเชิญธงไม่สามารถใช้ธงชาติไทยบนยอดเสาได้

แต่ล่าสุดถือเป็นข่าวดีของวงการกีฬาไทย เมื่อ WADA มีหนังสือลงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารของ WADA ได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ว่า สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา "Doping Control Agency of Thailand" (DCAT) ไม่ปฏิบัติตาม WADA Code นั้น บัดนี้ DCAT ได้ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนดแล้ว

กล่าวคือ DCAT ได้ทำให้ระบบการต่อต้านสารต้องห้ามมีความสอดคล้องกับกฎของ WADA 2021 เป็นที่เรียบร้อย ทาง WADA จึงมีความยินดีที่จะแจ้งโดยคำแนะนำของคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการปฏิบัติตามกฎของ WADA ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565

คณะกรรมการบริหารของ WADA จึงได้ตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีมติให้สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา "Doping Control Agency of Thailand" (DCAT) ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที นับเป็นข่าวดีแก่วงการกีฬาของประเทศไทยอย่างมาก

อย่างไรก็ตามในเรื่องของการปลดแบนการห้ามใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าจะสามารถกลับมาใช้ธงชาติไทยได้หรือไม่ ซึ่งเวลานี้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย กำลังส่งจดหมายสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียด


กำลังโหลดความคิดเห็น