xs
xsm
sm
md
lg

"บีจี-ราชบุรี" ตื่นๆ มีเรื่องแล้ว? / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

การแข่งขันฟุตบอล ช้าง เอฟเอ คัพ รอบ 32 ทีม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีรายงานว่า เกิดเหตุวุ่นวายที่สนาม ลีโอ สเตเดี้ยม ของ บางกอกล๊าส เอฟซี เมื่อมีกระทาชายฝรั่งรายหนึ่งนาม โรเบิร์ต โปรคูเรอร์ วัย 58 ปี ในฐานะผู้จัดการทีม ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ก้าวเท้าเดินลงสนามระหว่างการแข่งขันในครึ่งเวลาหลัง เข้าไปโวยวายต่อ กฤษฎา หลวงยศ ผู้ตัดสินนัดนี้ถึงกลางสนาม ด้วยเหตุผลว่าเขาไม่พอใจที่ตัดสินให้ลูกยิงที่ เอเรียล โรดริเกวซ กองหน้าทีม บีจี เอฟซี ที่ฉกไปจาก กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก ผู้รักษาประตูทีม "ราชันมังกร" เป็นประตู

ซึ่งผลของการลงไปโวยวายในสนามครั้งนี้ ผู้ตัดสิน กฤษฎา เดินไปหาผู้กำกับเส้น พร้อมกลับคำตัดสินที่ให้เป็นประตูของ บีจี เอฟซี ไปแล้ว จึงกลับมาเสมอกันอยู่ที่ 1-1 เหมือนเดิม ก่อนที่สุดท้ายจะต้องดำเนินการแข่งขันกันไปถึงช่วงต่อเวลาพิเศษเพื่อหาผู้ชนะ และกลายเป็น ทีมเยือนที่คว้าชัยชนะ 1-3 กลับสู่โรงละครแห่งความหวานด้วยการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

เอาจริงๆ นะครับ ผมค่อนข้างงงว่าตกลงมาตรฐานมันอยู่ตรงไหน ประเด็นแรกคือ ผู้ตัดสินให้เป็นประตูไปแล้ว กลับต้องวิ่งไปถามผู้กำกับเส้นอีก แทนที่จะมั่นใจในการทำหน้าที่ของตัวเอง ประเด็นที่ 2 คือ มิสเตอร์โปรคูเรอร์ ในฐานะผู้จัดการทีม ราชบุรี มิตรผล เอฟซี มีสิทธิ์พิเศษอะไรถึงก้าวอาดๆ เดินลงไปหาผู้ตัดสินถึงกลางสนามได้ ประเด็นที่ 3 ทำไมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทีมเจ้าถิ่นจึงปล่อยให้มีการเข้าถึงตัวผู้ตัดสินที่อยู่กลางสนามได้รวดเร็วขนาดนี้ สมมติเล่นๆ ว่าหากคนที่เดินลงสนามไปควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ แล้วทำร้ายผู้ตัดสิน หรือนักกีฬาไปมันจะเลวร้ายขนาดไหน

ประเด็นที่ 4 เมื่อเห็นผู้ตัดสินทำหน้าที่แบบนี้ สามารถกลับคำตัดสินได้ เมื่อมีใครสักคนวิ่งจากซุ้มม้านั่งสำรองลงไปหาถึงในสนามได้ มันเลยกระจ่างว่าทำไมจึงไม่มีผู้ตัดสินไทยในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมานานแสนนานแล้ว แต่ก่อนนักเตะไปเล่นรอบสุดท้ายไม่ได้ ก็ยังมีผู้ตัดสินไปเชิดหน้าชูตา ไปแจกใบเหลืองพร้อมรอยยิ้มสยามอยู่บ้าง ทุกวันนี้ก็อย่าได้หวังเลย

สำหรับตอนนี้เท่าที่ทราบโทษของการวิ่งไปประท้วงผู้ตินในสนามในครั้งนี้ คือ ปรับเงิน 10,000-20,000 บาท และห้ามทำหน้าที่ข้างสนาม 2 นัด และแม้ความผิดนี้เกิดในฟุตบอลถ้วย แต่โทษปรับเงินจะลดเหลือ 1 ใน 3 ของข้อกำหนด (เว้นแต่กระทำผิดตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้าย จะรับโทษเต็มอัตรา) ดังนั้นค่าปรับในกรณีนี้น่าจะเหลือระหว่าง 3,333 - 6,666 บาท บวกห้ามทำหน้าที่ข้างสนาม 2 นัด

จะว่าไปนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องแบบนี้ ที่ผ่านมาก็ก็มีบทลงโทษกันชัดเจน แต่เหมือนไม่เข็ดไม่หลาบ ขนาดว่าฝรั่งเบลเยียม อายุ 58 ปี ก็ยังวิ่งลงสนามไปประท้วงกันขนาดนี้ คิดแล้วก็เหนื่อยใจจริงๆ...


กำลังโหลดความคิดเห็น