xs
xsm
sm
md
lg

ยอมรับไหม? “ฟีฟา” บ่นเปาไทยเคลื่อนที่ช้า

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

2 ตัวแทนที่มาร่วมอบรบผู้ตัดสินไทย (ภาพจากแฟนเพจ Fair)
ฟาร์ฮัด อับดุลลาเยฟ ผู้อบรมผู้ตัดสินจาก “ฟีฟา” ที่ถูกส่งมาชมเกม “ไทยลีก” 3 นัด ออกมาวิเคราะห์ผู้ตัดสินไทยมีปฏิกิริยาที่ค่อนข้างช้า รอบอลเคลื่อนก่อน แนะควรอ่านเกมล่วงหน้า เชื่อสามารถพัฒนาได้ในอนาคต

เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.00 น. ณ ห้องศรีวรา โรงแรมทาวน์ อิน ทาวน์ กรุงเทพฯ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการอบรมการพัฒนาศักยภาพ และคุณธรรม จริยธรรม ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 (ครั้งที่ 3 ภาคกลาง รุ่น 1) ซี่งการอบรมจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 - 17 พฤษภาคม 2559

สำหรับการอบรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้แก่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินฯ, พล.ต.ต.จำรูญ รื่นรมย์ ที่ปรึกษาฯ, ผศ.ชูชัย บัวบูชา เลขาธิการฯ, ผศ.ดร.ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ คณะกรรมการฯ, เบนจามิน ตัน ผู้อำนวยการคลับไลเซนซิง และ ฟาร์ฮัด อับดุลลาเยฟ ผู้อบรมผู้ตัดสินสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ส่งมาให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาผู้ตัดสินแก่สมาคมฯ ตามโครงการ AFC Expert Pool โครงการซึ่งเอเอฟซีจะจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาช่วยพัฒนาตามประเด็นที่แต่ละสมาคมของประเทศสมาชิกได้ขอความร่วมมือไป

โดย ฟาร์ฮัด อับดุลลาเยฟ ผู้อบรมผู้ตัดสินจาก “ฟีฟา” กล่าวว่า “หลังจากที่ได้เข้าชมเกมไทยลีกมา 3 นัด ผู้ตัดสินไทยนั้นถือว่ามีความสามารถ และมีโอกาสพัฒนาขึ้นมาได้ ซึ่งคณะกรรมการผู้ตัดสินฯ ก็จะต้องเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้”

“ในอนาคตผมพร้อมร่วมพัฒนาวงการผู้ตัดสินไทยให้มีความเป็นมืออาชีพให้ได้มากที่สุด และหนึ่งในแผนงานที่ผมจะใช้ก็คือการให้ผู้ตัดสินศึกษารูปแบบการเล่นของทีมที่จะลงทำหน้าที่ เพื่อทำให้การทำงานนั้นออกมาง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่ทีมเท่านั้น แต่ก็ยังควรจะต้องศึกษาการเล่นของนักเตะด้วย โดยเฉพาะนักเตะที่มักจะสร้างปัญหาให้กับผู้ตัดสิน”

“นอกจากนี้ เท่าที่ได้ศึกษามา ผมมองว่าผู้ตัดสินไทยยังมีปฏิกิริยาที่ช้าเกินไป บางครั้งบอลเคลื่อนที่นำไปก่อนแล้วแต่ผู้ตัดสินก็ยังไม่ได้เคลื่อนที่ตาม ซึ่งผู้ตัดสินที่ดีควรจะอ่านเกมล่วงหน้าได้เพราะจะทำให้ได้เปรียบในการตัดสิน และอีกหนึ่งแผนงานที่สำคัญซึ่งได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการผู้ตัดสินฯ ก็คือ การแบ่งสัดส่วนงานอย่างชัดเจน ให้ผู้ตัดสินทำหน้าที่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ควรเปลี่ยนหน้าที่ไปมา เป็นผู้ตัดสินบ้าง เป็นผู้ช่วยบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้การวางแผนพัฒนานั้นสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” ผู้อบรมผู้ตัดสิน “ฟีฟา” กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น