xs
xsm
sm
md
lg

"เจ-อุ้ม" สู่ตำนาน "เจลีก" / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

แม้จะกระท่อนกระแท่นจากปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด แต่ฟุตบอลเจลีก ฤดูกาล 2020 ก็จบลงได้อย่างดี โดยไม่มีการตกชั้น สโมสร คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ประกาศความยิ่งใหญ่ด้วยการเป็นแชมป์ สมัยที่ 3 ในรอบ 4 ปี และมันสำคัญที่สถิติใหม่ถูกจารึกไว้มากมาย ไม่ว่าการคว้าแชมป์เร็วที่สุดในรอบ 15 ปี คือเหลือเกมอีก 4 นัดในมือ นอกจากนี้ยังเป็นการคว้าชัยชนะติดต่อกัน 10 เกม 1 ครั้ง และ ชนะติดต่อกัน 12 เกมอีกครั้ง

นอกจากนี้ในงานประกาศรางวัล "เจลีก อวอร์ด 2020" ปรากฎว่ามีผู้เล่นจากทีมแชมป์เจลีก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ติดทีมมามากถึง 9 ราย เหลือเพียง 2 ตำแหน่งให้ผู้เล่นทีมอื่นอย่าง ไมเคิล โอลุงก้า กองหน้าจากสโมสร คาชิว่า เรย์โซล และ เอเวราลโด้ หัวหอกจาก คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ติดมาด้วยในตำแหน่งกองหน้า 2 คนเท่านั้น

ซึ่งในรายของ โอลุงก้า กองหน้านำเข้าชาวเคนยา จากทีมลูกพระอาทิตย์ กวาดคนเดียว 3 รางวัล อาทิ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมเจลีก 2020, ทีม 11 นักเตะยอดเยี่ยมเจลีก และ ดาวซัลโวเจลีก 2020 หลังทำไป 28 ประตู มากที่สุดในลีก อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นจากทวีปแอฟริกาคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งเจลีกไปครองได้อีกด้วย

สำหรับ เจลีก ฤดูกาล 2021 ที่จะมี 20 ทีม ตอนนี้ได้เห็นโฉมหน้าของ 2 ทีมที่เลื่อนจาก เจลีก 2 ประกอบด้วย ทาคูชิม่า แชมป์ ลีก 2 และ อวิสป้า ฟูกูโอกะ รองแชมป์ โดยมีข่าวลือว่าหลายสโมสร กำลังให้ความสนใจผู้เล่นไทย ไปค้าแข้งในลีกบ้านเขากันอีกเหมือนเคย

ขณะที่ผลงานโดยรวมของนักฟุตบอลไทยในเจลีก 2020 โดยรวมแล้วจัดว่าน่าเสียดาย คนที่โดดเด่นที่สุดน่าจะเป็น ธีราทร บุญมาทัน แห่ง โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส แม้จะป้องกันแชมป์เจลีก ไม่ได้ โดย "ซ้ายปีศาจ" ทำผลงาน 4 แอสซิสต์ แต่ก็เปรี้ยงปร้างพอได้อยู่ในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2020 ที่เข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย จากผลงาน 1 ประตู 1 แอสซิสต์ และมีการยืนยันมาแล้วว่าเขาจะไม่ย้ายทีมแน่นอนในฤดูกาลหน้า

ส่วน ชนาธิป สรงกระสินธ์ แห่ง ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร เริ่มต้นฤดูกาลได้กำลังสวย แต่ดันเจออาการบาดเจ็บรบกวนตลอดปี สุดท้ายทำไป 1 ประตู 5 แอสซิสต์ ปิดเทอมก่อนใครเพื่อน ที่เหลืออีก 2 หนุ่ม อย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และ ธีรศิลป์ แดงดา นั้นสุดท้ายก็ได้กลับบ้านมาโลดแล่นกันต่อในไทยลีก

แว่วๆ มาว่า "หนุ่มเจ" ของเรามีความทะเยอทะยาน อยากคว้าแชมป์ และตั๋วเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กับเขาบ้าง ส่วนจะทำได้กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร หรือกับทีมอื่นนั้นเราก็ยังไม่อาจทราบได้

เพียงแต่ผมเพิ่งเข้าไปดูข้อมูลใน transfermarkt เขาบอกถึงนักฟุตบอลต่างประเทศที่ทำผลงานในเจลีกได้ดี ปรากฎว่าได้เห็นชื่อของ ชนาธิป อยู่ในอันดับ 53 ลงสนาม 92 นัด ยิงได้ 13 ประตู 15 แอสซิสต์ และ ธีราทร บุญมาทัน อันดับ 77 ลงเล่น 79 นัด ยิงได้ 3 ประตู 10 แอสซิสต์ ก็ได้แต่หวังว่าเราจะได้เห็นนักฟุตบอลไทยได้เป็นผู้เล่นระดับตำนานของเจลีกกับเขาบ้าง...
กำลังโหลดความคิดเห็น