xs
xsm
sm
md
lg

ฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์โลก ยากซะเมื่อไหร่ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หวนกลับมาอีกเป็นหนที่ 8 สำหรับฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์โลก ซึ่งคราวนี้ ฝรั่งเศส ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รายการนี้จึงเรียกเป็นภาษาของเมืองน้ำหอมว่า “กุ๊ป ดู มงด์ เฟมีนีน เดอ ฟุตบอล เดอมิลดิ๊ซเนิ้ฟ” (Coupe du monde féminine de football 2019) หรือ “ฟร้องส์ เดอมิลดิ๊ซเนิ้ฟ” (France 2019) ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7 มิถุนายน ถึง 7 กรกฎาคม 2019

ย้อนกลับไปในปี 1991 จีน เป็นเจ้าภาพครั้งแรก แต่ไปถึงแค่รอบ 8 ทีม พ่าย สวีเดน จึงไม่ได้ไปต่อ คราวนั้นแข้งสาว อเมริกา คว้าแช้มพ์โลกได้เป็นทีมแรก อีก 4 ปีต่อมา แข่งที่ สวีเดน ยังมี 12 ทีมเหมือนหนแรก เจ้าภาพโดนสอยร่วงในรอบ 8 ทีม โดน จีน ล้างแค้น ทีมแช้มพ์คือ แข้งสาวร่างยักษ์แห่ง นอรเวย์ ในปี 1999 เริ่มมี 16 ทีม สหรัฐอเมริกา จัดเอง ได้แช้มพ์เองด้วย แต่อีก 4 ปีถัดไป สหรัฐอเมิรกา ได้เป็นเจ้าภาพเบิ้ล คราวนี้ได้แค่อันดับ 3 เสียแช้มพ์ไปให้ เจอรมานี

ในปี 2007 จีน ได้เป็นเจ้าภาพหนที่ 2 ตกรอบ 8 ทีมเช่นเคย ส่วน เจอรมานี ครองแช้มพ์หนที่ 2 ติดต่อกันก่อนที่ตนเองจะได้เป็นเจ้าภาพในอีก 4 ปีต่อมา ซึ่งต้องน้ำตาตกแพ้ ญี่ปุ่น ที่ฟอร์มดีเหลือเกิน สาวซามูไร ทำช๊อคโลกกรุยทางไปถึงแช้มพ์เสียด้วย

หนล่าสุดที่ผ่านมาคือในปี 2015 ที่ แคนาดา นี่คือครั้งแรกที่ ไทย ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย คราวนี้เพิ่มเป็น 24 ทีม ผลงานไม่เลว แม้จะแพ้ นอรเวย์ กับ เจอรมานี นัดละ 0-4 แต่ก็ยังเอาชนะ โก๊ต ดีวัวร 3-2 รั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม เกือบได้เข้ารอบต่อไป แต่เขาเอาแค่อันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 ทีมเท่านั้น เรามาลำดับที่ 5 จึงตกรอบไป หนนี้ อเมริกา กลับมาคว้าแช้มพ์เป็นครั้งที่ 3 ล้างแค้น ญี่ปุ่น ในนัดชิงชนะเลิศที่แพ้เมื่อหนก่อนได้สำเร็จ

ฟร้องส์ 2019 ใช้สนามแข่งขัน 9 แห่งใน 9 เมืองคือที่ เกรอน้อบล์ (Grenoble) เลอ อ๊าฟวร์ (Le Havre) มงเปอลิเอ (Montpellier) นี้ส (Nice) ปารี (Paris) แร้งส์ (Reims) แรน (Rennes) วาล็องเซียน (Valenciennes) และ ลิอง (Lyon) โดยเฉพาะนัดเปิดสนามและนัดชิงชนะเลิศเขาจะใช้ที่ กรุ๊ปปามา สเตเดียม (Groupama Stadium) ที่ ลิอง ซึ่งมีความจุ 59,286 ที่นั่ง

