xs
xsm
sm
md
lg

จุดแล้ว! ไฟคบเพลิงโอลิมปิก 2020

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2563 ที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ดินแดนต้นกำเนิดกีฬาโอลิมปิก มีคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Olympic Committee - IOC), คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกรีซ และผู้แทนคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในการจุดไฟแห่งการแข่งขัน

สำหรับพิธีกรรมครั้งนี้ ไม่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังลดขนาดการจัดงานให้เล็กที่สุด โดยนักกีฬาที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้นำไฟคบเพลิงโอลิมปิกออกวิ่งฉลองเป็นคนแรก คือ แอนนา โคราคากี นักกีฬายิงปืนเหรียญทองโอลิมปิก “ริโอ 2016” ชาวกรีซ นอกจากนี้ โคราคากี ยังนับเป็นสตรีคนแรก ที่ได้รับเลือกให้เป็นนักวิ่งนำไฟคบเพลิงออกจากเมืองโอลิมเปีย

ระหว่างออกวิ่ง โคราคากี ได้แวะทำความเคารพอนุสาวรีย์ ปีแยร์ เดอ กูแบร์แต็ง (Pierre de Coubertin) ผู้ริเริ่มกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติด้วย ก่อนจะส่งมอบคบเพลิงต่อให้กับ มิซุกิ โนะกุชิ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกวิ่งมาราธอนหญิง “เอเธนส์ 2004” ซึ่งนับเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในปีนี้

ทั้งนี้คบเพลิงโอลิมปิก “โตเกียว 2020” จะถูกนำไปวิ่งฉลองตามเส้นทางต่าง ๆ ในประเทศกรีซ และจะไปสิ้นสุดที่กรุงเอเธนส์ ในวันที่ 19 มีนาคม 2563 โดยจะมีพิธีส่งมอบไฟคบเพลิงให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โตเกียว 2020” เพื่อนำไปวิ่งฉลองในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ต่อไป








กำลังโหลดความคิดเห็น