xs
xsm
sm
md
lg

กุนซือเดรดล็อค!! “อาลิยู ซิสเซ่” คูลทั้งในและนอกสนาม พระเอกแห่ง “เวิลด์ คัพ 2018”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

อาลิยู ซิสเซ่ ตั้งแต่ปี 2002 จนถึงปัจจุบัน
ได้ใจไปแบบเต็มๆ สำหรับพลพรรค เซเนกัล เพราะสู้ได้ดีในศึก เวิลด์ คัพ 2018 ก่อนจะตกรอบแรกด้วยกฎแฟร์เพลย์ที่เป็นรอง ญี่ปุ่น โดยหนึ่งในคนที่ได้รับการยกย่องไม่แพ้กัน ก็คือ อาลิยู ซิสเซ่ กุนซือที่มีสไตล์โดดเด่นเฉพาะตัว

เซเนกัล ปราชัยแก่ โคลอมเบีย 0-1 ที่สนาม ซามารา อารีนา ทำให้ต้องจอดป้ายแค่รอบแรกอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากมีนักเตะถูกจดชื่อ 6 คน ขณะที่ ญี่ปุ่น ถูกคาดโทษ 4 คน หลังมี 4 แต้มเท่ากัน โดยกติกานับใบเหลือง-แดง เพิ่งนำมาใช้ตัดสินครั้งแรก กรณีทั้ง 2 ชาติ เก็บคะแนน และผลต่างลูกได้-เสียเท่ากัน ทว่า ซิสเซ ไม่มีปัญหาใดๆ กับข้อบังคับ ถึงแม้จะต้องเป็นฝ่ายผิดหวัง เรียกได้ว่ามีสปิริตสุดๆ

อดีตนักเตะ ปอร์ทสมัธ กล่าวว่า “เราตกรอบเพราะกฎ แฟร์ เพลย์ เรามีคะแนน แฟร์ เพลย์ น้อยกว่า และ เซเนกัล ไม่สามารถเข้ารอบได้ เพราะเราไม่สมควร นี่เป็นกฎอย่างหนึ่งของเกม ซึ่งเราต้องเคารพ แน่นอน เราคงจะพอใจมากกว่า หากตกรอบด้วยวิธีการตัดสินแบบอื่น มันน่าเศร้าสำหรับเรา แต่เรารู้ว่านี่คือกติกา เราทุ่มเทกันเต็มที่ แต่นั่นก็เป็นสาเหตุที่เราได้รับใบเหลืองมากกว่าคู่แข่ง”

แน่นอนชื่อของ ซิสเซ่ ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ปี 2018 เพราะย้อนไปปี 2002 เขาคือหนึ่งในขุนพล เซเนกัล ชุดล้ม ฝรั่งเศส 0-1 ในนัดเปิดสนาม เวิลด์ คัพ 2002 ซึ่งก็มีส่วนที่ส่งแชมป์เก่าตกรอบแรกในปีนั้นด้วย

ปีนั้น เซเนกัล ไม่แพ้ใครเลยในเวลาปกติชนะ 1 เสมอ 2 นัดรอบแบ่งกลุ่ม ก่อนที่รอบ 8 ทีมสุดท้ายจะแพ้ ตุรกี 0-1 ในช่วงต่อเวลา ซึ่งก็ทำให้นักเตะของ “สิงโตแห่งเตรันก้า” แจ้งเกิดขึ้นมาประดับวงการได้ย้ายไปเล่นให้ทีมดังหลายต่อหลายคน

หลังเป็นกัปตัน เซเนกัล สร้างชื่อในปี 2002 ซิสเซ่ ก็ได้ย้ายไปเล่นที่อังกฤษกับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ตามด้วย ปอร์ทสมัธ, เซแดง และ นีมส์ ก่อนแขวนสตั๊ดในปี 2009 ซึ่งตอนนั้นถือว่าอายุยังน้อยเพียงแค่ 33 ปีเท่านั้นและการที่ตอนนี้อายุ 42 ปี ทำให้เขาอายุน้อยที่สุดในบรรดากุนซือที่คุมทีมลุยฟุตบอลโลก 2018

ซิสเซ่ ประเดิมรับงานผู้ช่วยโค้ช เซเนกัล ชุดยู 23 เมื่อปี 2012 ก่อนจะคุมชุดดังกล่าวเต็มตัวปี 2013 จนปี อแลง จิเรสเซ่ ลาออกจากกุนซือทีมชาติชุดใหญ่ โอกาสก็มาถึงเขาได้คุมระดับซีเนียร์เมื่อปี 2015 และทำผลงานได้ดีจนทุกวันนี้

ไม่ใช่แค่ฝีไม้ลายมือในการคุมทัพที่โดดเด่นเท่านั้น ซิสเซ่ ยังมีสไตล์เฉพาะตัวที่ลบภาพจำของทุกคนเกี่ยวกับกุนซือที่จะต้องใส่สูทบัญชาการข้างสนามหรือไม่ก็เสื้อวอร์ม ซึ่งก็คือทรงผมเดรดล็อคและลีลาการดีใจที่เรียกได้ว่าคูลสุดๆ และถือเป็นสีสันของฟุตบอลโลกครั้งนี้อย่างแท้จริง



เป็นกุนซือที่มีสไตล์สุดๆ
ทรงผมเดรดล็อค
นำ เซเนกัล สร้างความจดจำในปี 2018


กำลังโหลดความคิดเห็น