xs
xsm
sm
md
lg

ศาลจำคุก "เฮนเดอร์สัน" 18 เดือน ฐานจัดเที่ยวบินมรณะทำ "ซาลา" เสียชีวิต

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ศาลในกรุงคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ สั่งลงโทษจำคุก เดวิด เฮนเดอร์สัน นักธุรกิจวัย 67 ปี เป็นเวลา 18 เดือน หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดละเมิดกฎความปลอดภัยด้านการบิน โดยจัดหาเที่ยวบินมรณะที่เป็นเหตุให้ เอมิเลียโน่ ซาลา ดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ของทีม น็องต์ เสียชีวิตเมื่อเดือนมกราคม ปี 2019

ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2019 เกิดเหตุเศร้าในวงการลูกหนังเมื่อเครื่องบินที่ เอมิเลียโน่ ซาลา นั่งมาจากเมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศส เดินทางมายังเมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ เพื่อจะมาเซ็นสัญญาร่วมทัพ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ แต่ดันเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก เป็นเหตุให้หัวหอกชาวอาร์เจนไตน์ และนักบิน อย่าง ดาวิด อิบบอนสัน ในวัย 59 ปี เสียชีวิตทันที

สาเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ เดวิด เฮนเดอร์สัน นักธุรกิจคนดังกล่าว ที่สามารถขับเครื่องบินได้ แต่ดันติดภารกิจในการพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดที่กรุงปารีส เขาจึงตัดสินใจจ้าง ดาวิด อิบบอนสัน ให้ไปทำหน้าที่แทน

ทั้งนี้ ดาวิด อิบบอนสัน นักบินคนดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตนักินพาณิชย์ และไม่มีคุณสมบัติที่จะขับเครื่องบินในตอนกลางคืน และยังไม่ผ่านเกณฑ์อีกหลายอย่างเกี่ยวกับการบิน รวมไปถึง ไพเพอร์ มาลิบู เครื่องบินส่วนตัวลำดังกล่าวที่ใช้เดินทางในวันนั้นก็หมดอายุการบินไปแล้ว

สุดท้าย ดาวิด อิบบอนสัน ตัดสินใจขับเครื่องบินจะพา เอมิเลียโน่ ซาลา เดินทางมายังคาร์ดิฟฟ์ หลังจากที่ น็องต์ ตกลงค่าตัวกับสโมสรแห่งประเทศเวลส์ได้แล้วที่ 15 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 670 ล้านบาท และเที่ยวบินนี้ก็กลายเป็นเที่ยวบินมรณะของแข้งวัย 28 ปีในที่สุด

โดยคำตัดสินเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะลูกขุนเห็นว่า เดวิด เฮนเดอร์สัน มีความผิดในการจัดหาเที่ยวบินที่ไม่การันตีความปลอดภัยให้กับ เอมิเลียโน่ ซาลา เป็นเหตุทำให้เขา และนักบิน มีอันต้องจบชีวิตลง โดยคณะลูกขุนตัดสินว่า เฮนเดอร์สัน มีความผิด 10 ต่อ 2 เสียง


กำลังโหลดความคิดเห็น