xs
xsm
sm
md
lg

“โปรเม” สาวไทยคนแรก ซิวแชมป์แอลพีจีเอ ไต่ฝันติดท็อปเท็นโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“โปรเม” กับแชมป์แรก
เอเยนซี - ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่วงการกีฬาบ้านเราต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ เมื่อ “เม” เอรียา จุฑานุกาล กลายเป็นนักกอล์ฟสาวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ระดับ แอลพีจีเอ ทัวร์ พร้อมกับพุ่งขึ้นมาเป็นมือ 21 ของโลก

ศึก แอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2016 มีก้านเหล็กสาวปลดล็อคคว้าแชมป์แรกมาแล้ว 4 รายจากทั้งหมด 12 อีเวนต์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสาวไทยที่ทำได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมาจากศึก “โยโกฮามา ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก” โดย “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล เข้าป้ายด้วยสกอร์ 14 อันเดอร์พาร์เฉือนอันดับ 2 ร่วมที่มี 3 รายสโตรกเดียว ซึ่งแต่ละคนดีกรีไม่ธรรมดาประกอบไปด้วย เอมี หยาง (เกาหลีใต้) กับ 2 สาวอเมริกันอย่าง สเตซีย์ ลูอิส อดีตมือ 1 ของโลกกับ มอร์แกน เพรสเซล ที่มีดีกรีแชมป์เมเจอร์ 2 กับ 1 รายการตามลำดับ

สำหรับแชมป์นี้ เอรียา รับเงินรางวัล 195,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.8 ล้านบาท) โดยปี 2016 ทำไปแล้ว 492,820 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 17.2 ล้านบาท) แต่ถ้ารวมตลอดอาชีพโกยไปถึง 975,347 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 34.1 ล้านบาท)

ถือว่า เอรียา รับมือกับความกดดันได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะก่อนที-ออฟรอบสุดท้ายนำอยู่ 3 สโตรกจากนั้นแม้ว่าจะเสีย 4 โบกีแต่ก็เอาคืนได้ 4 เบอร์ดี ซึ่งน้องสาวตระกูลจุฑานุกาลก็ยอมรับว่าตื่นเต้นไม่น้อย “ถือเป็นสถานการณ์ที่ลำบากมาก เนื่องจากฉันแทบควบคุมอะไรไม่ได้เลยขากับแขนสั่นไปหมด ซึ่งก็อยากขอบคุณแคดดีที่มีส่วนช่วยอย่างมากเลยทีเดียว”

จะไม่ให้ตื่นเต้นได้อย่างไร เนื่องจากย้อนไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาในศึกเมเจอร์แรกของปี “เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน” เอรียา เผชิญกับฝันร้ายโดยทำสกอร์ 13 อันเดอร์พาร์ทิ้งผู้ตาม 2 สโตรกขณะที่เหลืออีก 3 หลุม แต่กลับพลาดเสีย 3 โบกีไล่ตั้งแต่ทำ 3 พัตต์หลุม 16 พาร์ 4 ตามด้วยตกบังเกอร์และตกน้ำตามลำดับ สุดท้ายรูดจบที่ 4 สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ เสียแชมป์ให้ ลิเดีย โค มือ 1 ของโลกจาก นิว ซีแลนด์ ที่ทำไป 12 อันเดอร์พาร์

ยิ่งกว่านั้นย้อนไปเมื่อปี 2013 ในศึก “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์” เอรียา ตอนนั้นอายุ 17 ปีเกือบได้แชมป์ที่บ้านเกิด ปล่อยความได้เปรียบ 2 สโตรกที่นำอยู่หลุดมือทั้งที่เหลือหลุมเดียว โดยหลุดทริปเปิลโบกีหลุมสุดท้ายพาร์ 5 สุดท้ายเสียแชมป์ให้กับ ปาร์ค อินบี ของเกาหลีใต้ที่ชนะไปแค่สโตรกเดียว

สำหรับแชมป์นี้ทำให้ เอรียา ขยับ 11 ขั้นขึ้นมารั้งมือ 21 ของโลก ซึ่งถือเป็นอันดับที่ดีที่สุดของนักกอล์ฟไทยด้วย โดยได้กล่าวอีกว่า “ตอนนี้ฉันมีความสุขมากและรู้สึกภูมิใจที่ตนเองทำได้สำเร็จ เหนืออื่นใดยังคงรู้สึกตื่นเต้นไม่หายเลย นอกจากนี้การเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ แอลพีจีเอ ก็เยี่ยมไม่น้อย รู้สึกพิเศษอย่างมาก ซึ่งก็ต้องขอบคุณทุกคนที่ส่งใจเชียร์มาตลอดจนทำได้สำเร็จ พร้อมหวังว่าจะมีคนไทยคนที่ 2 หรือ 3 ตามมาในเร็ววันนี้”

นอกจากนี้ “โปรเม” ยังเผยว่าแคดดีช่วยกระตุ้นเธอได้มากพอสมควร “รอบสุดท้ายฉันทำสกอร์สลับกันไปเดี๋ยวโบกีเดี๋ยวพาร์ เหมือนกับว่าฉันรู้สึกตัวเมื่อเล่นพ้นไป 12 หลุม จนแคดดีต้องบอกว่า เม คุณเล่นกอล์ฟเหมือนไม่ได้นอนทั้งคืนตื่นขึ้นและทำเบอร์ดีได้แล้ว”

เอรียา ยังถือโอกาสมอบแชมป์ แอลพีจีเอ รายการแรกในชีวิตนี้ให้กับคุณแม่นฤมลที่เดินทางมาเชียร์ติดขอบกรีนด้วย เนื่องจากใกล้เคียงกับวันแม่สากลพอดิบพอดี โดยกล่าวว่า “ฉันอยากขอบคุณแม่ที่มีส่วนช่วยผลักดันและสนับสนุนเสมอมาจนมีวันนี้ ก็ขอให้แม่มีความสุขมากมายในวันนี้ด้วย”

นอกจากนี้คนที่เข้ามาดีใจวินาที่เป็นแชมป์ก็คือพี่สาว “โปรโม” โมรียา ซึ่งน้องสาวได้กล่าวว่า “คุณรู้ดีว่าพี่ฉันมีความหมายแค่ไหน เพราะเราให้กำลังใจกันมาตลอดเดินทางด้วยกันผ่านเวลายากลำบากและสนุกด้วยกัน ไม่ว่าจะไม่ผ่านตัดตัวกี่ครั้ง แต่เราก็เชื่อใจกัน”

ย้อนไปก่อนหน้านี้ เอรียา ถือเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชนกวาดแชมป์ AJGA (สมาคมกอล์ฟเยาวชนของสหรัฐอเมริกา) โดยถือเป็นผู้เล่นที่เด็กที่สุดวัย 11 ปีที่ควอลิฟายลุยศึก แอลพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งเมื่อปี 2013 เส้นทางกอล์ฟอาชีพหลุดชะงักไปพักหนึ่งเพราะลื่นล้มต้องผ่าตัดหัวไหล่ แต่สุดท้ายก็สามารถกลับมาได้ จากนี้ต้องมาลุ้นกันให้แชมป์ไหลมาเทมาและให้เธอไปถึงเป้าหมายที่เคยตั้งเอาไว้ก็คือติดท็อปเท็นของโลก
แชมป์ต้องเปียกตามธรรมเนียม
เคยเผยเป้าหมายท็อปเท็นโลก
แคดดีที่ช่วยกระตุ้นตลอด
จากซ้าย โมรียา (พี่สาว) กับ นฤมล (แม่)

กำลังโหลดความคิดเห็น