xs
xsm
sm
md
lg

คอร์รัปชั่นเป็นเหตุ "เวียดนาม" หลุดปฏิทินซิ่ง F1

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เวียดนาม หลุดปฏิทิน F1
จากที่จะได้เปิดตัวเป็นประเทศที่ 3 ของอาเซียนที่ได้จัดแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก แต่ปฏิทินการแข่งขันฉบับตัวอย่างของปี 2021 กลับไม่มีชื่อของ เวียดนาม เป็นหนึ่งในสังเวียนดวลความเร็วสำหรับซีซั่นหน้า

เอฟไอเอ คลอดปฏิทินการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2021 ฉบับชั่วคราวออกมา โดยจะมีทั้งหมด 22 เรซ ทว่าความน่าสนใจคือ เวียดนาม กลับหายไปจากปฏิทิน และไม่มีการระบุว่าอยู่ในข่ายพิจารณา

เวียดนาม เดิมทีถูกบรรจุลงปฏิทินแข่งขัน วันที่ 25 เมษายน 2020 ท่ามกลางความคาดหวังของแฟนรถสูตรหนึ่งในเวียดนามและอาเซียนที่จะได้สัมผัสประสบการณ์เชียร์ ฟอร์มูล่า วัน ครั้งแรกบนแผ่นดินนี้ แต่กลับถูกยกเลิกไปเพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

มีการเปิดเผยว่าเหตุที่ เวียดนาม ไม่มีชื่อลงปฏิทินซิ่งปี 2021 เนื่องจากมีเรื่องอื้อฉาวเมื่อ เหงียน ดั๊ก ชุง ประธานจัดการแข่งขัน หนึ่งในผู้จัดงานคนสำคัญที่ ฮานอย สตรีท เซอร์กิต ถูกจับกุมข้อหาคอร์รัปชั่นและครอบครองเอกสารลับของทางราชการ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เหงียน ดั๊ก ชุง มีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวให้รัฐบาลเวียดนาม ลงทุนเนรมิตให้ประเทศสามารถเป็นเจ้าภาพแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติ ทว่าการถูกควบคุมตัวนี้ทำให้เรซดังกล่าวอยู่ในภาวะสูญญากาศ

ประกอบกับรัฐบาลต้องการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูประเทศจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และไต้ฝุ่นโมลาเบที่พัดเข้าโจมตีเมื่อเดือนตุลาคม ทำให้โปรเจกต์การเป็นเจ้าภาพ เอฟวัน ไม่ใช่วาระสำคัญที่ต้องทำในยามนี้

สำหรับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกบนภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ สิงคโปร์ แห่งเดียวที่ยังได้สิทธิเป็นเจ้าภาพต่อ และวางกำหนดแข่งขันวันที่ 3 ตุลาคม ปีหน้า หลังจากปีนี้ไม่ได้แข่งเพราะไวรัสโควิด-19 ระบาดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เอฟไอเอ ยังมีความตั้งใจที่จะจัดแข่งขันให้ได้ 23 เรซในซีซั่นหน้า หากสามารถหาเจ้าภาพรายใหม่แทนที่ เวียดนาม ได้

โฉมหน้าสนามที่เวียดนาม