xs
xsm
sm
md
lg

“เคป” หนักแน่น ปัดเคารพเพลงชาติ รอแก้แนวคิดเหยียดผิว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

โคลิน เคเปอร์นิก
โคลิน เคเปอร์นิก ควอเตอร์แบ็ก ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ยังคงชัดเจนจุดยืน รอจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านการเหยียดสีผิวอย่างจริงจัง จึงจะยืนเคารพเพลงชาติ สหรัฐอเมริกา ขณะที่ อเลฮันโดร วิลลานูเอวา แท็กเกิล พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ซึ่งเป็นอดีตทหารบก ก่อนเริ่มต้นอาชีพ ศึก อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ไม่สบอารมณ์ต่อการกระทำดังกล่าว

เคเปอร์นิก วัย 28 ปี ตัดสินใจนั่งอยู่ตรงซุ้มตัวสำรอง ตลอด 3 เกมปรีซีซัน ขณะบรรเลงเพลง “The Star-Spangle Banner” กล่าว “ใช่ ผมจะทำต่อไป ผมจะอยู่เคียงข้างประชาชนที่ถูกกดขี่ สำหรับผมนี่เป็นบางสิ่งที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อใดที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น และผมรู้สึกว่าประเทศตอบสนองประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น ผมจะลุกขึ้นยืน”

ผลผลิตจากมหาวิทยาลัยเนวาดา พบปะสื่อมวลชนครั้งแรกนานเกือบ 20 นาที นับตั้งแต่ปฏิเสธเคารพเพลงชาติ เกมอุ่นเครื่องล่าสุด พบ กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส เมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น และยังรับรู้เสียงวิจารณ์แง่ลบ ทว่า เจ้าตัว ประกาศชัดเจนว่า ไม่มีเจตนาต่อท้านกองทัพ

“ผมทราบว่ามีการพูดคุยเกี่ยวกับผม ปฏิกิริยาของคนอื่น ๆ เบื้องต้นมองว่า มันเป็นการแข็งข้อต่อกองทัพ ซึ่งมันไม่เป็นความจริง นั่นไม่ใช่ความตั้งใจของผมเลย ตอนนี้ผมคิดว่าเรามีหลาย ๆ สิ่งที่ต้องการความชัดเจน เราสามารถทำความเข้าใจสิ่งที่ผมพูด และตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้”

จอมทัพดีกรีรองแชมป์ “ซูเปอร์โบว์ล” ปี 2013 ย้อนความถึงเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยย้ายออกจากบ้าน เนื่องจากตนกับเพื่อน เป็นคนผิวดำเพียง 2 คน ละแวกใกล้เคียง แถมเจอตำรวจชักปืนข่มขู่ “ผมมีประสบการณ์แบบนี้มาแล้ว นี่ไม่ใช่เพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว มันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ดังนั้น มันจึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข”

ด้าน วิลลานูเอวา ออฟเฟนซีฟ ไลน์แมน วัย 27 ปี ตอบโต้ “ผมไม่รู้ว่าทางออกที่ดีสุด คือ นั่งลงระหว่างเพลงชาติของประเทศที่มอบอิสรภาพแก่คุณ และจ่ายเงินให้คุณ 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 480 ล้านบาท) ต่อปี ขณะที่คนผิวสีกลุ่มหนึ่ง กำลังเผชิญความตายที่อิรัก และ อัฟกานิสถาน เพื่อแลกกับรายได้ต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 6 แสนบาท) ต่อปี”

“นั่นเป็นการตัดสินใจของเขา แน่นอนเขานำเสนอปัญหาได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ผมคิดว่า หากเขาชักจูงคนอื่นๆ หรือผู้เล่นให้ยืน หรือนั่งเฉย ๆ มันจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิด เขาต้องมีความระมัดระวังมากกว่านี้สักหน่อย และมองภาพรวมของหลาย ๆ สิ่งที่เขากำลังทำอยู่ ในฐานะบุคคลที่รับใช้ประชาชน ผมต้องเข้าใจ แต่เขาเป็นนักกีฬา เขาต้องพิจารณาว่า เขามีอิทธิพลต่อชีวิตของคนทั่วไป”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น