xs
xsm
sm
md
lg

ลูกา ปุย (Lucas Pouille) ฤาจะเป็นดาวดวงใหม่ในวงการเทนนิสโลก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

พอดีตอนเด็กๆ มีสโมสรเทนนิสมาตั้งอยู่ใกล้บ้าน ห่างกันแค่ 200 เมตร นั่นเป็นครั้งแรกที่ ลูกา ปุย (Lucas Pouille) ได้จับแร๊คเก้ทเทนนิส แค่อายุ 8 ขวบ หลายคนก็เริ่มเห็นแววของเด็กคนนี้ มาถึงวันนี้ด้วยวัย 22 ปี เขาคว่ำ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal) อดีตมือ 1 ของโลก ชาวสเปน ในรอบ 4 และได้เข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายใน เทนนิสแกรนด์สแลม ยูเอ๊ส โอเพิ่น ที่ สหรัฐอเมริกา

ครอบครัวของ ลูกา ปุย อาศัยอยู่ที่ ดังแกรก์ (Dunkerque) ทางตอนเหนือของ ฝรั่งเศส พ่อเป็นชาวฝรั่งเศส ทำงานกับบริษัทเดินเรือโอลันด์ (Aland) ของ ฟินแลนด์ ส่วนแม่เป็นชาวฟินแลนด์ ทำให้ ลูกา มี 2 สัญชาติ แต่เนื่องจากไม่ยอมเข้ารับการตรวจเลือกทหารของ ฟินแลนด์ จึงเสียสิทธิ์ในสัญชาตินั้นไป

หลังจากหัดเล่นเทนนิสที่สโมสรใกล้บ้านที่ว่านี้คือ สโมสรโลน-ปล้าช (Loon-Plage) เมื่ออายุได้ 12 ปี หน่วยก้านของเด็กคนนี้เข้าตาเจ้าหน้าที่ของ สหพันธ์เทนนิสฝรั่งเศส (Federation francaise de tennis) อย่างจัง จึงถูกคว้าตัวมาฝึกที่โรงเทนนิสของสหพันธ์ฯ ในเมืองปัวติเอ (Poitiers) ที่อยู่ทางตะวันตกเป็นเวลา 3 ปี ต่อด้วยอีก 3 ปีใน สถาบันกีฬาแห่งชาติ (Institut national du sport, de l'expertise et de la performance - INSEP) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสุดยอดนักกีฬาเยาวชนของฝรั่งเศส

ในปี 2008 ลูกา ได้แช้มพ์ฝรั่งเศสรุ่นอายุ 13/14 ปี แล้วก็เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเล่นเทนนิสสายอาชีพด้วยการเล่นในระดับชัลเลนเจ้อร์ (ATP Challenger Tour) ในปี 2010 และในที่สุดก็เทิร์นโปร ในปี 2013 ได้เข้าสู่ตารางของม้าสเต้อร์ 1000 อย่างเต็มตัว เขาเคยมีโอกาสได้ปะทะฝีมือกับ ยารโก นิเอมีเน็น (Jarkko Nieminen) ยอดนักเทนนิสของ ฟินแลนด์ ถึง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งหลังก็เอาชนะได้ด้วย

เมื่อตอนต้นปี 2015 ลูกา ย้ายจาก กรุงปารี ไปซุ่มฝึกซ้อมเทนนิสอยู่ที่ ดูไบ อันนี้ก็ด้วยเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ามากและยังมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยอันจะทำให้ ลูกา มีสมาธิในการฝึกซ้อมมากยิ่งขึ้น

สำหรับสตายล์การเล่นของ ลูกา นั้น เขามีลูกเสิร์ฟแรกที่เร็วจัด ชอบการวางบอลท้ายขอร์ท ถนัดตีโต้ท้ายขอร์ทมากกว่าการขึ้นหน้าเน็ท โดยมี โรเจ้อร์ เฟ๊ดเดแรร (Roger Federer) อดีตมือ 1 ของโลก ชาวสวิส เป็นต้นแบบ และข้อดีที่สำคัญของ ลูกา ก็คือหัวจิตหัวใจที่นิ่ง แข็งแกร่งเหลือเกิน โดยล่าสุดนี้เอง สมาคมเทนนิสอาชีพ (Association of Tennis Professionals - ATP) จัดให้เขาอยู่ในบรรดานักเทนนิสที่สามารถควบคุมสถานการณ์เมื่อตกอยู่ในสภาวะคับขันซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนในการแข่งขันได้ดีที่สุด 5 อันดับแรกของโลก

ช่วงต้นปี 2016 ชื่อของ ลูกา ได้เข้ามาอยู่ในอันดับ ท๊อพ 50 ตามด้วย ท๊อพ 30 ซึ่งอันดับที่ดีที่สุดเมื่อ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมาคืออันดับ 21 และล่าสุดนี้ เขาอยู่อันดับ 25 ของโลก และช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้เองที่ ลูกา ถูกเรียกตัวจาก ยันนิก โนอาห์ (Yannick Noah) กัปตันทีม ให้เข้าร่วมใน เดวิส คัพ 2016 ในนัดที่ ฝรั่งเศส ต้องเจอกับ สาธารณรัฐเช็ก ซึ่ง ลูกา ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เอาชนะมือดีจาก เช็ก ไปได้ และมีส่วนช่วยให้ ฝรั่งเศส ชนะไป 3-1 แม็ทช์ ได้เข้าสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป

ในรอบ 8 คนสุดท้าย ฟลัชชิ่ง เมโดวส์ 2016 ลูกา ปุย มือวางอันดับ 24 ของรายการต้องโคจรมาเจอกับ กาเอล มงฟิส (Gael Monfils) นักหวดเพื่อนร่วมชาติ ที่ปัจจุบันอยู่อันดับ 11 ของโลก และในรายการนี้เป็นมือวางอันดับ 10 ซึ่งได้เปรียบด้วยมีส่วนสูงถึง 1.93 เมตร แต่ก็เสียเปรียบเรื่องความสด เพราะตอนนี้อายุของ กาเอล ก็เข้าสู่วัย 30 ปีแล้ว ซึ่งความจริงคู่นี้เคยเจอกันมาแล้วใน อ๊อสตราเลี่ยน โอเพิ่น รอบแรก เมื่อปีที่แล้ว แม็ทช์นั้นทำเอา มงฟิส เกือบเน่า ลูกา เก็บไปก่อน 2-0 เซ็ท ก่อนที่จะพลิกกับมาแพ้ใน 3 เซ็ทหลัง ผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไรก็ตาม ลูกา ปุย จะทำสำเร็จหรือไม่ แต่หมอนี่ก็กำลังเป็นที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่งในวงการเทนนิสโลก

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น