xs
xsm
sm
md
lg

"ช้างศึก" (ไม่) ก้าวข้ามอาเซียน... / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

หลังจบศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย ด้วยการจบที่อันดับ 4 ของกลุ่ม จาก 5 ทีม ด้วยผลงานลงสนาม 8 นัด มี 9 คะแนน ซึ่งกลุ่มนี้มีทีมจากอาเซียนอยู่ร่วมกันถึง 4 ทีม ประกอบด้วย ไทย, เวียดนาม, มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย มีเพียง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) น่าสนใจมากว่าทีมชาติไทย เอาชนะคู่แข่งรายการนี้ได้เพียง 2 นัด คือ เอาชนะ ยูเออี 2-1 กับ อินโดนีเซีย 0-3 เท่านั้น ที่เหลือคือ เสมอ เวียดนาม 0-0 ทั้ง 2 เกม และแพ้ มาเลเซีย 2-1 กับ 1-0

เห็นผลการแข่งขันด้วยสกอร์แบบนี้ พอลองมองย้อนไปดูผลงานของ อากิระ นิชิโนะ กุนซือที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในการคุมทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 22 ปี ลุยซีเกมส์ 2019 ประเดิมสนามด้วยการแพ้ อินโดนีเซีย 0-2 แบบช็อกแฟนบอล หลังจากนั้นแม้ว่าจะเก็บชัยชนะ บรูไน 7-0, ชนะ สิงคโปร 3-0, ชนะ ลาว 2-0 ซึ่งนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มต้องเอาชนะ เวียดนาม ให้ได้ ทว่าการยิงนำก่อน 2-0 ตั้งแต่ 10 นาทีแรก กลับไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะจบเกมวันนั้น ไทย เสมอ เวียดนาม 2-2 แบบงงๆ และก็ตกรอบแรกฟุตบอลซีเกมส์อย่างเจ็บปวด

ผลการแข่งขันแบบที่หยิบยกมาให้เห็นนั้นค่อนข้างชัดเจนว่า ทีมชาติไทย ในยุคของ อากิระ นิชิโนะ นั้นแพ้ทีมคู่แข่งจากอาเซียนจริงๆ เจอเมื่อไหร่มีเสียวเมื่อนั้น หากย้อนกลับไปไม่ช้าไม่ไกลนักน่าจะจำกันได้ว่าเหล่าบรรดาขาใหญ่ในสมาคมลูกหนังบ้านเราต่างออกมาขายฝันเรื่องการ "ก้าวข้ามอาเซียน" ด้วยการไม่จำเป็นต้องส่งทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดของเราไปเล่นในระดับภูมิภาคไม่ว่าจะเป็น ซีเกมส์ หรือ ชิงแชมป์อาเซียน อีกต่อไป

ตอนนั้นเหตุผลก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ เข้าใจว่าคงมองว่าทีมในอาเซียนนั้นไร้มาตรฐาน ผมจำได้ขนาดว่าย้อนกลับไปอ่านข่าวเก่าๆ ก็เห็นครับ คือตอนนั้นวางแผลนจะไประดับทวีปเพราะมองว่าโปรแกรมมันถี่หากส่งทีมที่ดีที่สุดไปแข่งหมดทุกรายการ ก็เข้าใจได้แหละ ว่าแต่ผ่านมาหลายปี ผลสุดท้ายเป็นอย่างไรกันบ้าง กับผลงานก้าวกระโดดแบบนี้

ยิ่งการแข่งขันฟุตบอลระดับอาเซียนปีนี้ยังมีอีก 2 รายการ คือ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 กับ ซีเกมส์ 2021 ที่มีคิวฟาดแข้งกันปลายปีนี้รออยู่ ยังไม่รู้ว่าตกลงจะก้าวข้ามอาเซียนกันอีกหรือเปล่า หลังจากไม่ได้แชมป์กันมานาน

เมื่อเอาผลงานของ "ซิโก้" สมัยคุมทีมชาติไทยมาดูอีกทียิ่งคิดถึง เพราะเขาทำเอาไว้ดีจนเราก็นึกว่าเราห่างจากฟุตบอลระดับอาเซียนไปแล้ว ด้วยการคว้าแชมป์อาเซียน คัพ 2 สมัย และพาทีมผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายในการคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2018 รวมถึงแชมป์ซีเกมส์ 2 สมัย (ครั้งแรกคุมไปเมียนมา ครั้ง 2 ให้ โชคทวี คุมไปสิงคโปร์) แถมอันดับ 4 ฟุตบอลเอเชียนเกมส์ที่เกาหลีใต้อีกด้วย

แล้วจะให้เรียก "ซิโก้" กลับมาเหรอ? เชื่อว่ามันเลยจุดดังกล่าวไปแล้ว ถึงตอนนี้เราน่าจะต้องหาโค้ชที่จะเป็นจุดรวมศูนย์รวมใจนักฟุตบอลมากกว่า และต้องยอมรับความจริงว่า ความสำเร็จนั้นเริ่มจากจุดเล็กๆ นี่แหละ ไม่ใช่การก้าวกระโดด ไม่มีทางลัด ฟุตบอลโลกมันอาจไกลเกินไป เอาแค่แชมป์อาเซียนให้ได้ก่อนนะดีแล้ว


กำลังโหลดความคิดเห็น