xs
xsm
sm
md
lg

“วอร์ม” อิศราภา แม่นปืนสาวม้ามืด ที่ทั่วโลกต้องเหลียวมอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“วอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข นักยิงปืนสาวดาวรุ่งทีมชาติไทย เข้าแข่งขันโอลิมปิกสมัยแรก ก็ทะลุผ่านเข้าถึงรอบไฟนอล ก่อนลั่นไกทำคะแนนเท่ากับ เหมง เว่ย แชมป์โลกคนล่าสุดจากจีน แต่ด้วยคะแนนรอบคัดเลือกน้อยกว่า จึงทำให้จบอันดับ 4 ในการแข่งขันกีฬายิงเป้าบิน ประเภทสกีตหญิง โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่อาซากะ ชู้ตติ้งเรนจ์ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

สาวน้อยวัย 26 ปี พิชิตโควตาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต แต่แทบไม่มีใครคุ้นชื่อเธอเพราะต้องอยู่ภายใต้เงาของรุ่นพี่อย่าง “ณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร เจ้าของแชมป์โลกที่ 2016

น้องวอร์ม เติบโตมาพร้อมกับกีฬายิงปืน เพราะทุกคนในครอบครัวหลงรักในกีฬาชนิดนี้ ซึ่งในช่วงแรกเธอยอมรับว่าไม่เคยคิดจริงจังกับการเล่นกีฬาแม้แต่นิดเดียว แต่ด้วยแรงผลักดันของคนที่บ้าน ทั้งคอยส่งเสริมและสนับสนุนอยู่ตลอด อย่างที่ทราบกันดีว่ากีฬายิงปืนจะต้องควักกระเป๋าใช้ทุนตัวเองจำนวนมาก ทำให้สาวน้อยเริ่มเอาจริงเอาจังกับกีฬาชนิดนี้มากขึ้น เพื่อให้ทุกบาททุกสตางค์ที่ครอบครัวเสียไปไม่สูญเปล่า

เล่นกีฬาเพื่อสานความฝันครอบครัว
ทว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ถือเป็นเรื่องไกลตัวของเธอมาก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครชิงตำแหน่งนี้มาจาก สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ทว่า “โอลิมปิกเกมส์ 2020” มีการเปลี่ยนกฎ เพิ่มโควตาให้แต่ละประเทศ จาก 1 เป็น 2 คน ส่วนเอเชียได้เพิ่มเป็น 3 คน

เมื่อประตูแห่งโชคชะตาเปิดขึ้น เธอจึงมุ่งมั่นฝึกซ้อมทุกวัน โดยมีรุ่นพี่นักยิงเป้าบินเบอร์ 1 ของไทยเป็นต้นแบบ เพียงแต่เธอยืนยันว่าถึงจะนับถือ “ณี สุธิยา” มากแค่ไหน เธอก็มีสไตล์ของตัวเองช่วยให้ฝีมือของเธอพัฒนาแบบก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งเธอยอมรับว่า การที่ไม่ถูกคาดหวัง ทำให้เธอมาถึงจุดนี้ได้โดยที่ไม่มีความกดดัน เพราะนักกีฬายิงเป้าบินจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งสภาพร่างกาย, สภาพแวดล้อมในแต่ละวัน แต่สภาพจิตใจถือว่าสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง เพราะยิงเป้าบินคือกีฬาที่ต้องแข่งกับตัวเองมากกว่าคู่แข่ง

มี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร เป็นไอดอล
โตเกียวเกมส์หนนี้ เธอกลายเป็นม้ามืดเพราะทุกคนต่างพุ่งเป้าไปที่ สุธิยา ทว่าในรอบคัดเลือก วันแรก “น้องวอร์ม” ยิง 3 ชุดแรกไปได้ 72 คะแนน และรอบคัดเลือกวันที่ 2 รักษาความต่อเนื่องยิงอีก 2 ชุดได้ 48 คะแนน ทำให้สกอร์รวม 120 คะแนน เป็นอันดับ 4 ร่วม และชู้ตออฟ +6 ยึดอันดับที่ 4 พร้อมทะยานผ่านเข้ารอบไฟนอลได้สำเร็จ

การแข่งขันในรอบไฟนอล แต่ละรอบจะยิงเป้าดับเบิล 5 คู่ รวม 10 เป้า 10 คะแนน โดยยิง 2 รอบ 20 คะแนน แล้วคัดคนคะแนนต่ำสุดออก 1 คน เป็นอันดับที่ 6 จากนั้นยิงรอบละ 10 คะแนน แล้วคัดคนคะแนนต่ำสุดออกที่ละคน เพื่อหาอันดับ 5-4-เหรียญทองแดง จนเหลือ 2 คนสุดท้าย ยิงอีก 10 คะแนน เพื่อชิงเหรียญทอง


ผลปรากฏว่า อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข ได้ออกสตาร์ตยิงในลำดับที่ 4 โดยรอบแรกยิงได้ 18 คะแนน อยู่อันดับ 3 จากนั้นรอบสองยิงได้ 9 คะแนน อยู่อันดับ 4 เข้าสู่รอบสาม น้องวอร์มพลาดเป้าเดียว ยิงได้ 9 คะแนน เท่ากับ เหมง เว่ย จากจีน แต่อันดับจากรอบคัดเลือก สาวไทยอันดับต่ำกว่าสาวจีน ทำให้จบอันดับ 4 รวม 36 แต้ม พลาดโอกาสเข้าไปลุ้นเหรียญอย่างน่าเสียดาย แต่ถือเป็นการทำผลงานเทียบเท่ากับรุ่นพี่อย่าง สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ที่เคยหลุดถึงรอบไฟนอลเป็น 4 คนสุดท้ายในโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2008

แม้ “น้องวอร์ม” อิศราภา อิ่มประเสริฐ จะพลาดโอกาสคว้าเหรียญไปแบบหวุดหวิด แต่เชื่อได้ว่า เธอจะกลับมาแก้มืออีกครั้งในโอลิมปิกเกมส์ครั้งหน้า ปี 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเธอจะไม่ใช่ม้านอกสายตาของคนทั่วโลกอีกแล้ว

อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข เกือบคว้าเหรียญตั้งแต่โอลิมปิกครั้งแรก

ลุ้นกลับมาสร้างชื่อใหม่ในโอลิมปิกครั้งหน้า
กำลังโหลดความคิดเห็น