xs
xsm
sm
md
lg

อยู่บ้าน...หยุดเชื้อ อย่าให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

คุณชูสง่านั่งหาวเรอ เบื่อหน่ายกับบรรยากาศที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้านในช่วงนี้ รู้สึกถึงความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อที่เคยเฟิร์มจากการว่างเว้นจากการออกรอบมาระยะหนึ่ง

“จะออกกำลังกายแบบไหนได้บ้างละหมอ?”

“เฮียชอบจ๊อกกิ้งไม่ใช่เหรอ?”

“เค้าห้ามไหมล่ะ?”

“ไม่ห้ามครับเฮียแต่มีคำแนะนำเพื่อไม่ให้ติดโรค”

ไอ้เก่งนั่งฟังหูผึ่ง “เก่งไปวิ่งเป็นเพื่อนนะฮะ..ขอรองเท้าคู่นึงนะครับเฮีย”

กีฬาต้องห้าม! งดเล่นช่วงโควิด19ระบาด

โรคก็ต้องระวังการติดเชื้อ ร่างกายก็ต้องออกกำลังให้แข็งแรงอยู่เสมอ มาดูกันดีกว่าว่ากีฬาชนิดไหน “ห้ามเล่น” และชนิดไหน “เล่นได้”

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ให้คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยระบุว่า

1.ให้งดเว้นการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายในฟิตเนสที่มีการใช้อุปกรณ์ร่วมกันเป็นจำนวนมาก

2.เลือกออกกำลังกายในสถานที่โล่ง โปร่ง มีอากาศถ่ายเทดี

3.ล้างมือหลังจากออกกำลังกายเสร็จ และอาบน้ำทันทีที่ทำได้

4.ห้ามใช้มือจับหน้า หรือขยี้ตาในระหว่างการเล่น

โดยกีฬาที่ไม่ควรเล่นได้แก่ ฟุตบอล มวย ว่ายน้ำ โบว์ลิง กอล์ฟ วอลเลย์บอล บาสเก็ตบอล เทนนิส แบดมินตัน และกีฬาทุกชนิดที่ต้องเล่นหลายคน หรือมีโอกาสพบเจอคนจำนวนมาก ควรเลือกเล่นกีฬาที่เล่นคนเดียว หรือสามารเว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร หรือสามารถเล่นเองที่บ้านได้ เช่น ขี่จักรยาน โยคะ เดินเร็ว หรือวิ่ง ที่ห่างจากคนอื่นๆ

อาจารย์หมอยง ภู่วรวรรณ เตือนคนชอบวิ่งออกกำลังเสี่ยงรับโควิด เหตุเพราะหายใจแรงกว่าปกติ “ในการวิ่งออกกำลังกาย เราหายใจแรง โอกาสหายใจเอาลมมาจากระยะไกลกว่าปกติ และในยามวิกฤตแบบนี้ เราต้องคำนึงถึง Physical distancing โดยต้องกำหนดระยะห่างทางสรีระไม่น้อยกว่า 2 เมตร” จะต้องไม่ไปเป็นกลุ่มใหญ่ ควรวิ่งกับเพื่อนแค่ 1-2 คน และกำหนดระยะทางวิ่งห่างกันไม่ให้น้อยกว่า 2 เมตร หรือมากกว่าก็ยิ่งดี ในที่ไม่มีคนพลุกพล่าน เช่น ชานเมือง นอกเมือง หรือรอบหมู่บ้านที่โล่งแจ้งก็สามารถใช้เป็นที่ออกกำลังกายได้ แต่ไม่ควรมีบุคคลจำนวนมาก และการวิ่งเป็นการยากที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะจะหายใจไม่ทัน อาจารย์ยงยังกล่าวส่งท้ายว่า “ขอให้อดใจช่วยกันให้ผ่านพ้นวิกฤตไปก่อน แล้วค่อยมาร่วมกิจกรรมกันใหม่ ถึงแม้จะยาวเป็นปีก็ต้องยอมนะครับ”
กำลังโหลดความคิดเห็น