xs
xsm
sm
md
lg

ลูกหนัง "ไทยลีก" แอบลุ้นแข่งแบบมีผู้ชมได้ แต่จำกัดจำนวน?

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



วันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน พร้อมด้วย นายศุภสิน ลีลาฤทธิ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ยกร่าง ปรับปรุง แก้ไขระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพและกีฬาฟุตบอลทุกรายการ ระเบียบการแข่งขันกีฬาฟุตซอล และกีฬาฟุตบอลชายหาด ครั้งที่ 1

โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม อาทิ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันบริษัท ไทยลีก จำกัด, นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการฯ, นายยงยศ พึ่งธรรม รองเลขาธิการฝ่ายกฎหมาย, นายเบนจามิน ตัน ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการคลับ ไลเซนซิง, นายวรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, พันตำรวจโทพชร์ ฐาปนดุลย์, นายสุรเดช อนันทพงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด, นายธัญญะ วงศ์นาค ผู้จัดการทีม โปลิศ เทโร เอฟซี , นายยศวัจน์ ดำรงกุลวิศิษฐ์ และ นายเศรษฐกรชัย ชื่นตา ตัวแทนจากฟุตซอลทีมชาติไทย , นายไพฤทธิ์ ต้านไพรี หัวหน้าฝ่ายควบคุมการแข่งขันบริษัท ไทยลีก จำกัด, นายธีรภัทร์ วนิชาชีวะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาสมาคมฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการฝ่ายแพทย์ ประกอบด้วย น.อ.(พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ประธานคณะกรรมการฝ่ายแพทย์และวิทยาศาสตร์การกีฬาสมาคมฯ ,นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

ภายหลังการประชุม พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน ประธานการประชุมคณะกรรมการ กล่าวว่า “ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ตั้งคณะกรรมการยกร่าง ปรับปรุง แก้ไขระเบียบข้อบังคับขึ้นมา เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เรียกว่าเป็นระเบียบฉบับชั่วคราวใช้ในสถานการณ์นี้โดยเฉพาะ ถ้าสถานการณ์หมดไปคงกลับไปใช้ระเบียบเดิม เราจึงได้เชิญนายแพทย์ทั้ง 3 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาร่วมประชุมในวันนี้”

“ซึ่งสถานการณ์ในบ้านเราตอนนี้ก็ถือว่าดีขึ้น ทาง ศบค. ได้ผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 3 ให้กีฬาฟุตบอลสามารถกลับมาทำการฝึกซ้อมได้ ต่อไปอาจจะผ่อนปรนให้มีการจัดการแข่งขันได้ จะเป็นการแข่งแบบปิดสนาม ต่างประเทศเขาได้มีการกลับมาแข่งขันแล้วอย่างเช่น บุนเดส ลีกา เยอรมัน”

“เราจึงประชุมหาแนวทาง ถ้าแข่งขันแบบปิดเราจะมีมาตรการว่าอย่างไรบ้าง เพื่อความปลอดภัยปราศจากการแพร่ระบาดของโรค หรือจะแข่งแบบเปิดแต่มีเงื่อนไขให้เว้นระยะทางสังคมให้มีการป้องกัน เช่น ล้างมือก่อนเข้าสนาม มีการสวมหน้ากาก ห้ามตะโกน นั่งเว้นระยะ 2-3 เก้าอี้ ตามมาตรการที่เหมาะสม”

“เราต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องว่า ศบค. จะผ่อนปรนมาตรการแค่ไหน ขณะนี้ทุกทีมสามารถฝึกซ้อมได้ ถ้ามีการประกาศให้สามารถกลับมาทำการแข่งขันได้ โดยมีการกำหนดให้มีผู้ชมในสนามกี่คนต่อแมตช์ หรือไม่ให้มีผู้ชม เราต้องเตรียมความพร้อมทั้งสองอย่าง เราจึงต้องร่างระเบียบรอไว้ก่อน ถ้าเราร่างระเบียบเสร็จสิ้น จะนำเสนอแนวทางต่อ ศบค.ทันที เพื่อให้ ศบค. พิจารณา ถ้า ศบค. ผ่อนปรนมาตรการเราก็จะประกาศให้สโมสรได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรคและศบค. ด้วย”

ด้าน น.อ.(พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ กล่าวว่า “การแข่งขันกีฬาฟุตบอล เป็นกีฬายอดนิยม และเมื่อกลับมาแข่งขันอีกครั้ง จะได้รับความสนใจจากแฟนบอลจำนวนมาก จะออกมาพบปะกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องคำถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง อาจจะเริ่มต้นด้วยการแข่งขันแบบปิดไม่มีผู้ชมในสนาม เราต้องตัดวงจรการแพร่ระบาด เพราะฉะนั้นเราจะหามาตรการที่ดีที่สุด เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในประเทศไทย”

“แต่อย่างไรก็ตามสมาคมฯ ไม่มีอำนาจในการกำหนดมาตรการต่างๆ เพราะว่ายังมี ศบค. และ รัฐบาล ซึ่งคอยดูภาพรวมของทั้งประเทศอยู่ด้วย ฉะนั้นกฎระเบียบที่เราจะออกมานั้น จะต้องมีการประสานงานเพื่อขออนุมัติกับ ศบค. และ รัฐบาลก่อน วันนี้เรามีผู้เชี่ยวชาญจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข มาให้คำแนะนำ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย เพื่อทำให้ฟุตบอลกลับมาจัดการแข่งขันได้อีกครั้งหนึ่งครับ”

สำหรับ ปฏิทินการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ และฟุตบอลถ้วยรายการต่างๆ ในฤดูกาล 2563 กำหนดไว้ดังนี้

ฟุตบอลไทยลีก 1 เริ่มกลับมาแข่งขัน 12 กันยายน 2563 ปิดฤดูกาล 15 พฤษภาคม 2564

ฟุตบอลไทยลีก 2 : เริ่มกลับมาแข่งขัน 12 กันยายน 2563 ปิดฤดูกาล 25 เมษายน 2564 (รอบเพลย์ออฟ 2-23 พฤษภาคม 2564)

ฟุตบอลไทยลีก 3 : เริ่มกลับมาแข่งขัน 3 ตุลาคม 2563 ปิดฤดูกาล 28 กุมภาพันธ์ 2564 (รอบแชมเปี้ยนส์ลีก 6 มีนาคม -25 พฤษภาคม 2564)

ฟุตบอลเอฟเอ คัพ : รอบแรก 30 กันยายน 2563 รอบชิงชนะเลิศ 22 พฤษภาคม 2564

ฟุตบอลลีก คัพ : รอบสอง 21 ตุลาคม 2563 รอบชิงชนะเลิศ 1 พฤษภาคม 2564


กำลังโหลดความคิดเห็น