xs
xsm
sm
md
lg

มหาดไทย "ออสเตรเลีย" ส่อแบน "โนเล" เข้าประเทศ ข้องใจได้ยกเว้นฉีดวัคซีน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


โนวัค ยอโควิช
โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก มีสิทธิ์ถูกห้ามเข้าประเทศ เพื่อป้องกันแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน ถึงแม้ได้รับข้อยกเว้นทางการแพทย์

เกิดเสียงเรียกร้องอย่างหนาหูให้ ยอโควิช ชี้แจงสาเหตุที่ได้รับอนุญาตเข้าประเทศออสเตรเลีย โดยปกปิดสถานะการฉีดวัคซีน โควิด-19

หวดมาดทะเล้นวัย 34 ปี คาดว่าจะเดินทางจาก เซอร์เบีย ถึงกรุงเมลเบิร์น คืนวันพุธที่ 5 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น ทว่า คาเรน แอนดรูว์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ตักเตือนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อาจแทรกแซง

แอนดรูว์ส แถลงการณ์ช่วงบ่ายวันพุธ (5 ม.ค.) "บุคคลใดที่ต้องการเข้าประเทศออสเตรเลีย ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับตรวจคนเข้าเมืองอันเคร่งครัด"

"แม้ว่าฝ่ายปกครองรัฐวิคตอเรีย และ สมาคมเทนนิสออสเตรเลีย อนุญาตผู้เล่นไม่ฉีดวัคซีนเข้าร่วม ออสเตรเลียน โอเพน แต่มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลาง ซึ่งจะต้องบังคับใช้เงื่อนไขของเรา ที่ชายแดนออสเตรเลีย"

"นับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2021 คนที่ฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้นจึงจะสามารถท่องเที่ยว ออสเตรเลีย แบบไม่มีเงื่อนไข และไม่ต้องกักตัว"

"หากคนที่เดินทางถึง ออสเตรเลีย โดยไม่ได้ฉีดวัคซีน พวกเขาจะต้องแสดงหลักฐานว่า ไม่สามารถฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลทางการแพทย์ จึงจะเข้าสู่มาตรฐานเดียวกันได้"

"เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ออสเตรเลีย จะสร้างความเชื่อมั่นว่า บุคคลที่มาถึงดินแดนของเราจะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ไม่มีใครได้รับอภิสิทธิ์สำหรับการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน"

"นักเดินทางต่างชาติที่จะเข้าพื้นที่รัฐวิคตอเรีย รวมบุคคลที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะต้องผ่านการกักตัว ตามการควบคุมของรัฐวิคตอเรีย"

ข้อยกเว้นการเข้าประเทศของ "โนเล" ภายใต้คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่ง ออสเตรเลีย ยังคงเป็นความลับ

แชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน 9 สมัย ปฏิเสธเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีน ตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างความเป็นส่วนตัว และเคยแสดงความเห็นต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีน

จาลา พุลฟอร์ด รัฐมนตรีกระทรวงกีฬา (รักษาการณ์) รีบออกมายืนยันทันที จะไม่มีการผ่อนปรนแก่ ยอโควิช

"ข่าวคราววันนี้อาจทำให้คุณหัวเสีย ฉันขอยืนยันต่อทุกๆ คนว่า ไม่มีใครได้รับการยกเว้นเป็นพิเศษ นี่ไม่ใช่มาตรการที่บังคับใช้ต่อคนใดคนหนึ่ง มีคน 26 คนที่ขอการยกเว้น นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น"

"ฉันประหลาดใจหรือไม่ที่ โนวัค ที่ต้องการข้อยกเว้น? อาจจะไม่ เขาเป็นคนแสดงความเห็นอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งไม่สอดคล้องกับมุมมองของรัฐวิคตอเรีย ประชากรต่างมีความเห็นที่ชัดเจนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ที่ออสเตรเลีย"
กำลังโหลดความคิดเห็น