xs
xsm
sm
md
lg

“แบรนดอน แบร์” วีรบุรุษนอกสังเวียน / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

หลายๆ ท่านน่าจะเคยรับชมภาพยนตร์แนว แอ็คชัน-ซูเปอร์ฮีโร่ ค่ายดังๆ อาทิ มาร์เวล, ดีซี, และฝั่งประเทศญี่ปุ่น (ขออภัยที่ไม่ทราบชื่อค่าย) แล้วรู้สึกว่า การจะก้าวมาเป็นวีรบุรุษกอบกู้โลก ต้องมีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ หรือเครื่องมือทันสมัย ซึ่งทำให้คนธรรมดาข้ามขีดจำกัดตัวเอง เพื่อปราบปรามเหล่าร้าย พอเสพความบันเทิงเหล่านั้นภายในเวลาสัก 1-2 ชั่วโมงกว่าๆ เราก็อาจเกิดความคิดว่า หากโลกแห่งความจริงมีคนแบบนั้น หรืออุปกรณ์แบบนั้น คงจะวิเศษมากๆ

บนโลกแห่งความจริง นักกีฬาอาชีพน่าจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มบุคคลที่มีความสามารถพิเศษ ซึ่งเกิดจากการฝึกฝนร่างกาย เพื่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดต่างๆ ป้องกันการบาดเจ็บ และการแข่งขัน คุณสมบัตินี้ทำให้พวกเขาเหนือกว่ามนุษย์ทั่วไป มีอยู่เหตุการณ์หนึ่งซึ่งแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พอจะนึกออก กรณี วิคเตอร์ ลินเดอเลิฟ กองหลังชาวสวีเดน วิ่งไล่จับโจรวิ่งราวกระเป๋า หญิงชราวัย 90 ปี ที่บ้านเกิด เมื่อปี 2020

ถึงคุณจะเป็นคนติดตาม อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) มาอย่างยาวนาน คุณคงมิอาจจดจำชื่อผู้เล่นได้ทั้งหมด เพราะทีมๆ หนึ่งประกอบด้วยผู้เล่น 53 คน ดังนั้นชื่อที่ติดหูมักจะเป็นควอเตอร์แบ็ก, รันนิงแบ็ก และปีกนอก ขณะที่ ทีมรับมักจะเป็นพวกจอมแซ็กตำแหน่ง ดีเฟนซีฟ ไลน์แมน และ ไลน์แบ็คเกอร์ ดังนั้นหากลองเอ่ยชื่อ แบรนดอน แบร์ อดีตผู้เล่นอาชีพ คงจะมีเสียงตอบกลับมาว่า “หมอนี่ ใครกันหว่า”

ย้อนข่าวคราวแบบย่อๆ ราว 1 สัปดาห์ก่อน “อีเอสพีเอ็น” สำนักข่าวของสหรัฐอเมริกา รายงาน แบร์ วัย 36 ปี สวมวิญญาณวีรบุรุษที่ไม่ได้มีพลังประทานมาจากเทพเจ้า หรือถูกฉีดเซรัม “ซูเปอร์ โซลเยอร์” พร้อมหัวใจรักชาติและความเสียสละเยี่ยง กัปตันอเมริกา ช่วยชีวิตชายคนหนึ่ง ซึ่งติดอยู่ในรถพ่วง หลังถูกรถไฟชน

ขณะเกิดเหตุ แบร์ กำลังขับรถอยู่ในเมือง เซนต์ แอนโธนี รัฐไอดาโฮ เวลาประมาณ 17.45 น. (ท้องถิ่น) แล้วเห็นอุบัติเหตุดังกล่าว และเสียงระเบิดตามมา จึงต่อโทรศัพท์แจ้ง 911 และขยับเข้าใกล้รถบรรทุก หลังได้ยินเสียงมีคนติดอยู่ข้างใน และตัดสินใจอย่างมีสติ เพราะชายคนนั้นต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ปีนขึ้นรถบรรทุก แล้วอุ้ม สตีฟ เจนสัน วัย 25 ปี ออกมาทางหน้าต่าง

แบร์ รูปร่าง 6 ฟุต 6 นิ้ว (198 เซนติเมตร) หนัก 260 ปอนด์ (ประมาณ 120 กิโลกรัม) ให้สัมภาษณ์สื่อ “ผมวิ่งมาที่หน้าต่าง เห็นหยอดน้ำมัน และเปลวไฟทั่วทั้งภายในรถบรรทุก ผมเห็นคนๆ หนึ่งคาดเข็มขัดนิรภัย และสามารถเอื้อมมือเข้าไปได้ และปลดมันออก ผมบอกเขาว่าเราต้องออกจากที่นี่เดี๋ยวนี้ เราเดินห่างออกมา และภายในไม่กี่วินาที ไฟลามถึงหลังคา แล้วตกลงมาด้านใน ทั้งที่นั่งและห้องโดยสารเกิดไฟลุกไหม้”

“สิ่งที่ผมบอกได้ทั้งหมด คือ ชายคนนี้ควรจะมีชีวิตอยู่ต่อไป ผมเป็นคนที่มีความศรัทธา ผมเรียนรู้ที่จะรับฟังความกล้าหาญข้างใน และการลงมือปฏิบัติโดยทันที พระเจ้าต้องการให้เขาอยู่รอด สิ่งต่างๆ อาจเปลี่ยนไปในทิศทางที่แตกต่างกันนับล้าน แต่ก็ประสบความสำเร็จด้วยตัวของเขา”

ตามโปรไฟล์ แบร์ วัย 36 ปี จบจากมหาวิทยาลัย โอเรกอน เข้าสู่ NFL ในฐานะฟรีเอเจนต์ไม่ถูกดราฟต์ เคยร่วมทีมชุดซ้อม แคนซัส ซิตี ชีฟส์ กับ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส (ปัจจุบัน คือ ลาส เวกัส เรดเดอร์ส) ได้ลงเล่นตอนย้ายมา ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ 2 ซีซัน ผลงาน 28 แท็คเกิล 1.5 แซ็ก จาก 21 เกม ก่อนรีไทร์ปี 2015 ปัจจุบันทำงานตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของ Henry's Fork Home ซึ่งน่าจะเกี่ยวกับรับเหมาสร้างบ้าน ใช้ชีวิตอยู่กับภรรยา และลูกสาว 4 คน ที่เมืองเซนต์ แอนโธนี รัฐไอดาโฮ

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมหวนนึกถึง “Hero” บทเพลงอมตะของ มารายห์ แครี ตรงท่อนจบว่า “a hero lies in you” หรือ ฮีโร่หลับใหลอยู่ในตัวคุณ ลองเชื่อมโยงกับวิกฤติ โควิด-19 ซีซัน 3 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อวันละราว 2,000 คน หลายๆ ชีวิตต่างได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งนั้น จงอย่าคาดหวังว่า ลุงคนนั้นคนนี้จะเป็นฮีโร่ ความเป็นฮีโร่อยู่ในตัวคุณ พลังของ ซูเปอร์ฮีโร่ อยู่ในตัวคุณ อย่างน้อยเพื่อฝ่าฟันเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ และพาครอบครัวให้อยู่รอด เพียงเท่านี้คุณก็คือวีรบุรุษอันยิ่งใหญ่ของบ้านแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น