xs
xsm
sm
md
lg

จากปัญหาการเมือง!! โคม่า “บอลโลก 2022” เมื่อ “กาตาร์” ถูกเลิกคบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

แผนจัดบอลโลกของ กาตาร์ ชักไม่ราบรื่น
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - กลุ่มชาติอาหรับอย่าง ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, บาห์เรน, เยเมน, ลิเบีย และ อียิปต์ ประกาศตัดความสัมพันธ์กับ กาตาร์ เพื่อนร่วมดินแดนหลังถูกแฉว่าพวกเขาให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ถึงยังไม่มีหลักฐานยืนยัน แต่การที่ 6 ชาติแสดงความหนักแน่นพร้อมใจไม่ให้การช่วยเหลือใดๆ อีก ย่อมส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ, ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก ที่ กาตาร์ จะเป็นเจ้าภาพในปี 2022 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะไม่ราบรื่นและเป็นปัญหาเรื้อรังในระยะยาวดังนี้

การก่อสร้างที่ล่าช้า
ตั้งแต่วันที่ได้รับการประกาศจาก ฟีฟ่า ให้เป็นเจ้าภาพเกมกีฬาลูกหนังแห่งมวลมนุษยชาติ กาตาร์ ก็เดินหน้าลุยสร้างสนามฟุตบอลใหม่จำนวน 8 แห่ง เพื่อรองรับนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์และผู้คนจากทั่วโลก ดังนั้น วัสดุก่อสร้างต่างๆ จึงถูกลำเลียงผ่านเส้นทางภายในประเทศซาอุดีอาระเบียปกติ ทั้งทางบกและทางน้ำ แต่เมื่อ ซาอุฯ ประกาศปิดพรมแดน นั่นหมายความว่า หาก กาตาร์ ต้องการลำเลียงอุปกรณ์ก่อสร้างเข้ามาอาจถูกพ่อค้าโก่งราคาเพิ่ม หรือหากจัดหามาได้ก็ต้องมาช้ากว่ากำหนด ใช้เวลาสร้างนานกว่าเดิม

เกิดความลังเลในหมู่แฟนบอล
เมื่อถูกชาติอาหรับบอยคอตต์ แฟนบอลชาติต่างๆ ที่ตั้งใจไปเชียร์ทีมรักในอีก 5 ปีข้างหน้า คงต้องคิดหนัก เพราะสายการบินระดับโลกอย่าง เอมิเรตส์ (ยูเออี), เอติฮัด (อาบู ดาบี), กัลฟ์ แอร์ (บาห์เรน), อียิปต์ แอร์ (อียิปต์) ยกเลิกเที่ยวบินเดินทางมายังกรุงโดฮา แถมปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องของ กาตาร์ แอร์เวย์ส บินเข้ามายังดินแดนของพวกเขา เรียกว่า ไปก็ยาก กลับก็ลำบาก เว้นเสียแต่จะขับรถมากันเองแต่ใครจะลงทุนขนาดนั้น แถมอาจเกิดความยุ่งยากในการเดินเอกสารเข้าประเทศอีก

สถานะสปอนเซอร์สั่นคลอน
ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจรายต่างๆ ของ กาตาร์ รุกคืบเข้ามาสนับสนุนวงการกีฬาระดับโลกหลายชนิด เช่นองค์กรลูกหนังระดับโลกอย่าง ฟีฟ่า หรือล่าสุดก็เป็น QSI บริษัทเอเยนซีที่หนุนหลังสโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แห่งเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส แต่เมื่อเกิดกรณีคว่ำบาตร เหล่าแบรนด์กีฬาที่ส่วนใหญ่ที่มีชาวยุโรป หรืออเมริกา เป็นผู้ถือหุ้นก็ต้องคิดหนักว่าจะร่วมงานกันต่อไปดีหรือไม่ เผลอๆ อาจขอยุติความสัมพันธ์ก่อนหมดสัญญา

นานาชาติอาจไม่ส่งทีมมาฟาดแข้ง
เมื่อรู้ว่าเจ้าภาพให้การหนุนหลังกลุ่มผู้ก่อการร้าย ชาติใดเล่าจะอยากส่งนักเตะและทีมงานมาชิงชัยกันที่นี่ เพราะไม่มีอะไรประกันได้ว่าพวกเขาจะกลับบ้านมาอย่างปลอดภัยครบ 32 โดย เยอรมนี แชมป์โลก 4 สมัย เพิ่งส่งตัวแทนจากสมาคมลูกหนังอินทรีเหล็ก (เดเอฟเบ) ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า “ฟุตบอลเป็นกีฬาระดับโลก ต้องได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และทัวร์นาเมนต์ระดับนี้ ไม่ควรจัดขึ้นในประเทศที่คอยสนับสนุนพวกผู้ก่อการร้าย”

ถูกถอนสิทธิ์ให้ชาติอื่นจัดแทน
ฟีฟ่า กำลังจับตาดูสถานการณ์ของ กาตาร์ อย่างใกล้ชิด เมื่อมีข่าวร้ายแรงแบบนี้ แม้จะส่งตัวแทนออกมาบอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขายังราบรื่น และมีการพูดคุยติดต่อกันอยู่ตลอดเวลา แต่หากเวลาเนิ่นนานผ่านไปแล้ว กาตาร์ ยังไม่อาจสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นานาชาติได้ เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดก็ต้องเกิดขึ้นนั่นคือถูกถอดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ และมอบให้ชาติที่พร้อมกว่าดำเนินการแทน ซึ่งก็เป็น สหรัฐอเมริกา ที่แพ้คะแนนโหวตในปี 2010

เรื่องโดย - วัลลภ สวัสดี
สายการบินดังของอาหรับไม่บินมาที่นี่
นานาชาติลังเลส่งทีมเข้าร่วม
กำลังโหลดความคิดเห็น