xs
xsm
sm
md
lg

ฝ่าวิกฤติ “โควิด-19” ด้วยสติ / MVP

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

แฟนๆ นิว อิงแลนด์ แพทริออตส์ คนใดที่กำลังร้องไห้อยู่ ไม่ร้องแล้วนะคะ (เสียงพระเอก) ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กจอมเก๋า ปิดฉาก 20 ซีซัน เรียบร้อยแล้ว ออกจะเหลือเชื่อสักหน่อย ตรงที่เลือก แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส ที่ไม่เคยเข้าเพลย์ออฟมาตั้งแต่ปี 2007 นี่แหละ รอไว้เซ็นสัญญา และสวมเสื้อเสียก่อน คงไม่ช้าเกินไป แน่นนอนว่า วินาทีนี้อะไรๆ ก็ต้องหลีกทางแก่ “โควิด-19” ซึ่งกำลังระบาดแทบทั่วโลก

กระแส “โควิด-19” ที่ประเทศไทย ยังดูเหมือนว่าเอาอยู่ กระทั่งสัปดาห์ก่อน เห็นข่าวคนดังเริ่มป่วย และคาดว่าจะติดมาจากเวทีมวยแห่งหนึ่ง ทำให้บางส่วนเริ่มแตกตื่นรุนแรง พอเดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต สินค้าหลายอย่างแทบจะเกลี้ยงสต็อค เรื่องนี้ก็อยู่ที่ความคิดของแต่ละคน ไม่อยากตัดสินใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ทุกคนก็เดือดร้อนเหมือนกันหมด ดังนั้นป้องกันตัวเองตามสมควร แล้วแต่ดุลยพินิจของท่านเลย

ใครก็ตามที่คลั่งไคล้กีฬา พอปิดฉากแบดมินตันทัวร์นาเมนต์เก่าแก่ ออลล์ อิงแลนด์ โอเพน ซึ่งมีคนไทยเข้ารอบชิงชนะเลิศ และอกหักครั้งที่ 7 ก็จะเข้าสู่ช่วงเงียบกริบถึงเดือนเมษายน เป็นอย่างน้อย แม้ว่าน่าจะนานกว่านั้นตามคาด หลายๆ วงการทยอยกันหยุดพัก รวมถึงบาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ที่กำลังถึงช่วงแย่งพื้นที่เพลย์ออฟอย่างเข้มข้น และลีกฟุตบอลยุโรป ก็ลุ้นแชมป์กันดุเดือด

ล่าสุดตามที่เห็นข่าว เควิน ดูแรนท์ ซูเปอร์สตาร์ บรูกลิน เน็ตส์ กับ แบลส มาตุยดี มิดฟิลด์ ยูเวนตุส ต่างถูก ไวรัสโคโรนา เล่นงานเช่นกัน เหตุการณ์เหล่านี้น่าจะบ่งชี้ลางๆ ว่า โอกาสกลับมาแข่งขันกันต่อเดือนเมษายน คงดูริบหรี่ ถึงนักกีฬาที่ติดโรคจะพักรักษาตัวจนหายขาด เพื่อนร่วมอาชีพก็อาจไม่วางใจ ไม่กล้าเข้าใกล้ หรือไม่กล้าสัมผัสตัว ต่อให้แข่งกันแบบปิด ก็ยังอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงอยู่ดี

สำหรับ NBA ใครๆ คงเห็นตัวอย่าง รูดี โกแบร์ เซ็นเตอร์ชาวฝรั่งเศส ยูทาห์ แจซซ์ ผู้ตั้งอยู่บนความประมาท ขาดความเอาใจใส่ต่อตัวเอง รวมถึงคนอื่นๆ เที่ยวเล่นมุกฝืดๆ สุดท้ายตัวเองกลายเป็นผู้ป่วย และเชื่อได้สัก 70-80 เปอร์เซ็นต์ว่า น่าจะเป็นคนแพร่เชื้อถึง โดโนแวน มิตเชลล์ การ์ดคู่หู สุดท้ายก็ต้องลงท้ายแบบนิทานอีสป เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้คุณจะป่วยหรือไม่ป่วย ก็ต้องระมัดระวังมากกว่าปกติ

แต่บางครั้งคำว่าระวังมากเป็นพิเศษ กลับกลายเป็นว่า เรายกระดับสู่ความระแวง เหมือนที่เราเห็นโพสต์ตาม โซเชียล มีเดีย ว่า โอกาสติดเชื้อ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่โอกาส ปสด. 100 เปอร์เซ็นต์ ถึงกระนั้น ผมยังเชื่อเสมอว่า เราสามารถใช้ชีวิตเหมือนทุกๆ วันท่ามกลางโรคระบาด เพียงชีวิตประจำวันต้องเปลี่ยนแปลงสักเล็กน้อย เช่น เวลาขึ้นรถไฟฟ้า, รถเมล์, รถแท็กซี หรือ ทำธุระใดๆ ที่มีคนจำนวนมาก ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ จนกว่ารัฐบาลจะประกาศให้ทุกคนอยู่กับบ้าน

บรรพบุรุษของใครต่อใครก็คงสอนกันมาว่า เราต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ว่าจะตกอย่ในสถานการณ์ใด อย่างน้อย หากป่วยเพราะ โควิด-19 จริงๆ เราก็น่าจะเห็นตัวอย่างของนักกีฬาที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม กักกันตัวเอง 14 วัน ปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์กรสาธารณสุข อย่าเพิ่งรีบตีโพยตีพาย อัดคลิปลง โซเชียล มีเดีย ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ผล ยามคนใกล้ตัวติดเชื้อ

นาทีนี้คือช่วงวิกฤติระดับปานกลาง ดังนั้นทุกคนต้องคอยระมัดระวัง อย่าอยู่บนความประมาท หากหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมแออัดไม่ได้ ก็ต้องรู้จักป้องกันตัวเอง หรือซื้อประกันเพื่อความอุ่นใจ (ผมไม่ได้ขายนะครับ) แล้วแต่ว่าท่านจะพึงพอใจแบรนด์ใด ทุกๆ เรื่องที่ผ่านเข้ามา ย่อมผ่านไป เหมือนคำเปรียบเปรยที่ว่า หลังฝนตก มักจะเห็นสายรุ้งที่สวยงามเสมอ
กำลังโหลดความคิดเห็น