xs
xsm
sm
md
lg

"ชิลตัน" ตำนานอังกฤษ เหยื่อ "หัตถ์พระเจ้า" สวดยับ "มาราโดนา" สุดยอดนักเตะไร้สปิริต

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ปีเตอร์ ชิลตัน ตกเป็นเหยื่อ หัตถ์พระเจ้า
ปีเตอร์ ชิลตัน นายทวารเหยื่อ "แฮนด์ ออฟ ก็อด (หัตถ์พระเจ้า)" สับเละ ดีเอโก มาราโดนา ตำนานลูกหนังอาร์เจนไตน์ กรณีปฏิเสธเอ่ยคำขอโทษ เล่นขี้โกงเขี่ย อังกฤษ ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก

ชิลตัน เจ้าของสถิติติดธง "สิงโตคำราม" สูงสุด 125 นัด เขียนบทความลงเว็บไซต์ "เดลี เมล" สื่อของประเทศอังกฤษ "ตลอดชีวิตของผม ถูกเชื่อมโยงกับช่วงหนึ่งของ มาราโดนา อย่างที่ผมต้องการ แต่ผมเสียใจที่ทราบข่าวการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของเขา ไม่ต้องสงสัยว่า เขาเป็นสุดยอดผู้เล่นที่ผมเคยเผชิญหน้า และผมขอส่งกำลังใจถึงครอบครัวของเขา"

"วันนั้น เราคิดว่าเราเตรียมพร้อมมาอย่างดี เพื่อรับมือ มาราโดนา ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี ศึกฟุตบอลโลก รอบ 8 ทีมสุดท้าย พบ อาร์เจนตินา เป็นเกมที่ยิ่งใหญ่สุดเท่าที่ผมเคยรับใช้ชาติ และเขาคือนักเตะที่อันตรายสุดของโลก"

"เราไม่มีแผนใดพิเศษสำหรับเขา ไม่มีการประกบตัวต่อตัว เราเตรียมกันว่า ต้องจับตาการวิ่งของเขา เพื่อตัดเขาออกจากเกม อย่าปล่อยให้เขามีจังหวะลากเลื้อย มันประสบความสำเร็จเกือบ 1 ชั่วโมง"

"สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด เขาแย่งบอลกลางอากาศกับผม แต่ใครๆ ก็รู้เขาไม่มีทางจะโหม่งได้ เขาจึงชกบอลเข้าสู่ก้นตาข่าย เห็นได้ชัดว่า มันเป็นการเล่นสกปรก ตอนเขาวิ่งฉลองประตู เขาหันกลับมามอง 2 ครั้งว่า ผู้ตัดสินเป่านกหวีดหรือไม่ เขารู้ว่าทำอะไรลงไป ทุกคนก็รู้หมด ยกเว้นผู้ตัดสิน กับผู้กำกับเส้น 2 คน"

"ผมไม่แคร์ใครจะพูดอย่างไร มันทำให้ อาร์เจนตินา เป็นผู้ชนะ เขายิงประตูที่ 2 อันน่าอัศจรรย์ (เลี้ยงเดี่ยวครึ่งสนาม) ทันที แต่เราต้องพยายามกลับสู่เกม หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสักครู่"

"นั่นเป็นครั้งแรกของเกมที่เราปล่อยให้เขาเลี้ยงบอลเข้าหา แล้วเขายิงประตูได้ มันเป็นประตูที่ยอดเยี่ยม แน่นอนเราเกิดอาการข้องใจ หากไม่มีประตูแรก เขาคงจะยิงลูกที่ 2 ไม่ได้"

"มันสร้างความเจ็บปวดแก่ผมมาหลายปี เราไม่ขอโกหกประเด็นนั้น ใครๆ บอกว่าผมควรจะสกัดได้ และผมปล่อยให้คนตัวเล็กว่า กระโดดตัดหน้าผม มันเหลวไหลทั้งเพ เขาวิ่งตรงใส่ผม แต่เหตุการณ์แบบนั้นย่อมเกิดขึ้นได้"

"เขาคงไม่มีทางใช้มือ หากเขารู้ว่ามีโอกาสโหม่งได้ จริงไหม? แน่นอน แล้วผมยอมรับได้หรือเปล่า ไม่เลย สิ่งที่ผมไม่สบอารมณ์ คือ เขาไม่เคยขอโทษ และไม่เคยยอมรับว่าเขาขึ้โกง แต่เขากลับเรียกว่า หัตถ์พระเจ้า มันไม่ถูกต้อง ดูเหมือนว่า เขาจะเป็นสุดยอดตลอดกาล แต่น่าเศร้าที่เขาไม่มีสปิริต"
กำลังโหลดความคิดเห็น