xs
xsm
sm
md
lg

ทางออกฟุตบอลไทย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายอาลัย
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหารและพนักงาน บริษัท ยูโรทอม จำกัด ผู้ผลิตรายการสายเลือดบอลไทย

ท่ามกลางความเศร้าโศกอย่างใหญ่หลวงของปวงชนชาวไทยนั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศยุติการแข่งขันฟุตบอล ฟุตซอล ฟุตบอลชายหาด ประจำฤดูกาล 2559 ที่เหลือทุกรายการที่จัดการแข่งขันภายใต้การกำกับดูแลของสมาคมฯ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทีเดียว

ต่อจากนั้น สภากรรมการฯ มีมติให้จัดอันดับตามตารางคะแนนการแข่งขัน ณ วันที่ 14 ตุลาคมนั้นเลย โดยให้ถือเป็นที่สิ้นสุด และให้นำผลของการจัดอันดับไปใช้ในการแข่งขันในฤดูกาล 2560 ต่อไป ส่วนการแข่งขันรายการอื่นที่ยังคงรอผลการแข่งขันในระบบแพ้คัดออก และการแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะเลิศ ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อจัดอันดับ และให้นำผลของการจัดอันดับเพื่อไปใช้ในการแข่งขันในฤดูกาล 2560 ต่อไป อันนี้ส่งผลให้บางทีมได้ประโยชน์เล็กๆ แต่ที่แรงปานสายฟ้าฟาดลงมาก็คือ บางทีมต้องตกชั้นทันที โดยเฉพาะ อาร์มี่ ยูไนเต็ด กับ ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี

ทีมที่ได้ประโยชน์จากประกาศดังกล่าวคือ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ได้ครองแช้มพ์ไปเลย ทั้ง โตโยต้า ไทย ลีก ซึ่งความจริงก็มีคะแนนห่างจากอันดับ 2 ค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว ส่วน โตโยต้า ลีก คัพ ก็ได้ครองแช้มพ์ร่วมกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในขณะที่ใน ยามาฮ่า ลีก ดิวิเชิ่น 1 ไทย ฮอนด้า เอฟซี ก็ได้แช้มพ์ โดยไม่ต้องแข่งอีก 2 นัดที่เหลือ นอกจากนั้น ทีมที่จะได้ขึ้นชั้นตาม ไทย ฮอนด้า เอฟซี และ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด อย่างไม่ต้องเหนื่อยอีกก็คือ การท่าเรือ เอฟซี ซึ่งความจริงก็มีโอกาสค่อนข้างเยอะมากอยู่แล้ว

ส่วนทีมที่เสียประโยชน์เห็นๆคือ อาร์มี่ กับ ชัยนาท ทั้งๆที่ความจริงยังมีถึง 7 ทีมที่อยู่ในข่ายต้องดิ้นรนหนีตกชั้นกับ 3 นัดที่เหลือ นอกจากนั้น ต้องมองไปถึง แอร์ฟอร์ซ ใน ยามาฮ่า ลีก ดิวิเชิ่น 1 ที่ยังมีลุ้นขึ้นชั้นด้วย โอกาสลุ้นแม้ริบหรี่หลุดมือไปโดยปริยาย

ผมเห็นด้วยว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ สภากรรมการของสมาคมฯ มีสิทธิ์ดำเนินการได้อยู่แล้ว มันเป็นไปตามหลักการ ซึ่งทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ก็รับทราบและให้สิทธิ์เต็มๆ ครั้นจะเรียกประชุมใหญ่ก็ไม่ทันการด้วย

ผมว่า การยุติการแข่งขันไม่ใช่ปัญหา หากแต่การจัดอันดับและใช้อันดับดังกล่าวในฤดูกาลหน้านั่นแหละตัวปัญหา ทำให้บางสโมสรต้องได้รับผลร้ายซ้ำเข้าไปอีก หลักการของผมก็คือ หาทางออกที่ไม่ทำให้ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบในทางลบ อย่างน้อยทุกฝ่ายต้องได้รับผลในทางเสมอตัว หรือในทางบวก ซึ่งทางออกเช่นนี้ มีหลากหลาย หาก สมาคมฯ ใช้เวลาไตร่ตรอง แล้วจะพบทางออกดังกล่าว

วิธีการแก้ไขนั้นมีหลายร้อยวิธี ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือ โตโยต้า ไทย ลีก 2016 ทีมตกชั้น ไม่ต้องมี ให้ อาร์มี่ ยูไนเต็ด และ ชัยนาท เอฟซี ได้ประโยชน์ ไม่ตกชั้น รวมถึง บีบีซียู เอฟซี ก็ต้องได้ประโยชน์ด้วย เพื่อมิให้เสียเปรียบ เนื่องจากอีก 2 ทีมอันดับ 16 และ 17 ดันไม่ตกชั้น รวมกับทีมที่จะได้ขึ้นชั้นมาจาก ยามาฮ่า ลีก ดิวิเชิ่น 1 คือ ไทย ฮอนด้า เอฟซี อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด การท่าเรือ เอฟซี แถม แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี ก็ควรต้องได้เลื่อนชั้น เนื่องจากยังมีลุ้น รวมเป็น 22 ทีม

จำนวน 22 ทีมในลีกสูงสุดดูจะค่อนข้างบ้าระห่ำและทำให้แต่ละทีมต้องทำการแข่งขันภายในฤดูกาล 2017 มากเหลือเกิน เป็นการถอยหลังลงคลองชัดๆ อันนี้ก็แก้ไขได้โดยการจัดลีกสูงสุดเป็น 2 ซีก ซีกหนึ่งเอาทีมอันดับเลขคี่มารวมกัน อีกซีกหนึ่งเอาอันดับเลขคู่มารวมกัน ก็จะมีซีกละเพียง 11 ทีม แข่งแบบพบกันหมด เหย้า-เยือน ภายในซีกของตนเอง รวมแข่งทีมละ 20 นัดเท่านั้นเอง แล้วจึงค่อยนำแช้มพ์แต่ละซีกมาชิงชนะเลิศ ในขณะที่ ลีกภูมิภาค ดิวิเชิ่น 2 ก็ให้ ตราด เอฟซี หนองบัว พิชญ เอฟซี ม.เกษตรศาสตร์ และ สุราษฎร์ ยูไนเต็ด ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาทั้ง 4 ทีมซะเลย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น