xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องสุขภาพ...แชร์กันมาก ตั้งสติ สตรองให้ดีก่อนค่อยเชื่อ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"เก่ง!! เอ็งเคี้ยวเอื้องอะไรวะ เฮียเห็นเคี้ยวมา 2 ชั่วโมงแล้วยังกลืนไม่ลงหรอ? คุณชูสง่า เห็นเจ้าเด็กอ้วนเคี้ยวหยับๆ แล้วอดรำคาญไม่ได้

"เคี้ยวหมากฝรั่งครับเฮียเอาไหมครับรสชาติดีนะครับยี่ห้อนี้"

แล้วเอ็งคิดยังไงอยากมาเคี้ยวหมากฝรั่ง" พี่หมอถาม

"ก็เพื่อนผมมันบอกว่าเคี้ยวหมากฝรั่งแล้วจะเพิ่มฮอร์โมนเพศชายครับเห็นมันกล้ามเป็นมัดๆ เลย" เก่งตอบ

พี่หมอฟังแล้วส่ายหน้าหันไปทางเฮียชู "ตอนนี้มีการแชร์แนะนำเรื่องสุขภาพกันมากจริงบ้างไม่จริงบ้างเฮียต้องระวังอย่าเชื่อง่ายๆ นะครับ ล่าสุดมาอีกเรื่องไวรัสโควิดทำให้หย่อนสมรรถภาพทางเพศอันนี้อย่าเพิ่งเชื่อรอสักพักให้หมอยืนันก่อน"

"งั้นเก่งขอถามพี่หมอเรื่องง่ายๆ นะครับ"

1.การกินช็อคโกแลตช่วยแก้ไอได้จริงหรือ - เฉลยจริงเพราะโกโก้ที่ใช้ทำช็อคโกแลตมีสารที่ชื่อว่าธีโอไบรไมน์จะไปออกฤทธิ์ที่เส้นประสาทชื่อเอกัสเนอร์ฟที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการไอทำให้สามารถหยุดอาการไอเรื้อรังได้

2.การกินบ๊วยช่วยเพิ่มกำลังได้จริงหรือ - เฉลยจริงเพราะการที่คนเรามีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย เพราะกรดในเลือดสูง ร่างกายไม่สามารถปรับดุลความเป็นด่างได้ทัน แต่บ๊วยมีความเป็นด่างใกล้เคียงกับเลือดคนเราจึงช่วยถ่วงดุลความเป็นด่างได้และยังมีโปรตีน เกลือแร่ และสารอาหารจำเป็นอยู่มากอีกด้วย

3.การกินเนยก่อนนอนทำให้กลับสนิทได้จริงหรือ - เฉลยจริงเพราะในเนยมีกรดอมิโนที่มีชื่อว่าทริปโตเฟน ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและสะกดให้หลับได้สนิทยิ่งขึ้น

4.การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายได้จริงหรือ - เฉลยไม่จริงแต่การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้คนไข้ที่ผ่าตัดลำไส้ใหญ่หายเร็วขึ้น เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งหลังผ่าตัดเป็นการบริหารลำไส้ให้กลับมาทำงานได้ปกติเร็วขึ้น คนไข้จะไม่เกิดอาการลำไส้อืด ซึ่งจะมีอาการปวดท้องอืดหลังจากที่ลำไส้หยุดทำงานไปพักหนึ่ง

5.การดื่มนมก่อนนอนช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้จริงหรือ - เฉลยไม่จริงแต่การดื่มนอนก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น เพราะนมร้อนจะส่งเสริมให้สมองหลั่งสารทริปโตเฟน

6.มันฝรั่งช่วยลดความดันโลหิตให้ต่ำลงได้จริงหรือ - เฉลยจริงเพราะในมันฝรั่งมีสารเคมีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่มีชื่อว่าคูคัวไมน์ส มีสรรพคุณในการควบคุมความดันโลหิตให้ต่ำลง และมันยังรักษาโรคลึกลับที่เรียกว่า โรคลมหลับ ได้อีกด้วย

7.เมื่อเป็นไข้ไม่ควรกินฝรั่งจริงหรือ - เฉลยจริงเพราะในฝรั่งมีโพแตสเซียมสูงเมื่อเวลาเป็นไข้ร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นการกินอาหารที่มีโพแตสเซียมสูงจะส่งผลให้เกิดอาการชักได้

8.การกินส้มช่วยแก้อาการเซ็งได้หรือไม่ - เฉลยจริงการรับประทานส้มโดยปอกเปลือกส้มเอง เพราะจะได้กลิ่นเปลือกส้มที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและวิตามินซีนที่ร่างกายได้รับในจำนวนที่เพียงช่วยให้สมองหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้คลายความเครียดได้ดีออกมาด้วย

9.กินหวานมากทำให้ผิวเหี่ยวจริงหรือ - เฉลยจริงเพราะเมื่อมีน้ำตาลอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไป มันจะไปเกาะติดกับเส้นใยโปรตีนที่อยู่ระหว่างเซลล์ผิวทำให้เกิดภาวะผิวเครียดขึ้นและนำไปสู่อาการแก่ก่อนวัย ผิวหยาบกร้านและเหี่ยวย่นในที่สุด


กำลังโหลดความคิดเห็น