xs
xsm
sm
md
lg

"โอลิมปิกฉบับภารตะ" อินเดีย เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 2036

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



นารินเดอร์ บาทรา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของอียิปต์ (IOA) ประกาศออกสื่อเตรียมเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สำหรับการยื่นเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ปี 2036

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกของอียิปต์ มีการหารือกันถึงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก และ พาราลิมปิก ปี 2036 โดยพิจารณาให้ อาห์เมดาบัด เป็นเมืองหลักประจำการแข่งขัน และขยายออกไปแข่งกันตามเมืองต่างๆ อีก 3-4 แห่ง

บาทรา หัวหน้าโอลิมปิกอินเดีย เผยว่า "อินเดีย สามารถเป็นเจ้าภาพได้ถึง 3-4 เมือง และพวกเรากำลังเจรจากับทาง IOC เกี่ยวกับการเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพในปี 2036"

ด้านของพิธีเปิดการแข่งขัน บาทรา และทีมงานล็อกเป้าไปที่สนามกีฬาโมเตร่า หรือ เนเรนดรา โมดี ที่ก่อสร้างและเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว ซึ่งสามารถจุคนได้มากถึง 132,000 ที่นั่ง

อินเดีย จริงจังกับเรื่องนี้ถึงขั้นที่หน่วยงานพัฒนาเมืองอาห์เมดาบัด ได้ว่าจ้างนักวิเคราะห์ผังเมืองมาช่วยดูว่าต้องปรับปรุงหรือพัฒนาส่วนไหนบ้าง เพื่อให้พวกเขามีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกมากขึ้น ท่ามกลางคู่แข่งสำคัญอย่าง กาตาร์ และ อินโดนีเซีย ที่มีเป้าหมายเดียวกัน

สำหรับ อินเดีย มีประชากรมากถึง 1,380 ล้านคน นับเป็นประเทศใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดแห่งภูมิภาคเอเชีย ที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก แต่ก็ส่งนักกีฬาเข้าไปร่วมชิงเหรียญรางวัลอย่างสม่ำเสมอ




กำลังโหลดความคิดเห็น