xs
xsm
sm
md
lg

กกท.ชวนคนไทยออกกำลังกาย SAT - CAL CHALLENGE "เอสเอที-แคล ชาลเลนจ์"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" ยังคงรุนแรงในประเทศไทยส่งผลให้ประชาชต้องงดการเดินทาง และลดการพบปะผู้คน ตลอดจนรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) หลายคนจึงต้องทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) และใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน (Stay at home) ปรับการดำเนินชีวิตปกติเป็นแบบวิถีใหม่ (New Normal) ทำให้ประชาชนที่รักการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายต้องห่างหายจากกิจกรรมกีฬา รวมถึงบุคลากรการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ปฎิบัติภารกิจอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพและสภาวะจิตใจ

"บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้ กกท. มีแนวคิดจัดแคมเปญ SAT - CAL CHALLENGE "เอสเอที-แคล ชาลเลนจ์" ด้วยการเปิดให้ประชาชนทั่วไป และเจ้าหน้าที่ของ กกท. ทั่วประเทศเข้าร่วมสมัครแข่งขัน โดยมีกติกาง่ายๆ แค่อยู่บ้านออกกำลังกายชนิดใด ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ก็ได้ ที่เป็นตัวคุณหลังจากออกกำลังกาย และเผาผลาญแคลอรี่ในแต่ละวันได้ครบตามกติกาที่กำหนดในแต่ละรุ่นการแข่งขัน บันทึกผลการเผาผลาญแคลอรี่ที่ทำได้ผ่านแอพลิเคชั่นที่กำหนด จากนั้นส่งผลการออกกำลังกายทางเว็บไซต์ เมื่อครบตามวันที่กำหนดในกติกา ก็จะได้ได้รับเหรียญรางวัล และมีสิทธิ์ร่วมชิงรางวัลใหญ่ด้วย โดยที่มาที่ไปแนวคิดแคมเปญดังกล่าวนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของ กกท. หันมาออกกำลังกาย เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพตามความถนัดของแต่ละบุคคล โดยสามารถออกกำลังกายอยู่ที่บ้านได้ ในช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วยลดภาวะความเครียด ทำให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง และจิตใจที่เข้มแข็ง โดยกิจกรรมนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 4,000 คน


ดร.ก้องศักด กล่าวต่อไปว่า วัตถุประสงค์ของแคมเปญ SAT - CAL CHALLENGE "เอสเอที-แคล ชาลเลนจ์" เพื่อจัดกิจกรรมออกกำลังกาย ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์ลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม รวมถึงส่งเสริมผ่านชุมชนกีฬาในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อการรณรงค์ให้ประชาชนเกิดกระแสความนิยมการเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายตามแนววิถีปฎิบัติใหม่ (New Normal) อยู่ที่บ้านหรือในสถานที่ส่วนตัวอย่างต่อเนื่องและยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร กกท. ให้มีความพร้อมทางด้าน ร่างกายให้แข็งแกร่งอยู่เสมอ บรรเทาความเครียดทางด้านจิตใจ เป็นการเสริมภูมิคุ้มกันที่ดี ที่สำคัญยังจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหน่วยงานที่ให้ความใส่ใจกับสุขภาพทางร่างกายและจิตใจของประชาชน และบุคลากร กกท.

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อไปอีกว่า บุคคลทั่วไป เจ้าหน้าที่ กกท. สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่จำกัดเพศ และอายุ ได้ที่ www.thai.fit/c/satcal เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 20-27 กันยายน เพียง 4,000 คน ทุกคนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อแคมเปญ SAT - CAL CHALLENGE "เอสเอที-แคล ชาลเลนจ์" ที่ออกแบบพิเศษฟรีคนละ 1 ตัว โดยเมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย สามารถเข้าร่วมการออกกำลังกายสะสมแคลอรี่ได้ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2564 พร้อมกับส่งผลการสะสมแคลอรี่มาทาง www.thai.fit/c/satcal ภายในระยะเวลาการจัดกิจกรรมที่กำหนด 31 วัน โดยใช้สมาร์ทโฟน หรือ สมาร์ทวอทช์ ในการบันทึกการออกกำลังกายแต่ละครั้ง ผู้สมัครทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับใบประกาศนียบัตร เหรียญรางวัล และผู้ร่วมกิจกรรมที่สามารถทำผลสะสมแคลอรี่ได้มากที่สุดในแต่ละเลเวล จะได้รับรางวัลใหญ่เป็นสมาร์ทโฟน หรือ สมาร์ทวอทช์ ตามรุ่นที่กำหนดไว้


ดร.ก้องศักด กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเลือกเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย ได้ทุกประเภท ตามความถนัด ความชอบของแต่ละคน และสะสมแคลอรี่ตามรุ่น ที่เลือกไว้ 3 เลเวล ประกอบด้วย เลเวลที่ 1 CAN CAL สะสมแคลอรี่เพื่อความสนุกสนาน เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ สะสมแคลอรี่ขั้นต่ำวันละ 200 แคลอรี่ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 15 วัน ภายในระยะเวลากิจกรรม 31 วัน เลเวลที่ 2 CARE CAL สะสมแคลอรี่เพื่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ สะสมแคลอรี่ ขั้นต่ำวันละ 400 แคลอรี่ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 20 วัน ภายในระยะเวลากิจกรรม 31 วัน และเลเวลที่ 3 COOL CAL สะสมแคลอรี่เพื่อรูปร่างที่ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือเล่นกีฬาสำหรับแข่งขันอื่นๆ สะสมแคลอรี่ขั้นต่ำวันละ 600 แคลอรี่ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 20 วัน ภายในระยะเวลากิจกรรม 31 วัน

"กกท.เล็งเห็นให้ทุกท่านได้ต่อสู้กับโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง เราคาดหวังที่จะได้รับความร่วมมือ และร่วมสนุกจากพี่น้องประชาชนทุกคน โครงการเบื้องต้นเราจะรับสมัคร 4 พันกว่าคน ที่ผ่านมาเราเคยทำโครงการในลักษณะนี้ ซึ่งเราต้องขอโทษที่เบื้องต้นเรายังรับสมัครได้ไม่มากนัก แต่ความตั้งใจของ กกท. จะทำโครงการในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง และจะมีโครงการที่เปิดรับสมัครให้พี่น้องประชาชนได้มาร่วมสนุกกับเราได้มากขึ้น" ผู้ว่าการ กกท.กล่าว


ด้าน "บิ๊กน้อย" พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า ขอสนับสนุนและร่วมรณรงค์กิจกรรม SAT - CAL CHALLENGE "เอสเอที-แคล ชาลเลนจ์" เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งของ กกท. การทำงานของ กมธ.กีฬา วุฒิสภา เพราะมีความสอดคล้องกับในการทำงานเชื่อมโยงตามนโยบายของ กมธ.กีฬา วุฒิสภา ซึ่งรณรงค์อยู่เสมอว่า หมั่นออกกำลังกาย สุขใจไร้โรคา พาชาติไทยเจริญ

ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรม SAT - CAL CHALLENGE "เอสเอที-แคล ชาลเลนจ์" สามารถติดตามข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจของโครงการ SAT- CAL CHALLENGE




กำลังโหลดความคิดเห็น