xs
xsm
sm
md
lg

นอนน้อย...น้ำหนักขึ้น!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"ถึงแล้ว! ตื่นได้แล้วไอ้เก่ง...รีบเอาของลง" เสียงคนในก๊วนร้องปลุกเด็กอ้วนเมื่อรถตู้พาก๊วนเราเข้าเทียบคลับเฮาส์

ระยะหลังนี้สังเกตว่าเจ้าเก่งของเรามักมีอาการง่วงเหงาหาวนอนนั่งสับประหงกอยู่ตลอดเวลาอ้างว่านอนอึก แต่ไม่ยอมเปลียนพฤติกรรม เพราะคิดว่าการนอนน้อยจะทำให้น้ำหนักลดลง

"พี่หมอครับ...เก่งก็กินน้อย นอนน้อย แล้วทำไมน้ำหนักยังไม่ลดลงล่ะครับ...มีแต่เพิ่มขึ้น!"

"กินน้อยน่ะดีแล้ว...แต่นอนน้อยนี่ไม่ดีแน่!...เพราะทำให้น้ำหนักขึ้น!!"

- นอนน้อย...ทำให้น้ำหนักขึ้น!

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้น้ำหนักขึ้นคงหนีไม่พ้นพฤติกรรมจากการกินของตัวเองและความขี้เกียจออกกำลังกาย ส่วนพฤติกรรมการนอนหลับก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวเช่นกัน เพราะการนอนเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนที่ควบคุมความรู้สึกอยากอาหาร 2 ตัวคือ "เกรลิน" ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความฟิวและ "เลฟติน" ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่มและเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร

เคยมีการทดลองพบว่าคนที่นอนประมาณ 5 ชั่วโมงต่อวันจะมีระดับฮอร์โมนเกรลินสูงกว่าคนที่นอน 8 ชั่วโมงต่อวันมากขึ้น 15 เปอร์เซนต์และมีเลฟตินต่ำกว่าประมาณ 15 เปอร์เซนต์ ส่งผลให้คนที่นอนน้อยมักจะหิวบ่อยๆ กินเยอะแถมมีโอกาสเป็นโรคอ้วนถึงร้อยละ 73 รวมถึงมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหินสูง โรคไต และโรคอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อนอนน้อยก็จะมีการเผาผลาญน้อยตามไปด้วย นักวิจัยพบว่าคนที่นอนไม่พอจะใช้พลังงานในร่างกายน้อยลงกว่าคนที่นอนเต็มอิ่ม 5 เปอร์เซนต์และหลังจากกินอาหารอิ่มมากๆ แล้วร่างกายก็จะใช้พลังงานลดลงอีก 20 เปอร์เซนต์ ซึ่งก็เป็นเหตุให้ดูอ่อนเพลียไม่กระปรี้กระเปร่านั่นเอง

ถ้าหากนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเกรลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้รู้สึกหิวทันที่อาหารที่อยากรับประทานก็เป็นพวกแป้ง น้ำตาล และอาหารหวานทุกชนะ เพราะร่างกายต้องการเพิ่มน้ำตาลในเลือดเพื่อให้ร่างกายสดชื่นขึ้น

เมื่อนอนน้อยก็จะกินเยอะขึ้น หากคืนไหนที่เรานอนพักผ่อนเพียงแค่ 4 ชั่วโมงในวันรุ่งขึ้นคุณจะมีแนวโน้มกินอาหารที่มีแคลเลอรีเพิ่มขึ้นอีก 329 กิโลแคลเลอรีในผู้หญิงและผู้ชายจะกินเพิ่ม 263 กิโลแคลเลอรีโดยประมาณ

เห็นแบบนี้แล้วมานอนพักผ่อนให้เพียงพอกันดีกว่า เราควรนอนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงและควรนอนก่อน 4 ทุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโตได้ทำหน้าที่ฟื้นฟูซ่อมแซมร่างกายได้อย่างเต็มที่หากทำอย่างนี้ได้นอกจากจะไม่อ้วนแล้วผิวพรรณก็จะสวยใสเปล่งปลั่งอีกด้วย

"ขอบคุณครับพี่หมอ...ต่อไปนี้ เก่ง จะไม่นอนดึกแล้วครับ...ว่าแต่พี่หมอมีอะไรให้ เก่ง ทานหน่อยไหมครับ...หิวจังเลย...555 ล้อเล่น!!"


กำลังโหลดความคิดเห็น