xs
xsm
sm
md
lg

10 ปี Honda LPGA Thailand บนเส้นทางการแข่งขันกอล์ฟสตรีระดับโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

 นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีการแข่งขันกอล์ฟสตรี ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ (Honda LPGA THAILAND) ซึ่งในปี 2016 นี้ได้มีการจัดแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันที่ 25–28 ก.พ. ที่ผ่านมา ณ สยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์ส

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัดในฐานะ Title Sponsor ตลอด 10 ปีที่ผ่านมากล่าวถึงความสำเร็จของฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากคือการที่มีนักกอล์ฟ 60 คนแรกจากอันดับประจำปีของแอลพีจีเอ (LPGA’s Official Top Priority List) เข้าร่วมการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เช่น อินบี ปาร์ค (แชมป์ปี 2013), เล็กซี่ ธอมป์สัน, สเตซี่ ลูอิส, คริสตี้ เคอร์, เอมี หยาง (แชมป์ปี 2015), แอนนา นอร์ดควิสต์ (แชมป์ปี 2014), พอลลา ครีมเมอร์, มิเชล วี, เจิ้ง หย่าหนี (แชมป์ปี 2011-2012) และแชมป์อีก 3 คน จากการแข่งขันรายการแอลพีจีเอทัวร์ 2016 สามรายการก่อนหน้านี้ พร้อมทั้ง ซูซานน์ เพตเตอร์เซน (แชมป์ปี 2007) และ บริทธานี แลงที่เข้าร่วมการแข่ง แอลพีจีเอ ไทยแลนด์มาตลอด 10 ปี รวมถึงโปรสาวไทยที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอย่าง "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาลที่เคยคว้าอันดับสองในปี 2013 ด้วยคะแนนรวม 11 อันเดอร์พาร์ 277 เสียทริปเปิลโบกี้หลุมสุดท้ายพ่าย อินบี ปาร์ค ไปสโตรคเดียวและสามารถทำโฮล อิน วันได้ในหลุม 12 ฮอนด้าจึงมอบ ซีอาร์–วี ใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจให้ในปีนั้น และยังมีนักกอล์ฟหญิงรับเชิญและนักกอล์ฟไทยอีก 10 คน ได้แก่ ไอ มิยาซาโตะ (แชมป์ปี 2010) ชิโฮะ โอยาม่า โปรสาวจากเกาหลี ลี โบ มี (อันดับ 1 ของ JLPGA) และ อิน จี ชุน โปรกอล์ฟสาวจากเกาหลี เบียทริซ ริคารี, โมรียา จุฑานุกาล, ธิฎาภา สุวัณณะปุระ, ปภังกร ธวัชธนกิจ, บุษบากร สุขพันธ์ รวมไปถึง ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ เป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนการแข่งขันมีการเชิญเหล่าโปรกอล์ฟสาวชั้นนำระดับโลกมาแต่งชุดไทยถ่ายภาพร่วมกัน
เล็กซี่ ธอมป์สัน โปรสาวชาวอเมริกันวัย 21 ปี มืออันดับ 4 ของโลกคว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2016 จบสกอร์รวม 4 วัน 20 อันเดอร์พาร์ 268 คว้าแชมป์ไปครอง เอาชนะ อิน จี ชุน โปรสาวจากเกาหลีใต้ 6 สโตรค กลายเป็นนักกอล์ฟอเมริกันคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้ และขึ้นแซงนำ สเตซี่ ลูอิส โปรรุ่นพี่ไปอยู่อันดับที่สามของคะแนนสะสมโลก
ซี ยูหลิน โปรสาวชาวจีนที่สามารถทำโฮล อิน วันได้ที่หลุม 16 ได้รับรถยนต์ ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ มูลค่า 1,635,000 บาท
ปีนี้ผู้ที่คว้าแชมป์ 2016 ไปครองได้แก่ เล็กซี่ ธอมป์สัน โปรสาวชาวอเมริกันวัย 21 ปี มืออันดับ 4 ของโลก รับเงินรางวัลไป 240,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.8 ล้านบาท) จากเงินรางวัลในรายการที่เพิ่มขึ้นมารวมแล้วทั้งสิ้น 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 58.8 ล้านบาท ขณะที่ซี ยูหลินโปรสาวจากจีน สามารถทำโฮลอินวันที่หลุม 16 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันได้รับรางวัลพิเศษรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ รุ่น 2.4 EL มูลค่า 1,635,000 บาทไปครอง

สำหรับผลตอบรับ นายพิทักษ์เปิดเผยว่าการแข่งขันได้รับการตอบรับจากแฟนกอล์ฟชาวไทยอย่างอบอุ่นเสมอมา จากในปีแรกของการแข่งขันมีผู้เข้าชมมากกว่า 30,000 คน จนกระทั่งปี 2013 มีผู้เข้าชมมากถึง 48,000 คน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าชมสะสมรวมสูงถึง 340,000 คน ถือว่าเป็นรายการการแข่งขันกอล์ฟที่มีจำนวนผู้ชมสูงที่สุดในประเทศไทย จวบจนปัจจุบัน

