xs
xsm
sm
md
lg

วิจารณ์ขรม “จีน” สั่งนักเตะลบรอยสัก แฟนบอลถาม “อยากได้นักเตะหรือนักบวช”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



หลังจากที่ คณะกรรมการบริหารด้านกีฬาของจีน (GAS) ออกกฎสั่งให้นักฟุตบอลชาวจีนที่มีรอยสักต้องไปลบรอยสักออกให้หมด ก็สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นมากมายใน โซเชียล มีเดีย แดนมังกร ชนิดที่แฟนบอลยังตั้งคำถามว่าเหน็บแนมว่าทำไมต้องสั่งขนาดนั้น

GAS ก่อนหน้านี้ เคยสั่งให้นักฟุตบอลที่ติดทีมชาติ ปกปิดรอยสักของตัวเองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น สวมปลอกแขน, พันเทป, สวมกางเกงขายาว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ประเทศ ล่าสุด ก็เขียนกฎใหม่ให้แข้งจีนไปลบรอยสักให้หมด และห้ามนักเตะรุ่นใหม่สัก เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม

แน่นอนว่า มีนักเตะทีมชาติจีนหลายคนที่มีรอยสักติดตัว หนึ่งในนั้นคือ จาง หลินเผิง ดาวเตะจาก กวางโจว เอฟซี ที่มีรอยสักโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และเป็นที่ยอมรับของทุกคนในวงการฟุตบอล ซึ่งเจ้าตัวก็เคยต้องปกปิดรอยสักตัวเองเพื่อรับใช้ทีมชาติมาแล้ว

และแน่นอนเช่นกันว่า กฎใหม่นี้สร้างความไม่พึงพอใจต่อหลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มแฟนบอลรุ่นใหม่ที่แสดงความเห็นวิพากษ์ผ่าน โซเชียล มีเดีย ที่ถามถึงคนออกกฎว่า “นี่ตกลงเรากำลังเลือกนักเตะที่ดี หรือนักบวชกันแน่” หรือแซะว่า “พูดตรงๆ น่าจะมีแค่พวกนักการเมืองเท่านั้นที่เล่นฟุตบอลได้ (เพราะไม่มีรอยสัก)”

ทั้งนี้ ปีที่แล้ว การแข่งขันฟุตบอลหญิงระดับมหาวิทยาลัย ได้ถูกสั่งยกเลิกแบบกะทันหัน หลังทางคณะกรรมการเห็นว่ามีนักเตะหญิงย้อมสีผม ซึ่งขัดต่อภาพลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีของแดนมังกร




กำลังโหลดความคิดเห็น