xs
xsm
sm
md
lg

ไว้อาลัย “กอล์ฟ” โอลิมปิก แข่งทำไมเมื่อไร้ยอดผู้เล่น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ตำรวจประท้วงที่บราซิล
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - นับถอยหลัง 1 เดือนก่อนมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก เกมส์ 2016 เปิดฉากที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โดยถือเป็นครั้งแรกที่จัดแข่งบนทวีปอเมริกาใต้ ท่ามกลางปัญหาหลายเรื่องที่เจ้าภาพยังไม่อาจควบคุม รวมถึงกีฬาอย่างกอล์ฟที่ไม่มีผู้เล่นที่ดีที่สุดร่วมชิงชัยเหรียญทอง

เอดูอาร์โด ปาเอส นายกเทศมนตรี และ คาร์ลอส นูซมาน หัวหน้าคณะกรรมฝ่ายจัดการแข่งขัน ยืนยันความพร้อม ว่า เมืองถูกตกแต่งประดับประดาพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงระบบคมนาคมต่าง ๆ เพื่อต้อนรับนักกีฬาราว 10,000 คน ลงล่าเหรียญทองระหว่างวันที่ 5 - 21 สิงหาคมนี้ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีถึง 500,000 คน

แน่นอนทุกคนหวังได้เห็นสุดยอดนักกีฬาแถวหน้าของโลก ไม่ว่าจะเป็น ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มมะกันที่ลุย โอลิมปิก เป็นหนที่ 5 ที่ผ่านมา คว้ามาแล้ว 18 เหรียญทอง รวมถึง อูเซน โบลต์ ลมกรดจาเมกาชายผู้วิ่งเร็วที่สุดในโลกดีกรี 6 เหรียญทอง นอกจากนี้ ยังมีกีฬาน้องใหม่อย่างรักบี และกอล์ฟที่หายหน้าไปกว่าศตวรรษ

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาที่หลายฝ่ายกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาชญากรรม และโรคอย่างไวรัสซิกา ที่กำลังระบาด ซึ่งในส่วนของความปลอดภัยนั้นได้มีการระดมตำรวจ 85,000 นาย ไม่นับกำลังทหารที่เป็นกองหนุนตามถนนตรอกซอกซอย โดยจำนวนดังกล่าวถือเป็น 2 เท่าของ โอลิมปิก ลอนดอน เกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน

แถมการก่อการ้ายกำลังทวีความรุนแรงจนน่าวิตก หลังจากกลุ่มอิสลามใช้ระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงอิสตันบลูประเทศตุรกี เหนืออื่นใดทุกคนก็มองว่า บราซิล สามารถผ่าน เวิลด์ คัพ เมื่อปี 2014 มาได้แล้ว ดังนั้นน่าจะรับมือได้ นอกจากนี้ ระดับการฆาตกรรมรวมถึงอาชญากรรมก็ลดลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีตำรวจราว 100 คน ถือป้ายประท้วงที่ห้องผู้โดยสารขาเข้าสนามบินหลักกรุงริโอ เดอ จาเนโร ระบุข้อความว่า “ยินดีต้อนรับสู่นรก” โดยมีจุดประสงค์ให้ชำระเงินเดือนที่ค้างคา รวมถึงจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา ซึ่งถือเป็นการเตือนนักท่องเที่ยวว่าคุณอาจจะไม่ได้รับความปลอดภัยยามอยู่ในพื้นที่สาธารณะก็เป็นได้

ไม่ใช่แค่ตำรวจเท่านั้นการให้บริการในโรงพยาบาลของรัฐยังล่าช้าตามสภาพสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แสดงให้เห็นว่ารัฐอยู่ในสภาพใกล้ล้มละลาย ซึ่งบรรดาฝ่ายประชาสัมพันธ์และนายกเทศมนตรีก็พยายามสู้เพื่อล้างภาพลักษณ์ต่าง ๆ มาโดยตลอดว่าทุกอย่างนั้นไม่ได้เลวร้ายตามที่สื่อตีข่าวและแสดงความกังวลกัน

