xs
xsm
sm
md
lg

รู้จักแข้งฮอต "เบนจามิน เจมส์" ช้างศึก U23 นำเข้าจาก "ฟูแล่ม"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ได้รับคำชมล้นหลามตามคำเรียกร้องของแฟนบอลสำหรับ เบนจามิน เดวิส ที่ออกสตาร์ทช่วย "ช้างศึก" ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายศึกชิงแชมป์เอเชีย U23 ด้วยการที่นัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาเสมอกับ อิรัก 1-1

เบนจามิน เจมส์ เดวิส เกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2543 ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นบุตรชายของ นางโสภี เดวิส สัญชาติไทย กับ นายฮาร์วีย์ เดวิส ชาวอังกฤษ เป็นกรรมการผู้จัดการสถาบันฟุตบอลเยาวชน JSSL Singapore เป็นลูกคนที่ 3 จากจำนวนพี่น้องรวมกัน 4 คน ต่อมา นายเดวิส ได้รับสัญชาติสิงคโปร์ เมื่อปี 2552 เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนกีฬาสิงคโปร์ ในช่วงปี 2556-2558 ก่อนที่จะย้ายไปเรียนที่ แฮร์โรว์ ไฮสคูล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2559 ที่ผ่านมา

สำหรับสถาบันฟุตบอลเยาวชน JSSL Singapore เป็นพันธมิตรกับสโมสรฟูแล่ม ประเทศอังกฤษ และสโมสรแทมปิเนสส์ โรเวอร์ ในศึกสิงคโปร์ พรีเมียร์ลีก โดยเมื่อปี 2560 นายเดวิสได้รับทุนการศึกษาจากสโมสรฟุตบอลฟูแล่ม ประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 2 ปี

กระทั่งในปี 2561 สโมสรฟูแล่มได้ประกาศว่า นายเดวิส และนักเตะคนอื่น ๆ จะได้รับการเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ โดยจะได้รับค่าตอบแทนรายสัปดาห์ และลงสนามในการแข่งขันลีกเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี และอายุต่ำกว่า 23 ปี โดยได้เซ็นสัญญาไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา เบนจามิน เคยติดทีมชาติสิงคโปร์ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รวมถึงทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี แต่ยังไม่เคยลงสนามให้กับทีมชาติชุดใหญ่ของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม เขามีเรื่องระหองระแหงกับทางการของสิงคโปร์ ซึ่งตามกฎหมายของประเทศสิงคโปร์เมื่ออายุครบ 18 ปีเต็ม ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปีเต็ม ซึ่งทางกลาโหมของสิงคโปร์ เคยปฏิเสธคำร้องของเบนจามิน ที่ต้องการผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากเตรียมจะไปเล่นฟุตบอลอาชีพกับฟูแล่ม โดย กระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ ชี้ว่าเป็นการแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวกับสโมสรต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อชาติ จึงไม่อนุญาตคำร้องดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ได้ให้เหตุผลในการปฏิเสธคำร้องขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร ว่า เป็นเพราะนายเดวิสไม่ได้กำหนดระยะเวลาหลังการผ่อนผันว่าจะกลับมารับใช้ชาติเมื่อใด อีกทั้งเป็นการแสวงหาประโยชน์ส่วนตน เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเมื่อเทียบกับคนที่มีช่วงอายุก่อนเข้ารับการเกณฑ์ทหาร (เยาวชนอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป เรียกว่า Pre-enlistment) ที่ยอมสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อรับใช้ชาติสิงคโปร์ (National Service หรือ NS) ตามหน้าที่ ขณะที่ครอบครัวของนายเดวิสได้ยื่นอุทธรณ์กับเรื่องดังกล่าว โดยที่บิดาเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จะสนับสนุนให้ลูกชายสละสัญชาติสิงคโปร์ เพื่อทำตามความฝันของเขา

แม้ชาวสิงคโปร์ที่ได้รับทราบข่าวจะออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ทางการสิงคโปร์ผ่อนผันการเกณฑ์ทหารให้กับนายเดวิส เนื่องจากเห็นว่าการไปร่วมสโมสรระดับโลกเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ แต่กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ยืนยันว่า บุคคลที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ควรไปในนามทีมชาติสิงคโปร์ ที่ผ่านมา เคยผ่อนผันการเกณฑ์ทหารให้นักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ 3 ราย โดยเฉพาะ นายโจเซฟ สคูลลิ่ง นักกีฬาว่ายน้ำที่คว้าเหรียญทองแรกให้แก่สิงคโปร์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศบราซิล เมื่อปี 2559 แต่กรณี นายเดวิส เป็นการแสวงหาโอกาสในสโมสรฟุตบอลต่างชาติ ถือว่าไม่เข้าข่ายที่จะได้รับการผ่อนผัน

จากความระหองระแหงกับทางการสิงคโปร์ ส่งผลต่อการตัดสินใจของเจ้าตัวในเรื่องของอนาคตการค้าแข้งฟุตบอล สุดท้ายเจ้าตัวถูก อากิระ นิชิโนะ ใส่ชื่อเป็น 1 ใน 28 แข้ง ร่วมเก็บตัวลุยการแข่งขันซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ที่เพิ่งผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวสามารถลงเล่นให้ทีมชาติไทยได้ เพราะถือสัญชาติไทยโดยกำเนิด และยังไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ของสิงคโปร์ และอังกฤษ แต่อย่างใด ทำให้การถูกเรียกติดธงทัพ “ช้างศึก” ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎทุกอย่าง

ทั้งนี้ ถ้าหากในอนาคต “เบนจามิน เจมส์ เดวิส” ถูกเรียกไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการ จะทำให้เขาไม่สามารถไปเล่นให้กับทีมชาติอื่น อย่างสิงคโปร์ หรืออังกฤษ ได้อีก ซึ่งต้องรับใช้ทีมชาติไทยอย่างเดียวเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น