xs
xsm
sm
md
lg

ปัญหาใหญ่แข้งไทยชวดลุยเจลีก? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

นับตั้งแต่ฟุตบอลเจลีก เปิดโควต้าแข้งอาเซียน ที่สามารถลงเล่นได้โดยที่สโมสรไม่ต้องเสียโควต้าผู้เล่นต่างชาติ ซึ่งดาวเตะชาวไทยคนแรกอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็ได้ระเบิดฟอร์ม พร้อมเปิดประตูการค้าแข้งสู่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็มีผู้เล่นอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน ก้าวไปอวดฝีเท้าต่อหน้าแฟบอลแดนอาทิตย์อุทัย จากนั้นนักเตะไทยหลายราย ก็ได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะแต่รุ่นใหญ่ หากแต่ระดับเยาวชนก็ยังได้รับอานิสงส์ ไปร่วมทีมยู 23 ในระดับสโมสรอีกหลายคน

น่าเสียดายสำหรับ ชนาธิป ที่แม้จะโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นฤดูกาล 2018 จนก้าวไปติดทีมยอดเยี่ยม และ ได้รับตำแหน่งนักเตะ MVP ประจำสโมสร แต่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ก็ยังไปไม่ถึงตำแหน่งแชมป์ ซึ่งฤดูกาล 2019 ดาวเตะร่างเล็กเริ่มมีอาการบาดเจ็บรบกวนทำให้ต้องห่างหายจากทีมไปหลายนัด จนฟอร์มทีมในลีกชักเป๋ กระทบต่ออันดับตารางคะแนน แต่ทีมกลับมีลุ้นถึงนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยลูวาน คัพ ทว่าสุดท้ายก็อกหักได้เพียงแค่ตำแหน่งรองแชมป์

อย่างไรก็ตามดูเหมือนสปอร์ตไลต์จะหันไปทาง ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายเพื่อนร่วมชาติ ที่แรกสตาร์ทกับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ก็ไม่ได้โดดเด่น โดนเบียดเป็นตัวสำรองเสียบ่อย แต่พอจับทางได้ เข้าใจแท็คติกของโค้ช และตอบโจทย์เท่านั้นแหละ ฟอร์มฉิว ไปพร้อมกับเพื่อนร่วมทีม กระทั่งไปถึงแชมป์ฟุตบอลเจลีก 2019 อย่างยิ่งใหญ่

แม้จะได้แชมป์เจลีก แต่เรื่องการย้ายทีมถาวรของ ธีราทร ก็ยังเป็นคำถาม เมื่อเจ้าตัวต้องกลับไทยลีก เพื่อฝึกซ้อมกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้นสังกัดแท้จริง หลังจบสัญญายืมตัว จนมีข่าวไม่งามว่าอาจไม่ได้ย้ายถาวร เนื่องจากอายุที่มากขึ้น มันสวนทางกับค่าตัวที่ถูกตั้งไว้ ก็ได้แต่ภาวนาให้ทุกอย่างลงเอยได้ด้วยดี

ปัญหาเรื่องค่าตัว และค่าเหนื่อยของนักเตะไทย ดูเหมือนจะกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ในการย้ายสู่เจลีก เนื่องจากฐานเงินเดือนของผู้เล่นไทยระดับฝีเท้าดีนั้นค่อนข้างสูง ทำให้หลายสโมสรในลีกญี่ปุ่นล้วนคิดหนัก เพราะที่ผ่านมาผู้เล่นไทยหลายคนได้รับความสนใจ ถึงกับส่งเอเยนต์มาขอโปรไฟล์ไปเสนอทีมในเจลีก ซึ่งฝีเท้าหลายคนดูด้วยตาเปล่าไม่ต้องเป็นเซียนเรียนโค้ชมาก็คิดว่าเล่นได้ชัวร์ แต่ปัญหาจริงๆ มักเป็นเรื่องค่าเหนื่อย และค่าตัวที่เขามองว่าสูงเกินไป

ประกอบกับค่าครองชีพที่สูงกว่าเมืองไทย มันเลยกลายเป็นปัญหาว่าทำไมผู้เล่นไทยหลายรายที่น่าจะได้รับโอกาสลุยลีกญี่ปุ่นทว่าเขากลับยังอยู่ที่เดิมกับต้นสังกัดในลีกเดิม

ยิ่งได้เห็น ทาคุมิ มินามิโนะ ค้าแข้งกับ เรด บูล ซัลบวร์ก ในลีกออสเตรีย ไปได้ดีด้วยการเซ็นสัญญากับทีมดังระดับโลกอย่าง ลิเวอร์พูล ด้วยมูลค่าแค่ 7.25 ล้านปอนด์ ซึ่งแอบคิดเหมือนกันว่า หากนักเตะไทยบุกตลาดเจลีกมากขึ้น ฝีเท้าดีขึ้น มีบริษัทเอเยนต์ดูแลดี ก็น่ามีโอกาสเข้าตาลีกยุโรปได้บ้าง เพียงแต่เราต้องก้าวข้ามปัญหาเรื่องค่าตัวและค่าเหนื่อยนี้ให้ได้เสียก่อน?
กำลังโหลดความคิดเห็น