xs
xsm
sm
md
lg

ไกด์ไลน์ “เฟรนช์ โอเพน” ลุ้น “โนเล-เซเรนา” ล่าสถิติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซเรนา โอกาสที่ 2 ทาบสถิติตำนาน
เอเยนซี - ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม รายการ “เฟรนช์ โอเพน” ครั้งที่ 115 เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางผู้เล่นระดับแนวหน้าของวงการที่ตบเท้าล่าโทรฟีแชมป์พร้อมเงินรางวัล 32 ล้านยูโร (ประมาณ 1,281 ล้านบาท) ที่ โรลังด์ การ์รอส แม้ปีนี้ขาดหนึ่งในสีสันๆ เพราะไร้ซูเปอร์สตาร์ทั้ง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 ชาวสวิสที่พลาดหวด แกรนด์ สแลม ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999 เพราะอาการบาดเจ็บแผ่นหลังรวมถึง มาเรีย ชาราโปวา นางฟ้าจากรัสเซียที่กำลังตกเป็นผู้ต้องหาใช้สารกระตุ้นเมื่อช่วงต้นปี แต่คนที่ซื้อตั๋วไปแล้วก็ไม่ต้องเสียใจเพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมายให้ติดตาม โดยเฉพาะ โนวัค ยอโควิช กับ เซเรนา ที่ลุ้นสร้างสถิติใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องที่ “ไทม์ส” หยิบยกมาฝากฝากันดังนี้

“เซเรนา สแลม”
นับเป็นโอกาสที่ 2 ของปีแล้วที่ เซเรนา วิลเลียมส์ นักหวดหญิงเบอร์ 1 ของโลกจาก สหรัฐอเมริกา มีโอกาสทาบสถิติแชมป์ แกรนด์ สแลม ของ สเตฟฟี กราฟ ตำนานหญิงรุ่นพี่จาก เยอรมนี ที่ 22 สมัย หลังจากพลาดท่าเสียทีให้ แองเจลิก แคร์เบอร์ ใน ออสเตรเลียน โอเพน ช่วงต้นปี เซเรนา ปีนี้ลงเล่นไปเพียง 4 รายการ สภาพความฟิตอยู่ในเกณฑ์ดี แม้มีปัญหาบาดเจ็บหัวเข่ารบกวนตามสังขารแต่ล่าสุดก็หายเป็นปลิดทิ้งคว้าแชมป์คอร์ตดิน อิตาเลียน โอเพน โทรฟีแรกในรอบ 9 เดือนเรียกความมั่นใจ ส่วน เฟรนช์ โอเพน สำรวจสายการแข่งขันเจองานหนักคนเดียวคือ วิคตอเรีย อซาเรนกา มือ 5 คู่ปรับรุ่นน้องที่ผลัดกันแพ้-ชนะช่วงหลัง ถ้ามาตามนัดรอบ 8 คนสุดท้าย หากผ่านได้ก็ไม่มีอะไรให้ต้องกังวลเตรียมสลักชื่อลงโทรฟีได้เลย

แชมป์สุดท้ายที่รอคอย
นักเทนนิสมือ 1 โลกจาก เซอร์เบีย กำลังมีความสุขกับฟอร์มอันร้อนแรง หลังเปิดหัวหยิบแชมป์ ออสซี โอเซน ตั้งแต่เริ่มฤดูกาล ก่อนเดินหน้าเก็บชัยต่อเนื่องโดยแพ้บนคอร์ตดินไป 2 แมตช์เท่านั้น พร้อมหยิบแชมป์ มาดริด มาสเตอร์ส มาเป็นเครื่องการันตีความมั่นใจในการเล่นบนคอร์ตดิน แม้จะแพ้ แอนดี เมอร์เรย์ เพื่อนซี้ในรายการ โรม มาสเตอร์ส หลังจากนั้น ส่วนศึกใหญ่ที่ โรลังด์ การ์รอส หวดวัย 28 ปี มีพัฒนาการที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ปีที่แล้วเขี่ย ราฟาเอล นาดาล เจ้าพ่อผู้โปรดปรานคอร์ตดินตกรอบ 8 คนสุดท้ายแต่มาพ่าย สตานิสลาส วาวรินกา รอบชิง อย่างไรก็ตาม ด้วยผลงานช่วงเวลานี้ที่พีคกว่าปีก่อนน่าจะทำให้หวดจอมทะเล้น ปลดล็อกแชมป์สุดท้ายที่รอคอยมานอนกอดได้สักที

