xs
xsm
sm
md
lg

ดวดให้สำราญบานใจ แต่อย่าให้ใครเป็นภาระต้องหามกลับ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

‘เช้านี้ไอ้เก่งมันเป็นอะไรของมัน หน้าเหลือ2นิ้ว...หมอไปด่าอะไรมันหรอ?’ คุณชูสง่า สงสัยในอาการสงบเสงียมเจียมตัว ผิดปกติของเจ้าเด็กอ้วน ‘ก็เมื่อคืนมันดื่มไม่บันยะบันยังจน อ้วกแตกอ้วกแตน ผมต้องลากมันกลับ’ ‘อ้าว....ไอเก่งมันพวกคอแข็งไม่ใช่หรอ?’ ‘ก้มันตะกละกินสลับกันทั้ง ไวน์ วิสกี้ เบียร์ ต่อให้แข็งยังไงก็จอด...ผมเลยจับมาอบรมชุดใหญ่เลย’

หลายคนจำเป็นต้องดื่มเพื่อเข้าสังคม รวมถึงงานสังสรรค์ตามโอกาส ซึ่งอาจหลีกเลี่ยงการดื่มได้ยาก เมื่อเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องมีเทคนิคกันหน่อย ว่าดื่มอย่างไรจึงจะไม่ให้เมาเแอ๋ อ้วกแตกอ้วกแตนจนเพื่อนต้องลากกลับบ้าน

แม้บรรดาเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพหากดื่มในปริมาณมากเกินไป แต่ถึงอย่างนั้น เราก็สามารถร่วมสนุกกับงานเลี้ยงต่างๆ ในขณะที่ดื่มได้ด้วยเทคนิคนี้

1.หาอะไรรองท้องเสียก่อน ข้อนี้ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะเห็นมานักต่อนักแล้วว่า พวกที่เมาง่ายเมาเร็วเพราะไม่กินอะไรรองท้องมาก่อน ถึงแม้การกินอาหารก่อนดื่ม จะไม่สามารถป้องกันการเมาได้ร้อยเปอร์เซนต์แต่มันช่วยได้ระดับหนึ่งอย่างแน่นอน

2.ดื่มนมเคลือบกระเพาะก่อน
ในกรณีที่มาแบบกระทันหัน แล้วที่งานไม่มีอาหารในรองท้องเลย ลองหานมมาดื่มสักแก้ว เพื่อเคลือบกระเพาะอาหารเอาไว้ก่อน ดีกว่ากระดกเหล้าในขณะที่ท้องว่าง ไม่งั้นโอกาสเมามีสูง

3.ตั้งเป้าปริมาณที่จะดื่ม นักดื่มหลายคนจะรู้ลิมิตตัวเอง ว่าดื่มได้มากน้อยแค่ไหนกับเครื่องดื่มปรถเภทต่างๆ เนื่องจากแต่ละคนมีขีดจำกัดที่แตกต่างกัน ซึ่งเอาให้ชัวร์ว่าจะไม่เมาจนฟิวส์ขาด ก็ตั้งเป้าไว้เลยว่าวันนี้จะดื่มกี่แก้ว

4.จิบน้ำเปล่าเป็นระยะ แนะนำให้จิบน้ำเปล่าไปเรื่อยๆ ทั้งก่อนดื่ม ขณะดื่ม และหลังดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อชะลอการดูดซึมแอลกอฮอล์ รวมถึงเป็นการเว้นจังหวัให้ได้วางมือจากแก้วเหล้าเป็นพักๆ

5.เลี่ยงเครื่องดื่มหลายชนิดในงานเดียว บางคนอยากโชว์คอทองแดง ให้คนอื่นได้รับรู้ ด้วยการดื่มเครื่องดื่มหลากชนิดผสมปนเปกันไป เช่น หัวค่ำเริ่มต้นจิบไวน์เบา ๆ สักพักเพิ่มดีกรีมาดื่มวิสกี้เพียวๆ ตกดึกก็ซัดเบียร์สุดท้ายอย่างนี้จะไม่แอบหนีไปอ้วกได้อย่างไร พฤติกรรมการดื่มแบบนี้ใช้ไม่ได้กับทุกคน ดังนั้นทางที่ดีเลือกไปเลยว่าคืนนี้จะดื่มเครื่องดื่มประเภทไหน หรือหากอยากดื่มหลายชนิดจริง ๆ แนะนำให้เว้นช่วงสัก 30-60 นาที ก่อนเปลี่ยนไปดื่มอีกอย่างหนึ่ง

6.อย่ามิกซ์เครื่องดื่มประเภท Energy กับแอลกอฮอล์ เพราะมันคือตัวการที่จะทำให้คุณเมาจนวิ่งไปอ้วกแทบไม่ทัน ด้วยความที่มันช่วยให้ดื่มง่าย จึงทำให้คุณกระดกหมดแก้วอย่างไว จนแทบไม่รู้ตัว

7.ค่อยๆ จิบเพื่อละเลียดความละมุน หากไม่อยากเมาหัวราน้ำ แต่ต้องการซึมซับรสชาติของเครื่องดื่มแก้วโปรดให้เต็มที่แนะนำให้ค่อย ๆละเลียดไปทีละนิด
กำลังโหลดความคิดเห็น