xs
xsm
sm
md
lg

บอลไทย พฤศจิกายน อันตราย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

จากเหตุการณ์ยิงกันภายในตลาดคลองเตยใกล้กับ แพ็ท สเตเดี้ยม สนามเหย้าของ สโมสรการท่าเรือ แช้มพ์ เอ๊ฟเอ คัพ ที่เกิดขึ้นหลังค็อนเสิร์ทฉลองแช้มพ์เมื่อตอนดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อันเป็นเหตุให้แฟนคลับถูกลูกหลงเสียชีวิตไป 1 รายและอีกรายได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น ทำให้แฟนบอลหลายคนที่ได้ทราบข่าวคงรู้สึกขยาดหวาดผวาไม่กล้าเยื้องกรายไปชมเกมในสนามอีกต่อไป

แหล่งข่าวของผมที่เป็น 1 ในแกนนำของแฟนคลับ การท่าเรือ อธิบายให้ฟังว่า ผู้เสียชีวิตเป็นแฟนทีมสิงห์เจ้าท่าได้รวบรวมเพื่อนๆนักเรียนกลุ่มเดียวกันไปร่วมงานดังกล่าวที่ แพ็ท สเตเดี้ยม โดยนำรถมอเตอร์ซายเคิ้ลไปจอดไว้ในซอย 8 ถนนสุนทรโกษา ตรงนั้นอยู่ท่ามกลางตลาดคลองเตยเต็มๆ และพากันออกจากงานก่อนค็อนเสิร์ทเลิกราว 15 นาที เมื่อกลับมาถึงที่จอดรถ พอดีมีการยิงกันเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มคนที่คุมหัวตลาดกับท้ายตลาดที่ไม่ถูกกันมานานแล้ว จนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

หลายท่านคงได้รับทราบรายละเอียดความคืบหน้าจากทางสื่อต่างๆแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ฟุตบอลสโมสรไทยกำลังตกอยู่ในอันตราย สื่อต่างๆทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ต่างประโคมข่าวอย่างต่อเนื่อง ยิ่งสร้างความหวาดผวาให้แฟนบอลที่คิดจะไปชมเกมที่ แพ็ท สเตเดี้ยม ยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนลายน์ เว็บบอร์ดของแฟนคลับทีมคู่ปรปักษ์ของ การท่าเรือ ซึ่งไม่ต้องบอกก็คงเดาไม่ยากว่าเป็นแฟนคลับของ 2 ทีมยักษ์ก็ได้โอกาสถล่มซ้ำระดมกดคีย์บอร์ดอย่างเมามัน มันคงเป็นเรื่องลำบากทีเดียวสำหรับ การท่าเรือ ที่มีสนามเหย้าตั้งอยู่ติดกับถิ่นมาเฟีย ทั้งๆที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวกับสโมสรเลยซักนิด

กลางเดือนนี้ ยังมีฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง อีก 2 นัดสำคัญที่เราต้องไปเยือนทั้ง มาเลเซีย ในวันที่ 14 พฤศจิกายน และ เวียตนาม ในวันที่ 19 พฤศจิกายน ซึ่งผลการแข่งขัน 2 นัดดังกล่าวน่าจะค่อนข้างจะชี้ชัดได้เลยว่า ไทย จะมีโอกาสได้ไปต่อในรอบสามหรือไม่ แม้ว่ายังเหลืออีก 3 นัดในปีหน้าก็ตาม

ผมเคยให้ความเห็นแล้วว่า ในรอบคัดเลือก รอบสอง นี้ จากผลของการแบ่งกลุ่ม ทำให้เราต้องมองไปที่การจบรอบสองในฐานะแช้มพ์กลุ่มเพื่อโอกาสเข้ารอบคัดเลือก รอบสาม อย่างแน่นอน เนื่องจากในกลุ่มอื่นๆล้วนมีทีมแจกแต้มทั้งนั้น บางกลุ่มมีทีมแจกแต้มถึง 2 ทีมด้วยซ้ำ นั่นจะส่งผลให้ทีมที่จบ 2 อันดับแรกจะมีคะแนนเนื้อๆทั้ง ไป-กลับ จากการพบกับทีมแจกแต้ม ย่อมได้เปรียบกลุ่ม G ของเราที่มองไม่เห็นทีมแจกแต้ม หากไทยจบที่อันดับสองของกลุ่มก็มีความเสี่ยงที่จะมีคะแนนน้อยกว่าทีมอันดับสองจากกลุ่มอื่น อย่างไรก็ตาม การที่ กาตาร เจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ที่เข้าร่วมแข่งขันในรอบคัดเลือกด้วยทำผลงานได้ดี และมีทีท่าว่าจะจบอย่างน้อย 2 อันดับแรกของกลุ่ม มันส่งผลให้ได้โควต้าทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุดเพิ่มขึ้นมาอีกเป็น 5 ทีม

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ การจบที่อันดับ 2 ของกลุ่มก็ยังมีโอกาสไปต่อ แต่ในกลุ่ม G ดันมีทีมที่สูสีกัน ใช่ว่าจะเคี้ยวได้ง่ายๆ ทั้ง สหรัฐ อาหรับ เอมีเรทส์ เวียดนาม และแม้แต่ มาเลเซีย ซึ่งแม้ว่าในตารางคะแนนล่าสุด ไทย ยืนแป้นจ่าฝูง แต่อีก 5 นัดที่เหลือนั้น สิ่งที่ ไทย เสียเปรียบทีมอื่นๆก็คือต้องลงแข่งในฐานะทีมเยือน 3 นัดมากกว่าทีมคู่แข่งทุกทีมที่เยือนเพียง 2 นัด

ผมอยากจะบอกว่า การแข่งขัน 2 นัดในบ้านเราที่มีคิวพบกับ อินโดเนเซีย ในวันที่ 26 มีนาคม 2020 และต้อนรับ มาเลเซีย นัดสุดท้ายวันที่ 9 มิถุนายน 2020 นั้น ไม่น่าเป็นห่วง แต่นัดสำคัญที่น่าจะชี้ขาดนั้นอยู่ที่ 2 นัดเยือน มาเลเซีย กับ เวียตนาม ในเดือนพฤศจิกายนนี้ต่างหาก ถ้า ไทย ทำผลงานได้ดี เก็บได้อีก 3-4 คะแนน เราก็น่าจะตีตั๋วไปรอบคัดเลือก รอบสาม อย่างแน่นอน ถ้ากลับบ้านโดยมีคะแนนไม่เกิน 2 แต้ม ผมว่ายังต้องลุ้นหนักต่อไป แต่ถ้ากลับมามือเปล่านั้น อาการเข้าขั้นน่าเป็นห่วงครับ ดังนั้น 2 นัดเยือนในเดือนพฤศจิกายนนี้นี่แหละอันตรายจริง ต้องโชว์พลังตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งศักยภาพของเราทำได้อยู่แล้วครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น