“เมอร์เรย์” ผู้ไร้โค้ช
เพิ่งแยกทางกับ อเมลี โมเรสโม ตำนานนักหวดหญิงชาวฝรั่งเศส ผู้เสกมนต์เปลี่ยนแนวทางการเล่นให้ เมอร์เรย์ จากคนที่ไม่ถูกกับคอร์ตดินให้กลายเป็นแชมป์บนพื้นผิวนี้ได้เป็นครั้งแรก ล่าสุดตอนนี้ใช้บริการ เจมี เดลกาโด ผู้ช่วยโค้ชเป็นติวเตอร์ แม้มีคำถามมากมายเกิดขึ้นแต่หวดเลือดสกอต ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขามีพัฒนาการบนคอร์ตดินดีขึ้นโดยไม่ต้องมีโค้ชตัวจริง ล่าสุดได้แชมป์ที่กรุงโรม ปลุกใจให้ฮึกเหิม ขณะที่เส้นทางของมือ 2 โลก ค่อนข้างสบายเพราะไม่มี “เฟดเอ็กซ์” มาเป็นเสี้ยนหนาม แต่ยังมี เคอิ นิชิโคริ จาก ญี่ปุ่น กับ สตานิสลาส วาวรินกา เป็นกว้างขวางคอ ทว่าที่ผ่านมาสถิติก็เหนือกว่าทั้งคู่อยู่แล้ว หากฟอร์มเข้าฝักเข้าไปชิงกับ “โนเล” ได้ มือ 1 โลกก็มีเหนื่อยเหมือนกัน

จับตา “เมดิสัน คีย์ส”
แจ้งเกิดอย่างสวยสดงดงามหลังฝ่าด่านอรหันต์มือดังฝ่ายหญิงเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ออสซี โอเพน มาได้ด้วยฟอร์มอันน่าทึ่ง โดยเฉพาะลูกกราวด์สโตรกสุดหนักหน่วงและลูกเสิร์ฟที่เร็วปานสายฟ้าฟาด 100 กม. / ชั่วโมง จนถูกยกให้เป็น “ความหวังใหม่” ของวงการเทนนิสอเมริกันต่อจากสองพี่น้อง วีนัส-เซเรนา ล่าสุดก็เพิ่งโชว์ความแข็งแกร่งเกินวัย 21 ปี เข้ารอบชิงชนะเลิศ โรม มาสเตอร์ส เผชิญหน้า เซเรนา นักหวดรุ่นพี่ แถมสู้ได้สูสีทำเอามือ 1 โลก ต้องเล่นไทเบรกแบบเหนื่อยหอบ หากเปิดดูสถิติผลงานบนคอร์ตดิน ก็ทำได้ดีเข้าชิง 2 รายการและเคยได้แชมป์สมัยเล่นระดับเยาวชน แม้จะอยู่สายบนที่งานค่อนข้างหนักแต่ก็น่าจับตาดูชมทีเดียวว่าจะไปได้ไกลเพียงใด

อย่ามองข้าม “เอล มาทาดอร์”
คงไม่ดีนักหากพูดถึง เฟรนช์ โอเพน แล้วไม่เอ่ยถึงราชันย์ 9 สมัยอย่าง ราฟาเอล นาดาล ปีนี้สภาพร่างกายดีขึ้นกว่าเก่าไม่มีอาการเจ็บออดแอดดังที่เคยเห็นมา ผลงานตั้งแต่เดือนเมษายน เรียกความมั่นใจบนคอร์ตสุดโปรดด้วยแชมป์ 2 รายการที่ มอนติ คาร์โล กับ บาร์เซโลนา โดยมีศัตรูมือแกร่งที่ถูกโค่นอาทิ เมอร์เรย์, วาวรินกา และ นิชิโคริ ที่เล่นคอร์ตดินเก่งเป็นพิเศษช่วงหลัง แม้ชวดแชมป์ที่ มาดริด และ โรม แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความเชื่อมั่นของเจ้าตัวหดหาย ส่วนการจับสลากปีนี้มีคิวเจอกับ ยอโควิช รอบรองชนะเลิศ เชื่อว่าแฟนๆคงจับตาการรีแมตช์ของคู่นี้อยู่ไม่น้อย ถึงช่วงหลังเจอกันจะเป็นฝ่ายแพ้มากกว่า แต่ถ้าล้างแค้นได้ แชมป์สมัย 10 คงไม่ไกลเกินเอื้อม
โนเล ยังอยู่ในจุดพีค
เมอร์เรย์ ไม่มีโค้ชก็ยังมีลุ้น
คีย์ส ม้ามืดที่ต้องจับตา
นาดาล ขอแชมป์สมัย 10

กำลังโหลดความคิดเห็น