xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องทุกข์ ในทุก โอลิมปิค เกมส์ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

โอลิมปิค เกมส์ 2016 (2016 Summer Olympics) มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ยุคใหม่ กำลังจะเริ่มขึ้นอีกหนเป็นครั้งที่ 31 ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้แล้ว ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิว ท่ามกลางปัญหามากมาย ซึ่งคงก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะแต่ละครั้งมันก็มีปัญหาใหญ่ให้ชาติเจ้าภาพต้องปวดหัว ต้องระดมกำลังคิดอ่านหาทางแก้ไขอยู่เสมอมา ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดการแข่งขันของตนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์แบบที่สุด

ผมจะขอยกตัวอย่างเรื่องที่สร้างความทุกข์ให้แก่เจ้าภาพ โอลิมปิค เกมส์ สัก 5-6 หน เริ่มด้วย โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1964 ตามปกติมหกรรมกีฬานี้เขาจะจัดกันในเดือนกันยายน แต่นั่นมันฤดูไต้ฝุ่นของญี่ปุ่นเต็มๆเลย อากาศชื้นมาก นอกจากนั้นจะเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัดที่สุดในรอบปี เจ้าภาพต้องแก้ปัญหาด้วยการเลื่อนการแข่งขันไปจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมแทน

เมฮีโก 68 ในอีก 4 ปีต่อมาเกิดขึ้นในขณะที่ ประเทศเมฮีโก กำลังมีปัญหาช่องว่างระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ที่มีหัวคิดต่างกัน นักศึกษาเดินขบวนเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม ยังไม่ต้องการ โอลิมปิค เกมส์ ส่วนรัฐบาลก็อ้างเหตุผลเพื่อสร้างรายได้ เป็นการเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาตินำความมั่งคั่งมาสู่ประเทศ และใช้มาตรการจำกัดการพูดและการแสดงออก และอ้างสิทธิ์ที่จะใช้กำลังทหารเข้าจัดการ ในขณะที่ คณะกรรมการโอลิมปิคสากล หรือ IOC ขู่เสียอีกว่า ถ้าสถานการณ์เลวร้ายจะย้าย โอลิมปิค เกมส์ ไปจัดที่ ล้อส แอนเจลิส

โอลิมปิค เกมส์ ปี 1972 นับเป็นปีที่โหดร้าย ระทึกขวัญไปทั่วโลก เมื่อมีสมาชิกขบวนการกันยายนทมิฬ (Black September) จาก องค์การก่อการร้ายปาเล้สตายน์ จำนวน 8 คน บุกเข้าจับนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่ทีมของ อิสราเอล ในหมู่บ้านนักกีฬาเป็นตัวประกัน ด้วยเหตุขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติดังกล่าว ซึ่งจากการสังหารตัวประกันและการเข้าปราบปรามของทางเจ้าภาพส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่าย และเจ้าหน้าที่ตำรวจเจอรมานีด้วย รวม 17 คน

ม้อสโคว เป็นเจ้าภาพในปี 1980 ซึ่งก่อนหน้านั้น สหภาพโซเวียต ได้บุกเข้า อัฟกานิสถาน สร้างความไม่พอใจให้ทาง สหรัฐอเมริกา จึงพาพรรคพวกรวมทั้งสิ้น 65 ชาติยกโขยงกันบอยข็อท อันนี้ส่งผลให้ในอีก 4 ต่อมา เมื่อ ล้อส แอนเจลิส ของ สหรัฐฯ ได้เป็นเจ้าภาพ สหภาพโซเวียต จึงไม่เข้าร่วม และยังสั่งให้อีก 14 ชาติในยุโรปตะวันออกที่อยู่ใต้ปีกของตนบอยข็อทด้วย

แม้ว่า จีน จะถือฤกษ์วันเปิดการแข่งขัน โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 29 ในวันที่ 8 เดือน 8 ปี 8 เพื่อนำมาซึ่งโชคลาภตามความเชื่อ แต่ก็ยังมีเรื่องที่สร้างความกังวลอย่างใหญ่หลวงคือ มลพิษทางอากาศ บ้านเมืองกำลังเจริญเติบโต มีการก่อสร้างถนน อาคารสูงระฟ้ามากมายทุกหนทุกแห่งอันเป็นที่มาของฝุ่นละออง ยิ่งไปกว่านั้น ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเป่ยจิ๊ง แถวๆมองโกเลียก็ยังมีภูมิประเทศเป็นทะเลทรายอีกด้วย ซึ่งในแต่ละปี พอถึงเดือนมีนาคม เมษายน มักจะมีลมตะวันตกเฉียงเหนือหอบเอาฝุ่น ทรายมาถึง กรุงเป่ยจิ๊ง อันนี้ทางการจีนเตรียมรับมือกับฝุ่นละอองและทรายด้วยการออกกฏบังคับเรื่องการก่อสร้างต่างๆต้องเร่งมือให้เสร็จก่อน ถ้าไม่เสร็จก็ต้องหยุดการก่อสร้าง ในขณะเดียวกัน จัดการเร่งปลูกต้นไม้เป็นป่าใหญ่รอบๆกรุงเป่ยจิ๊ง เพื่อเอาไว้เป็นตัวดักกรองฝุ่นละออง ทราย ช่วยลดมลพิษ ฝุ่นละออง ทรายลงได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ปัญหาใหญ่ของ ลอนเดิ้น 2012 เป็นเรื่องการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุก่อการร้ายใดๆ อันนี้ทางเจ้าภาพได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 10,000 นาย ทหารอีก 13,500 นาย มีทั้งเรือและเครื่องบินเตรียมพร้อม แม้แต่ในแม่น้ำ เธมส์ เครื่องบินยิงจรวดจากภาคพื้นดิน ทั้งหมดใช้งบประมาณไปร่วม 553 ล้าน พาวน์ด

สำหรับ ริโอ 2016 นี้ เจ้าภาพต้องเผชิญกับปัญหาการเมืองภายในจากการคอร์รัพเชิ่น ประธานาธิบดีเพิ่งถูกขับออกจากตำแหน่ง ประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเหมือนไทยเลย ปัญหาการก่อการร้าย การโจรกรรม ทำร้ายร่างกายรายวัน ทางด้านอนามัย น้ำใน อ่าวกวานาบารา (Guanabara Bay) ที่จะใช้แข่งเรือใบและวินเซิ้ร์ฟนั้น โสโครกและเป็นมลพิษอย่างหนัก และเรื่องสำคัญ วายรัส ซิก้า ที่ระบาดไปทั่ว โดยเฉพาะใน ริโอ และ ซ็อง เปาโล ซึ่งถึงตอนนี้มีนักเทนนิส นักกอล์ฟ และนักปั่นจักรยานจากชาติต่างๆที่หวาดกลัวต่อวายรัสดังกล่าว ขอถอนตัวจากการแข่งขัน รวม 18 คนแล้ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น