รูปแบบการแข่งขันก็เหมือนครั้งที่แล้วคือ แบ่งทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน 24 ทีมออกเป็น 6 กลุ่มๆละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมดในแต่ละกลุ่ม ทีมที่จบ 2 อันดับแรก รวม 12 ทีม และทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุดอีก 4 ทีม ได้เข้ารอบ 16 ทีม ซึ่งจะเริ่มแข่งแบบน้อค-เอ๊าท์ ไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ

ถึงตอนนี้ยังคงมี ฝรั่งเศส ชาติเดียวที่ไปยืนรอทีมอื่นๆอีก 23 ทีมที่จะต้องผ่านรอบคัดเลือกซึ่งเริ่มรอบแรกๆกันตั้งแต่เดือนเมษายน 2017 ไปจนถึงปลายปี 2018 โดยการจัดสรรโควต้าให้โซนทวีปต่างๆนั้น โซนเอเอ๊ฟซี ของเราได้ 5 ทีม นับว่ามากทีเดียว เป็นรองแค่โซนยุโรปที่ได้โควต้ามากกว่าใคร 8 ทีม ในขณะที่โซนทวีปอื่นๆก็แบ่งกันไปโซนละ 1 ทีม 2.5 ทีม 3 ทีม และ 3.5 ทีม

สำหรับ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จะสามารถคว้าโควต้าไปฟุตบอลโลกได้อีกหรือไม่นั้น ทาง เอเอ๊ฟซี กำหนดใช้รายการ ฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์เอเชีย 2018 (2018 AFC Women's Asian Cup) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-22 เมษายน 2018 ที่ ประเทศจอร์แดน เป็นเกณฑ์ โดยจะต้องเป็นทีมที่จบ 5 อันดับแรกจากจำนวนทีมที่เข้ารอบสุดท้ายเพียง 8 ทีมเท่านั้น

รายการนี้เขาจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆละ 4 ทีม แข่งแบบพบกันหมดในแต่ละกลุ่ม ทีมที่จบ 2 อันดับแรกในแต่ละกลุ่ม นอกจากจะได้เข้ารอบรองชนะเลิศต่อไป ยังได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปเล่นใน ฟร้องส์ 2019 เลย ส่วนอันดับ 3 ของทั้ง 2 กลุ่มก็ยังได้โอกาสมาเจอกันเพื่อชิงโควตาที่ 5

ผมดูบรรดาทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายซึ่งไม่มี เกาหลีเหนือ เช่นเคย ทีมที่แข็งแกร่งมากๆก็คือ ญี่ปุ่น อันดับฟีฟ่า 8 เคยเป็นแช้มพ์โลกมาแล้ว อ๊อสตราเลีย อันดับฟีฟ่า 6 และ จีน อันดับฟีฟ่า 13 พวกนี้เข้าไปเล่นใน ฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์โลกชาติละ 6-7 ครั้ง อย่าไปยุ่งกับเขาเลยครับ ส่วน เกาหลีใต้ อันดับฟีฟ่า 15 รวม 4 ทีมที่กล่าวมายากที่จะผ่านครับ แต่ ไทย อันดับฟีฟ่า ในปัจจุบันอยู่ที่ 29 ยังเหนือกว่า เวียตนาม อันดับฟีฟ่า 31 จอร์แดน เจ้าภาพ อันดับฟีฟ่า 50 และ ฟิลิปปีนส์ อันดับฟีฟ่า 70 หากทำผลงานในรายการ ฟุตบอลหญิงชิงแช้มพ์เอเชีย 2018 ให้อย่างน้อยไม่เป็นบ๊วยของกลุ่มและไปลุ้นโควตาที่ 5 น่าจะมีโอกาสไม่น้อย นั่นก็คือทำผลงานให้ได้เหนือกว่า เวียตนาม จอร์แดน และ ฟิลิปปีนส์ นั่นเองครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น