xs
xsm
sm
md
lg

อายุเป็นเพียงตัวเลข เท่าไหร่ก็ลุยบอลโลกได้ / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ถึงตอนนี้สถานการณ์ลูกหนังไทยลีก 2020 ดำเนินมาถึงนัดสุดท้าย ชี้เป็นชี้ตายว่าใครจะตกชั้นระหว่าง สุพรรณบุรี เอฟซี กับ สุโขทัย เอฟซี รวมถึง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จะกลายเป็นแชมป์ไร้พ่ายได้หรือไม่ เมื่อต้องบุกเยือน เมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งตอนนี้มีการมองข้ามช็อตไปสู่การแข่งขันฟุตบอลระดับทีมชาติกันแล้ว

และจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก จำเป็นต้องเลื่อนจากปีที่แล้วมาฟาดแข้งกันในเดือนมิถุนายนปีนี้แทน ซึ่งแน่นอนว่าโลกเปลี่ยนเพราะโรคร้าย รูปแบบการแข่งขันก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย จากเหย้า-เยือน 3 นัดที่เหลือของทีมชาติไทย ก็ต้องใช้สนามกลางแทน และมีการยืนยันจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยแล้วว่าเขายื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของกลุ่ม จี โซนเอเชีย ไปด้วย แต่สุดท้าย "เอเอฟซี" สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย ก็เลือก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ "ยูเออี" เป็นเจ้าภาพ

งานนี้ถือว่าน่าเสียดายไม่น้อย เพราะตามโปรแกรม "ช้างศึก" จะได้โอกาสเล่นเป็นเจ้าบ้านถึง 2 นัด จาก 3 นัดสุดท้าย แต่ก็ต้องยอมรับว่า "เอเอฟซี" เขามองว่า ยูเออี นั้น มีความพร้อมมากกว่าทุกชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด, การถ่ายทอดสด และมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศแล้ว อาจมีความเป็นไปได้ว่าการเดินทางสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางครั้งนี้ แต่ละชาติจะใช้เวลาในการกักตัวน้อยที่สุด หรืออาจไม่มีเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญเจ้าภาพเป็นชาติที่ลงสนามน้อยที่สุด คือ 4 นัด ขณะที่ชาติต่างในกลุ่ม จี แข่งกันไปแล้ว 5 นัดด้วยกัน

การกลับมาทำงานที่ประเทศไทยอีกครั้งของ อากิระ นิชิโนะ สร้างความคึกคักให้กับวงการฟุตบอลเป็นอย่างยิ่ง และยิ่งเจ้าตัวพูดถึงโอกาสที่จะเรียกผู้เล่นฝีเท้าดี โดยไม่เกี่ยงเรื่องชื่อเสียง หรืออายุด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องน่าสนใจเข้าไปใหญ่ว่าใครหนอจะถูกเรียกสู่แคมป์ทีมชาติเพื่อลุยศึกใหญ่

โดยขอยกคำพูดของ "โค้ชนิชิโนะ" ที่พูดถึงโอกาสของผู้เล่นที่เขาจะเรียกมาติดทีมชาติไทยว่า "ผมมองไปที่นักเตะที่ลงเล่นสม่ำเสมอ ฟอร์มการเล่นดีไหม อายุไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้าอายุ 40 ปี แต่ยังผลงานดี ลงเล่นสม่ำเสมอ ก็พร้อมเรียกมาติดทีมชาติ”

ซึ่งหากมองตามนี้คนที่มีโอกาสลงสนามสม่ำเสมอคือตัวเลือกแรก และแน่นอนว่าผลงานต้องดี โดยไม่เกี่ยงเรื่องอายุ ดังนั้นถ้าให้เดาตอนนี้ คนที่โดดเด่นเล่นดี อายุเยอะอย่าง สุมัญญา ปุริสาย กองกลาง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, จักรพันธ์ แก้วพรม กองกลาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่แม้จะมีอายุหลัก 3 ไปแล้วก็น่าจะได้รับโอกาสพิจารณา

ทีนี้ลองมาดูผลงานของนักเตะไทยที่เอ่ยชื่อมาแล้วว่าปีนี้ฟอร์มดี เริ่มจากอันดับการยิงประตูก่อน
- ฟิลิป โรลเลอร์ (ราชบุรี มิตรผล เอฟซี) แบ็กขวา วัย 26 ปี ยิง 14 ประตู
- ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม (ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด) กองหน้า วัย 23 ปี ยิง 11 ประตู
- อดิศักดิ์ ไกรษร (การท่าเรือ เอฟซี) กองหน้า วัย 30 ปี ยิง 10 ประตู
- สุภโชค สารชาติ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) กองหน้า วัย 22 ปี ยิง 10 ประตู

ทีนี้มาดูที่ผลงานของจอมเก๋ากันบ้าง
- สุมัญญา ปุริสาย (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด) กองกลาง วัย 34 ปี ยิง 4 ประตู 6 แอสซิสต์
- จักรพันธ์ แก้วพรม (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) กองกลาง วัย 32 ปี ยิง 4 ประตู 9 แอสซิสต์

มาถึงพวกจอมแอสซิสต์กันบ้าง ที่โดดเด่นก็มีหลายคน แต่ที่เด่ดสุดๆ จนมีข่าวว่าสโมสรจากชั้นนำระดับทวีปเอเชีย เพ่งเล็งกันจนตาจะเหล่ คงหนีไม่พ้น เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ วัย 23 ปี สมุทรปราการ ซิตี้ ยิง 3 ประตู 14 แอสซิสต์ รวมถึง รัตนากร ใหม่คามิ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อายุ 23 ปี ยิง 2 ประตู 7 แอสซิสต์, ศศลักษณ์ ไหประโคน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อายุ 25 ปี 5 แอสซิสต์

แค่เห็นรายชื่อและผลงานแบบนี้แล้ว ก็อยากดูแล้วหละครับ ไหนๆ เหลือแค่ 3 นัดแล้ว ใส่กันให้หมดปลอกไปเลยดีไหม?


กำลังโหลดความคิดเห็น