xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟกินไข่ (ภาคจบ) / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“โอ้โฮ!...ไอ้เก่ง เองต้มไข่กินทีละ 4 ฟองเลยหรือ?” พี่หมอตกใจ “ก็ผมกะว่าวันนี้จะกินไข่ต้มทั้งวันเลยครับ...ข้าวสวยร้อนๆคลุกไข่ต้มพรมน้ำปลา โรยหอมแดง พริกขี้หนูเล็กน้อย...เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอมครับ”

“แหม! มึงบรรยายซะน้ำลายไหล๐ พี่หมอเอาทิชชูซับปากแล้วพูดต่อ “เอ้า...แด็กเข้าไป..แล้วต้องงดไข่ไปทั้งอาทิตย์เลยนะ ห้ามกินเกิน..อันตรายมี”

10.ลดความพิการ ตั้งแต่กำเนิดหญิงที่ตั้งครรภ์ต้องการโฟเลตในปริมาณที่มากกว่าปกติ เพื่อสร้างเสริมให้ทารกในครรภ์ มีสุขภาพดีและเจริญเติบโตอย่างแข็งแรงสมบูรณ์และในไข่นั้นมีปริมาณโฟเลตอยู่ถึง 44 ไมโครกรัม คิดเป็น 11% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน

11.วิตามินอีกชนิดหนึ่งที่มีมากในไข่ นั่นก็คือ วิตามินเอ ซึ่งมีถึง 19% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งทำหน้าที่ในการสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

12.บำรุงผมและเล็บ สารซัลเฟอร์ในไข่สามารถช่วยบำรุงดูแลสุขภาพผลและเล็บได้ ใครที่มีปัญหาเรื่องเล็บเปราะหักได้ง่าย จึงควรรับประทานไข่

13.ป้องกันสารอนุมูลอิสระทำลายเซลล์ สารเซเรเนียมในไข่เป็นแร่ธาตุสำคัญซึ่งทำหน้าที่ลดการถูกทำลายของเซลล์จากสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและเนื้องอก โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

14.ช่วยในการมองเห็นและลดความเสี่ยงโรคต้อกระจก ไข่ไม่ได้เพียงแต่จะช่วยลดการเกิดจอประสาทตาเสื่อมเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันดวงตาจากการทำลายของรังสียูวีและช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจกเมื่อแก่ตัวลงได้อีกด้วย

15.ช่วยลดน้ำหนัก จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเซียน่า พบว่า คนที่รับประทานไข่ในมื้อเช้าสามารถลดน้ำหนักและมีแรงมากกว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นขนมปัง

16.บำรุงความจำ ปริมาณ แร่ธาตุและวิตามินในไข่ที่สูงสามารถช่วยทำให้การทำงานของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ได้

17.ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ตุ๋น เจียว ทอด และถ้าอยากให้ได้ประโยชน์มากขึ้นก็ลองเติมผักหรือสมุนไพรลงไปก็ได้

- กินไข่วันละกี่ฟองถึงจะเหมาะสม?

ในขา 1 ฟอง มีคลอเลสเตอรอล ประมาณ 250 มิลลิกรัม แต่ข้อมูลทางโภชนาการ แนะนำว่าควรได้รับเข้าสู่ร่างกายไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ดังนั้นจึงควรทานในปริมาณดังนี้

-เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่นบริโภคได้วันละ 1 ฟอง

-คนทำงานสุขภาพปกติ ควรบริโภค 3-4 ฟองต่อสัปดาห์

-ผู้ป่วยที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ควรบริโภคไข่ 1 ฟอง ต่อสัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์

อาหารทุกชนิดต่างมีข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณที่เรารับประทานเข้าไป ถ้าหากรับประทานมากเกินไปก็จะมีผลกระทบแน่นอน ฉะนั้นทางที่ดีควรรับประทานแต่ในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายเท่านั้น เพื่อสุขภาพที่ดี และไม่ต้องกังวลกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น


กำลังโหลดความคิดเห็น