ในส่วนของกีฬานั้นกอล์ฟอุตส่าห์ได้รับการบรรจุให้แข่ง โอลิมปิก ครั้งแรกรอบ 112 ปีต่อจากที่ เซนต์ หลุยส์ เกมส์ เมื่อปี 1904 แต่ดูเหมือนว่าจะไร้ค่า เพราะจะชิงชัยเหรียญทองไปเพื่ออะไรในเมื่อไม่มีผู้เล่นที่ดีที่สุดเข้าร่วม เนื่องจากตอนนี้มือดัง ๆ ฝ่ายชายต่างขอถอนตัวกันเป็นทิวแถว และเชื่อว่า จากนี้จะมีเพิ่มขึ้นอีก

กอล์ฟนั้นแข่งแค่ 4 วัน คือ 11 - 14 สิงหาคม ล่าสุด ฮิเดกิ มัตซึยามา จากญี่ปุ่น ขอถอนตัวเรียบร้อย โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพว่าเกรงเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งถือเป็น 6 ผู้เล่นในท็อป 20 ของโลกที่ไม่ขอไปบราซิล ก่อนหน้านี้ก็มี เจสัน เดย์ มือ 1 ของโลกจากออสเตรเลีย และ รอรีย์ แม็คอิลรอย จากไอร์แลนด์เหนือ ที่ขอบายไปแล้ว

มัตซึยามา ก้านเหล็กปลาดิบวัย 24 ปี เจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ 2 รายการล่าสุด คือ “วอสต์ แมเนจเมนต์ ฟีนิกซ์ โอเพน” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ไม่ได้หวั่นแค่สุขภาพตนเอง แต่ยังไม่อยากให้ทีมงานรวมถึงสตาฟฟ์ไปเสี่ยง โดยไวรัสซิกาจะมีผลกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ส่งไปถึงเด็กในท้องมากกกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ ซึ่งพาหะก็คือยุง

นอกจากนี้ เชน ลอว์รี สวิงหนุ่มชาวไอริช ก็เป็นอีกคนที่ถอนตัวไปด้วยเหตุผลเดียวกัน ส่วนคนที่ถอนตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ มีทั้ง มาร์ค ลีชแมน, วีเจ ซิงห์, แบรนเดน เกรซ, แกรม แม็คดาวน์ รวมถึง อดัม สกอตต์ และ หลุยส์ อุสธุยเซน ด้าน จอร์แดน สปีธ มือ 3 จากสหรัฐอเมริกา ก็เปรยเหมือนกันว่ายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนี้

เรื่องนี้ แบร์รี ไมสเตอร์ นักฮอกกีนิว ซีแลนด์ เหรียญทอง โอลิมปิก ปี 1976 ที่ มอนทรีอัล ปัจจุบันเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิก หรือ ไอโอซี เผยว่า “ผมไม่ค่อยชอบเลย และคิดว่าไม่ควรมีกีฬาที่บรรจุแข่งภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ เพราะมหกรรมกีฬานี้มีเพื่อผู้เล่นที่ดีที่สุด แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นแล้วจะแข่งกันไปทำไม”

แต่ที่ไม่ถอนแน่นอนก็คือ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล สาวไทยมือ 7 ของโลก ที่ปีนี้คว้า 3 แชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ ติดต่อกัน โดยเผยก่อนทำศึกเมเจอร์ “ยูเอส วีเมนส์ โอเพน” ชิงเงินรางวัลรวม 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 157 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคมนี้ ว่า “ฉันแทบอดใจรอลุยศึก โอลิมปิก ไม่ไหวแล้ว เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ได้ลงเล่นทัวร์นาเมนต์ในนามทีมชาติไทย ดังนั้น มันน่าตื่นเต้นมาก”

เช่นเดียวกับทางด้าน ชุน อิน-จี สาวโสมวัย 21 ปี แชมป์ “ยูเอส วีเมนส์ โอเพน” ปี 2015 กล่าวก่อนป้องแชมป์เมเจอร์ ว่า “การได้เล่น โอลิมปิก ถือเป็นเกียรติไม่น้อย แน่นอนฉันทราบดีเกี่ยวกับความกังวลด้านสุขภาพและความปลอดภัย แต่เมื่อคุณได้รับโอกาสให้ลงเล่นทัวร์นาเมนต์เช่นนี้ ฉันก็จะทำให้ดีที่สุด”

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล
“โปรเม” ล่าเหรียญให้ไทยแน่นอน
เดย์ มือ 1 ของโลกถอนตัว
รอรีย์ หวั่นเรื่องสุขภาพ
ยุงพาหะนำเชื้อไวรัสซิกา
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น