xs
xsm
sm
md
lg

“กองด่า” มากกว่า “กองเชียร์” / หญิงตอด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ตอดทุกเรื่อง” โดย “หญิงตอด”

ฟุตบอล โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก 2016 ผ่านพ้นเลกแรกไปแล้ว ปีนี้ต้องบอกว่าขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น ต่อสู้สุดกำลัง สนุก มัน เเละตื่นเต้นให้ลุ้นกันตลอด โดยเฉพาะ “กองเชียร์” แต่ละทีมเข้ามาชมเกมกันเพิ่มขึ้นมากมาย ช่วยให้ทีมมีสีสัน แต่ในทางกลับกันจากเสียงเชียร์ก็มีเสียงด่าปะปนเข้ามาบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดาของเกมลูกหนัง

แต่ที่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจาร์ณจนไม่พูดถึงไม่ได้ คือ “บิ๊ก แมตช์” เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ทีมดังจากปทุมธานียกพลไปเยือนแดนอีสานใต้ แฟนบอลส่วนใหญ่ก็เข้ามาเชียร์ทีม และให้กำลังใจนักเตะด้วยการส่งเสียงอยู่ในขอบเขตร้องเพลงปลุกใจให้ฮึดสู้

ขณะที่กองเชียร์หรือแฟนบอลบางกลุ่มก็แสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมด้วยว่าจาที่หยาบคาย ซึ่งทั้งด่านักเตะ ว่าโค้ช จวกกรรมการ ถึงแม้จะเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่ใครก็ทำได้ก็จริง แต่มันก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะแสดงให้เห็นถึงว่าไม่มีมารยาทจะเข้ามาเชียร์ทีมรัก หรือว่าตั้งใจมาด่าทีมตรงข้ามกันแน่

จากที่ในเกมตะโกนด่าอย่างเมามันช่วงพักครึ่งผู้นำเชียร์ของเจ้าถิ่นที่มีขึ้นชื่อเรื่องการเชียร์แบบฮาร์ดคอร์ เคยจัดหนักชูนิ้วกลางให้นักเตะคู่แข่งมาแล้วกลับวางโทรโข่งลงแล้วคว้าไมโครโฟนต่อว่ากรรมการและนักเตะฝั่งตรงข้ามแทนเสียงดังกึกก้องไปทั้งสนาม แม้จะไม่มีคำหยาบคายหลุดออกมา แต่เป็นครั้งแรกที่มีการกระทำที่ไม่ควรแบบนี้ในสนามที่มีแฟนบอลนับหมื่น

อีกอย่างในสนามก็มีเด็กเล็กเด็กน้อย ที่เข้ามาชมมาเชียร์เหมือนกัน นอกจากเขาจะได้ยินแต่เสียงเชียร์ที่ไม่สุภาพ ยังมีเสียงชัดแจ๋วผ่านไมโครโฟนให้ฟังกันทั้งสนามอีก ถ้าหากมาลองคิดต่อไปว่าเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่เขาก็อาจจะติดนิสัยจากกองเชียร์ (บางกลุ่ม บางคน) ที่มีถ้อยคำไม่สุภาพด่าไปทั่ว

เมื่อเด็กโตขึ้นก็จะนำไปใช้อย่างนี้หรือที่เขาเรียกว่ามาเชียร์ ถ้ารักทีมจริงเชียร์ทีมจริง ก็ควรเชียร์แบบสุภาพ ปัจจุบันแต่ละทีมมีเพลงประจำสโมสรให้ขับร้อง ถ้ามัวแต่ตะโกนด่าตลอด 90 นาที ไม่มีเหน็ดเหนื่อย ทั้งเด็กและเยาวชนเข้าไปชมและเชียร์ฟุตบอลก็จะจดจำแต่สิ่งแย่ ๆ เหล่านั้น

สุดท้าย “หญิงตอด” อยากจะฝากแฟนบอลที่เข้ามาชมมาเชียร์ทีมรักของตน ในฐานะที่เป็นแฟนลูกหนังไทยเหมือนกัน ก็ขอให้เข้ามาเชียร์กันอย่างมีมารยาทไม่ด่าทอนักเตะหรือคู่แข่งแม้กระทั่ง กรรมการ อยากให้ทุกคนเชียร์กันอย่างสุภาพ สนุกสนาน เฮฮา และให้กำลังใจนักเตะมากว่า คงจะช่วยทำให้การชมฟุตบอลน่าดูขึ้นอีกมากโข...


กำลังโหลดความคิดเห็น