xs
xsm
sm
md
lg

“สองล้อ” เปิดโผซีเกมส์ - เวียดนามจัดแค่ถนนกับเสือภูเขา

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“เวียดนาม” เปิดโผการแข่งขัน “สองล้อ” ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปลายปี 64 เจ้าภาพกำหนดจัดแค่ประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงชัยทั้งสิ้น 17 เหรียญทอง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมผลักดันผ่านโอลิมปิคไทย และมนตรีซีเกมส์ ให้เวียดนามจัดบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เพิ่มอีก 2 เหรียญ ในประเภทชายและหญิง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ทีมงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับข้อมูลการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งทางเจ้าภาพได้กำหนดประเภทการแข่งขันออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยจะจัดเพียงประเภทถนน และเสือภูเขาเท่านั้น

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาจักรยานทั้ง 2 ประเภทดังกล่าว เวียดนามได้กำหนดชิงเหรียญทองทั้งสิ้น 17 เหรียญ แบ่งเป็นประเภทถนน 10 เหรียญทอง ประกอบด้วย ไครทีเรียม ชาย-หญิง,ไทม์ไทรอัลบุคคล ชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัลทีม ชาย-หญิง, โร้ดเรซบุคคล ชาย-หญิง และโร้ดเรซทีม ชาย-หญิง ส่วนเสือภูเขาชิงชัย 7 เหรียญทอง ประกอบด้วย ครอสคันทรี่ทีมรีเลย์ หรือ ทีมผสมครอสคันทรี่, ครอสคันทรี่โอลิมปิก ชาย-หญิง, ดาวน์ฮิล ชาย-หญิง และครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง แม้การชิงชัยเหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จะมีจำนวนถึง 17 เหรียญทอง แต่ก็ยังขาดประเภทสำคัญทั้งประเภทลู่และบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งในประเภทลู่นั้น เป็นที่เข้าใจได้ว่าเวียดนามยังไม่มีเวลโลโดรมมาตรฐานสำหรับการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่จะต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างในวงเงินมหาศาล อีกทั้งระยะเวลาก็เหลือไม่เพียงพอสำหรับขั้นตอนในการก่อสร้าง

“ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ การก่อสร้างสนามใช้ระยะเวลาและงบประมาณไม่มากนักในการก่อสร้าง นอกจากนี้บีเอ็มเอ็กซ์เป็นอีเวนท์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะ และมีบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี ค.ศ.2008 ดังนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเห็นว่าเจ้าภาพควรที่จะบรรจุการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง เข้าเป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญทองเพิ่มอีก 2 เหรียญทอง ในประเภทชายและหญิง ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการผลักดันผ่านคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และมนตรีซีเกมส์ที่เป็นผู้แทนของไทยต่อไป โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเวียดนาม ทั้งทางด้านเทคนิคและบุคลากรในการเตรียมการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์อย่างเต็มที่” พลเอกเดชา


พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่หนักใจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็คือกระบวนการเตรียมนักกีฬาจักรยานไทยเข้าสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ภาครัฐมีเป้าหมายในการครองเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ แต่กระบวนการดำเนินการต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ทั้งในเรื่องกรอบเวลาการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬา ไปจนถึงเรื่องการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เรื่องการเตรียมความพร้อมนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินหน้าเก็บตัวฝึกซ้อมไปก่อนแล้ว โดยชุดแรกที่เริ่มเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมในวันที่ 1 พฤศจิกายน คือนักกีฬาประเภทถนน ทั้งชายและหญิง รวมทั้ง “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในประเภทถนนหญิง จากนั้นก็ต่อด้วยบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิ่ง ทั้งชายและหญิง ที่จะเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน เพื่อเตรียมความพร้อมในการควอลิฟาย “โตเกียวเกมส์” ที่เลื่อนออกมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวว่า การบรรจุจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ เข้าชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นั้น สอดคล้องกับแผนการจัดการแข่งขันภายในประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่มีแผนจะจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ ในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และจะมีการเก็บคะแนนสะสมในทุกสนามการแข่งขันทั้ง 5 สนาม ของฤดูกาลแข่งขันปี 2564 ขณะนี้่ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ อยู่ระหว่างการวางรูปแบบการแข่งขัน ซึ่งจะอยู่ในกำหนดการเดียวกับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ในแต่ละสนาม ทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างการหารือกับจังหวัดเจ้าภาพและสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทั้งในเรื่องกำหนดวันเวลาของการแข่งขันและการถ่ายทอดสดในแต่ละสนาม ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วทางสมาคมฯ ก็จะประกาศปฏิทินการแข่งขันจักรยานภายในประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประจำปี 2564 เผยแพร่อย่างเป็นทางการต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท โดยจะถ่ายทอดสดการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทั้งสองวัน คือ วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน ถ่ายทอดสดรอบรองชนะเลิศ ระหว่างเวลา 13.00-16.00 น. และวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน จะถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศ ทุกรุ่น ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกระทั่งจบการแข่งขัน

สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขัน สามารถสมัครได้จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน ก่อนเวลา 12.00 น. ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th (ไม่รับสมัครที่หน้างาน) หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.
กำลังโหลดความคิดเห็น