นอกจากนี้นายพิทักษ์ยังย้ำว่า การมีโปรโมเตอร์ที่แข็งแกร่งอย่างช่อง 7 สีทำให้ทัวร์นาเมนท์นี้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง รวมถึงความพร้อมของสนามในการรองรับการแข่งขันระดับโลกอย่างสยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์ส การแข่งขันในแต่ละปีจึงสามารถสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นให้กับผู้ชมเสมอมา นักกอล์ฟเองก็ตั้งตารอและอยากที่จะมาเข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟรายการนี้

สำหรับกิจกรรมที่ฮอนด้าทำควบคู่ไปกับการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ คือการเชิญเหล่าโปรกอล์ฟสาวร่วมทำความดีคืนสู่สังคมไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ การอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำทะเล โดยในปี 2016 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี เป็นกิจกรรมการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ของสนามเด็กเล่นหรือลานสุขภาพในชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนได้ใช้เป็นพื้นที่เพื่อกิจกรรมสันทนาการหรือเพื่อการออกกำลังกาย ซึ่งนับเป็นการคืนกำไรให้สังคม (มีพิธีเปิดสนามเด็กเล่น/ลานชุมชนที่จังหวัดชลบุรีไปเมื่อวันที่ 23 ก.พ.)
พิธีเปิดสนามเด็กเล่น/ลานชุมชน อีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมที่ ที่ฮอนด้าทำควบคู่ไปกับการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์
ผู้บริหารฮอนด้า กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีการจัดงาน Honda LPGA Charity Night ภายในงาน มีการประมูลของรักของหวงนักกอล์ฟเช่นเดียวกับทุกปี โดยในปีนี้ได้นำรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้กับมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยของชิ้นที่ได้รับการประมูลไปด้วยมูลค่าสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาคือ ถุงกอล์ฟพร้อมลายเซ็นนักกอล์ฟที่เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 60 คน ประมูลโดย ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนาในราคา 400,000 บาท เมื่อปี 2014

หากย้อนกลับไปถึงที่มาที่ไปก่อนจะมาเป็นรายการกอล์ฟสตรีระดับโลกอันดับหนึ่งในประเทศไทยรายการนี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าที่มาของการเป็น Title Sponsor ของฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากที่ฮอนด้าเริ่มสนับสนุนการแข่งขันกอล์ฟรายการแรกคือ เอเชี่ยน ฮอนด้า กอล์ฟ คลาสสิค (Asian Honda Golf Classic) เมื่อปี 1997 ซึ่งในปีนั้นไทเกอร์ วูดส์เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ทำให้เกิดการตื่นตัวในวงการกอล์ฟในประเทศไทย ต่อมาในปี 2004 ฮอนด้าได้ให้การสนับสนุน "โปรอุ๋ย" วิรดา นิราพาธพงศ์พร นักกอล์ฟดาวรุ่งสาวไทยในการก้าวสู่เส้นทางนักกอล์ฟมืออาชีพให้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับสากล ซึ่งโปรอุ๋ยนับเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฮอนด้าเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟระดับสากล

ทั้งนี้นายพิทักษ์เปิดเผยถึงแนวคิดของการจัดการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ว่า เพื่อเป็นการสร้างเวทีและให้โอกาสนักกอล์ฟไทยในการแข่งขันระดับโลก เนื่องจากในช่วงแรก ฝีมือนักกอล์ฟไทยยังค่อนข้างห่างไกลจากมาตรฐานในระดับโลก อีกทั้งประสบการณ์ในการแข่งขันระดับโลกน้อย หากไม่มีเวทีการแข่งขันจะไม่รู้ว่านักกอล์ฟเยาวชนไทยมีฝีมืออยู่ในระดับไหน การสร้างเวทีการแข่งขันระดับโลกในประเทศไทยจึงนับเป็นการสร้างโอกาสทางความรู้สึกเพื่อให้เกิดความมั่นใจในกลุ่มนักกอล์ฟเยาวชนไทย โดยนับป็นการพลิกโฉมวงการกอล์ฟไทย สร้างกระแสให้กับนักกอล์ฟไทย ฮอนด้าจึงได้สนับสนุนการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา ซึ่งการจัดการแข่งขันรายการนี้นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างการรับรู้แบรนด์ฮอนด้าแล้วยังมีส่วนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับโลกอีกด้วย
บรรยากาศการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2016
“จากความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกอล์ฟสตรีฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ในทุกๆ ปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเข้าแข่งขันจากนักกอล์ฟหญิงระดับโลกและมีแฟนกอล์ฟทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจติดตามเป็นจำนวนมาก ฮอนด้าให้การสนับสนุนจัดการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ อย่างต่อเนื่อง จนถึงปีนี้ นับเป็นเวลา 10 ปีที่จัดขึ้นในประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์และความคึกคักให้กับวงการกอล์ฟไทย ตลอดจนถ่ายทอดความเป็นไทยและสร้างความโดดเด่น ดึงดูดทุกความสนใจจากทั่วโลกกับการแข่งขันในทุกปีเรื่อยมา ซึ่งเราสามารถพูดได้เลยว่าการแข่งขันกอล์ฟรายการนี้มีส่วนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยและประชาสัมพันธ์ประเทศไทยสู่จุดหมายของกีฬากอล์ฟระดับสากล” ผู้บริหารฮอนด้า กล่าวทิ้งท้าย

(พื้นที่ประชาสัมพันธ์)

กำลังโหลดความคิดเห็น