xs
xsm
sm
md
lg

ซีเกมส์ 2019 ยังไม่เริ่มก็มึนแล้ว... / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

การแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคอาเซียน ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 31 พฤศจิกายน - 11 ธันวาคม 2562 ใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาชาติไหนเป็นเจ้าภาพ เขาก็หวังเจ้าเหรียญทองกันทั้งนั้น ครั้งนี้ก็เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเขาวางเป้ากวาดถึง 200 เหรียญทองกันเลยทีเดียว ถามว่ามันแปลกตรงไหน มันก็คงไม่แปลกหรอกครับที่จะหวังกอบโกยเหรียญทองให้ได้เยอะขนาดนั้น แต่มันตลกตรงที่ว่า ซีเกมส์ 3 ครั้งหลังสุด ฟิลิปปินส์ ไม่เคยได้เหรียญทองถึง 30 เหรียญเลย

ย้อนไป ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ทำได้ 23 เหรียญทอง ส่วนปี 2015 ที่สิงคโปร์ ทำได้ 29 เหรียญทอง เช่นเดียวกับ 2013 ที่เมียนมา เก็บได้ 29 เหรียญทองเช่นกัน มาครานี้ช่างกล้าหาญเหลือเกินกับเป้าหมาย 200 เหรียญทอง แต่ตลอดการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ของฟิลิปปินส์ 3 ครั้ง (ค.ศ.1981, 1991 และ 2006) จาก 60 ปีที่จัดการแข่งขันกีฬาแห่งภูมิภาคกันมา ทุกครั้งที่เป็นเจ้าภาพ เขาเป็นเจ้าเหรียญทองได้หมด

โดย ซีเกมส์ ครั้งนี้ มีการชิงชัยกันอุตลุดถึง 524 เหรียญทองจากทั้งหมด 56 ชนิดกีฬา มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการจัดแข่งขันซีเกมส์ มากกว่า ซีเกมส์ ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2017 ที่มาเลเซีย ซึ่งครั้งนั้นจัดเพียง 38 ชนิดกีฬาเท่านั้น

แต่เห็นจัดกีฬากันหลากหลายชนิดขนาดนี้ ก็อย่าหวังว่าจะได้ชมหมด เพราะเจ้าภาพบอกแล้วว่าเขามีความพร้อมที่จะถ่ายทอดสดให้ชมได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งแฟนกีฬาไทยจะได้ชมนักกีฬาไทยแข่งขันแค่เพียง 15 ชนิดกีฬาเท่านั้น (อ้าวเฮ้ย...ไม่พร้อมถ่ายทอดสดแล้วพี่จะจัดทำไมเยอะเนี่ย) ประกอบด้วย ฟุตบอลชาย, วอลเลย์บอล, เซปัคตะกร้อ, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, ยกน้ำหนัก, ยิมนาสติก, ปันจักสีลัต, ว่ายน้ำ, มวยสากล, อี-สปอร์ต, กรีฑา, เทเบิลเทนนิส, กระโดดน้ำ และเทควันโด

แล้วทัพนักกีฬาไทย ประกาศเป้าหมายซีเกมส์ 2019 ไว้ที่ 121 เหรียญทอง โดย ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี และยังต้องเป็นเจ้าเหรียญทองเฉพาะกีฬาสากลอีกด้วย เพราะได้รับบัญชาจาก "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั่งฟังแล้วก็ได้แต่คิดว่าจะทำได้ไหม? เนื่องจากเจ้าภาพครั้งนี้ เขา "เก่งทุกทาง" เอาทุกอย่างแน่นอน

นี่ขนาดว่ายังไม่ทันได้เริ่มแข่งขัน ปัญหาก็โชยมาแล้ว เริ่มจากนักกีฬาอายุน้อยกว่า 17 ปี ต้องได้รับหนังสือยินยอมจากผู้ปกครองพกติดตัวตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นหากโดนเรียกตรวจค้นแล้วไม่มีให้นี่โดนค่าปรับราว 1,800 บาทต่อคน ล่าสุดทีมเรือใบทีมชาติไทย โดนปรับข้อหานี้ที่สนามบินกรุงมะนิลา มาแล้ว

ยังไม่จบแค่นั้น "เบส" เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิล ที่มีดีกรีแชมป์เอเชีย ก็โดนปฏิเสธการออกไอดีการ์ดนักกีฬาให้ เนื่องจากอายุยังไม่ถึง 17 ปี เล่นเอา "เสธ.หมึก" พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย ถึงกับงงว่าทำได้ด้วยหรือ? ขนาดว่าเอาประธานสมาคมจักรยานอาเซียน ที่เป็นประธานฝ่ายเทคนิคคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งนี้ ก็ยังไม่ยอมอีก นี่ขนาดว่ายังไม่เริ่มต้นก็มึนซะแล้ว...
กำลังโหลดความคิดเห็น