xs
xsm
sm
md
lg

"ยูฟ่า" ประกาศยกเลิกกฎ "อเวย์โกล" มีผลตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประกาศยกเลิกกฎยิงประตูทีมเยือน (อเวย์โกล) ในการแข่งขันระดับสโมสรทุกรายการในเวทียุโรป มีผลเริ่มตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

กฎอเวย์โกลได้ถูกนำมาใช้ในการแข่งขันของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ตั้งแต่ปี 1965 เป็นต้นมา โดยใช้ในการหาผู้ชนะในรอบน็อคเอาต์ที่ลงฟาดแข้งกันแบบเหย้า-เยือน หากสกอร์รวมของทั้งสองฝั่งออกมาเท่ากัน

แต่ล่าสุด "ยูฟ่า" ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในการยกเลิกกฎดังกล่าวในฟุตบอลสโมสรยุโรปทุกระดับ ไล่ตั้งแต่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ลงไปจนถึงฟุตบอลถ้วยในระดับเยาวชน และฟุตบอลหญิง ซึ่งหากในรอบน็อคเอาต์ทั้งสองทีมมีผลการแข่งขันเหย้า-เยือน ที่เท่ากัน จะต้องต่อเวลาพิเศษในทันที

"กฏอเวย์โกลเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันในรายการของยูฟ่านับตั้งแต่ปี 1965 แต่ล่าสุดมตลอดการประชุมในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการถกเถียงเรื่องยกเลิกอยู่หลายครั้ง ถึงแม้จะไม่มีมุมมองที่เป็นเอกฉันท์ แต่กุนซือหลายคน รวมถึงแฟนบอล และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เริ่มจะตั้งคำถามถึงเรื่องความยุติธรรมและแสดงความเห็นที่อยากให้ยกเลิกกฏดังกล่าว"

"เสียงวิจารณ์ถึงเรื่องความไม่ยุติธรรม โดยเฉพาะในช่วงต่อเวลาพิเศษ เพราะพิจารณาอยู่เสมอ เพราะทำให้ทีมเหย้าต้องยิงเพิ่มอีก 2 ลูกหากทีมเยือนยิงประตูได้ ซึ่งอาจจะไม่แฟร์เท่าไหร่ในการแข่งขันระดับสูง"

"และเมื่อเราพิจารณาในหลายๆ ปัจจัยที่นำไปสู่ความได้เปรียบของเจ้าบ้าน ทางบอร์ดบริหารของยูฟ่าได้ตัดสินใจแล้ว และมองว่า อเวย์โกล ไม่ใช่เรื่องเหมาะสมอีกต่อไป" อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น