xs
xsm
sm
md
lg

FAN ID สิ่งที่แฟนบอลต้องมีก่อนริไปชมบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ภาพเอเอฟพี
MGR Online - สถานทูตไทย มอสโก เผยแพร่ข้อมูลสำคัญสำหรับแฟนบอลที่ต้องการไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ระบุ มีการปรับระเบียบ คนต่างชาติที่จะมาชมบอลได้ทำ “แฟน ไอดี” ชี้ มีค่าเทียบเท่าหนังสือเดินทาง ทั้งต้องลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวกับสถานที่พักภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากเดินทางมาถึง

วันนี้ (18 พ.ค.) เฟซบุ๊ก @rtemoscow สถานทูตไทย มอสโก ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โพสต์ข้อมูลสำคัญสำหรับชาวไทยที่ต้องการไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นในช่วง 14 มิถุนายน - 15 กรกฎาคม 2561 โดยระบุว่า

ในช่วงวันที่ 25 พ.ค.- 25 ก.ค. นี้ ทางการรัสเซียได้มีการปรับเปลี่ยนระเบียบการเข้าเมืองและการรักษาความปลอดภัยเพื่อรองรับมหกรรมฟุตบอลโลกที่จะเกิดขึ้น โดยแฟนบอลที่ต้องการเดินทางมาชมฟุตบอลมีเรื่องสำคัญต้องทราบอย่างน้อย 4 หัวข้อด้วยกัน คือ ผู้ที่จะมาชมการแข่งขันต้องทำ Fan ID, ต้องลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวกับสถานที่พักภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากเดินทางมาถึง, นำเอกสารสำคัญติดตัวไว้เสมอ และรักษามารยาทขณะชมการแข่งขัน

“สำหรับฟุตบอลโลกในปีนี้ FIFA และทางการรัสเซียได้ร่วมมือกันทำระบบ Fan ID ขึ้นมาสำหรับชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาชม โดยใช้ข้อมูลจากหนังสือเดินทางพร้อมบัตรเข้าชมการแข่งขันมาจัดทำเป็นเอกสารบัตรห้อยคอที่ต้องนำติดตัวไว้ตลอดการเข้าชมการแข่งขัน” เฟซบุ๊กสถานทูตไทย มอสโกระบุ

“อย่าลืม!! ข้อมูลสำคัญก่อนมาชมฟุตบอลโลก 2018 ในรัสเซีย


ใกล้เข้ามาแล้วนะครับกับมหกรรมฟุตบอลโลก 2018 ที่จะจัดขึ้นใน 11 เมืองทั่วสหพันธรัฐรัสเซีย เชื่อว่าทุกท่านที่ติดตามและเฝ้ารอพร้อมตั๋วชมฟุตบอลในมือต่างก็อดใจรอให้ถึงเดือนมิถุนายนนี้ไม่ไหว แต่อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียได้ฝากมาขอให้สถานทูตฯ แจ้งแฟนบอลชาวไทยทุกคนทราบเกี่ยวกับระเบียบการเข้าเมืองและการรักษาความปลอดภัย สำหรับช่วงวันที่ 25 พฤษภาคม - 25 กรกฎาคม 2561 นี้ เพื่อให้การเดินทางมาเชียร์ทีมโปรดถึงขอบสนามครั้งนี้ราบรื่นและปลอดภัยครับ
ภาพ www.fan-id.ru
• ลงทะเบียนขอรับ Fan ID ก่อนเดินทางมายังรัสเซีย
สำหรับฟุตบอลโลกในปีนี้ FIFA และทางการรัสเซีย ได้ร่วมมือกันทำระบบ Fan ID ขึ้นมาสำหรับชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาชม โดยใช้ข้อมูลจากหนังสือเดินทาง พร้อมบัตรเข้าชมการแข่งขันมาจัดทำเป็นเอกสารบัตรห้อยคอที่ต้องนำติดตัวไว้ตลอดการเข้าชมการแข่งขัน โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับ Fan ID ล่วงหน้าได้ที่ www.fan-id.ru และเดินทางมารับบัตรที่ศูนย์บริการของ FIFA หรือสามารถมาลงทะเบียนทำบัตรได้ที่ศูนย์บริการเช่นกันครับ

ข้อควรระวัง : Fan ID จะมีค่าเทียบเท่ากับหนังสือเดินทาง และต้องติดตัวไว้เสมอ มิเช่นนั้นอาจจะไม่สามารถเดินทางเข้าสนามแข่งได้แม้จะมีบัตรเข้าชมครับ

• ลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวกับสถานที่พักภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดินทางมาถึง
ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม - 25 กรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย แฟนบอลและนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้ามายังเมืองที่จัดการแข่งขัน ได้แก่ Moscow, Saint Petersburg, Volgograd, Yekaterinburg, Kazan, Kalinningrad, Nizhniy Novgorod, Rostov-on-Don, Samara, Saransk และ Sochi จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับใบผู้อยู่อาศัยชั่วคราวกับสถานที่พักภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่เดินทางมาถึงเมืองนั้นๆ ครับ โดยนำหนังสือเดินทางและใบเข้าเมืองให้กับโรงแรมที่เข้าพัก หากเข้าพักที่บ้านของเพื่อนหรือบุคคลอื่นที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย ให้นำเอกสารข้างต้นส่งให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านดำเนินการแจ้งทางการรัสเซียแทนครับ

ข้อควรระวัง : หากมีการย้ายเมืองที่เข้าพักเพื่อชมการแข่งขันหรือท่องเที่ยวระหว่างวันที่ระบุข้างต้น ก็จำเป็นต้องยื่นขอลงทะเบียนกับเมืองที่เข้าพักใหม่อีกครั้งภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดินทางมาถึงเช่นกันครับ แม้ว่าจะมีการลงทะเบียนในเมืองก่อนหน้าแล้วก็ตาม

• นำเอกสารสำคัญติดตัวไว้เสมอ
หนังสือเดินทาง บัตร Fan ID ใบเข้าเมือง และใบลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวนั้น ควรนำติดตัวไว้เสมอไม่ว่าจะขณะท่องเที่ยวหรือขณะชมการแข่งขันครับ หากมีเอกสารใดสูญหายระหว่างอยู่ในรัสเซีย สามารถติดต่อหน่วยงานต่างๆ ได้ดังนี้ครับ
# Fan ID: ศูนย์บริการของ FIFA ที่ใกล้ที่สุด
# หนังสือเดินทาง: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก
# ใบเข้าเมือง: หน่วยบริการด้านการเข้าเมืองของ Ministry of Interior ของรัสเซียในเมืองที่ท่านอยู่
# ใบลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราว: สถานที่เข้าพัก (โรงแรม, เจ้าของบ้าน)

• รักษามารยาทขณะชมการแข่งขัน
ขณะชมการแข่งขัน ทางการรัสเซียและผู้จัดการแข่งขันขอความร่วมมือผู้ชมทุกคนรักษามารยาทและงดการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม อาทิ :
# ห้ามดื่มเครื่องดื่มหรือสารอื่น ๆ จนเกิดอาการมึนเมา ขาดสติ และก่อเหตุการณ์ที่รบกวนผู้อื่น
# ห้ามขว้างปาสิ่งของใส่ผู้ชมหรือนักกีฬาระหว่างการแข่งขันหรือช่วงเวลาอื่นๆ
# ห้ามใช้วาจาหมิ่นประมาท เหยียดหยาม หรือลบหลู่ผู้อื่นไม่ว่าทางชาติพันธุ์ เพศภาวะ ศาสนา รวมถึงการใช้แผ่นป้ายหรือถือข้อความลักษณะดังกล่าว
# ห้ามบุกรุกเข้าไปยังบริเวณที่ไม่ได้รับอนุญาตภายในสนามหรือสถานที่ทางการ
# ห้ามนำสิ่งของต้องห้ามเข้าบริเวณจัดการแข่งขัน อาทิ วัสดุติดไฟ วัสดุที่มีคม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดนตรีที่ทำให้เกิดเสียงดัง เครื่องดื่มที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์เกิน 500ml รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจรบกวนนักกีฬาหรือผู้ชมอื่นเช่นไฟฉาย หรือเครื่องยิงแสงเลเซอร์ เป็นต้น
# ห้ามทำการซื้อขายบัตรเข้าชมการแข่งขันโดยไม่ผ่านจุดจำหน่ายบัตรอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ หากแฟนบอลและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาในช่วงดังกล่าวมีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎระเบียบการพำนักและกระบวนการที่กล่าวมา สามารถติดต่อสถานทูตฯ เพื่อสอบถามได้ที่หมายเลข +7 495 608-0856 ต่อ 129 ทางอีเมล thaimow@mfa.go.th หรือทาง Facebook ของสถานทูตฯ นี้ได้ครับ





กำลังโหลดความคิดเห็น