xs
xsm
sm
md
lg

ทีมเวิร์คของ "เลสเตอร์" / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ของ เลสเตอร์ ซิตี ในรอบ 132 ปี ภายใต้การบริหารของเจ้าของทีมคนไทยอย่าง วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าสัวคิงพาวเวอร์ และบุตรชาย "ต็อบ" อัยยวัฒน์ ได้รับการโจษจันกล่าวขานเป็นอันมาก เปรียบดั่งเทพนิยายที่มีตัวเอกอันต่ำต้อย (ก็เลื่อนชั้นจากเดอะ แชมเปียนชิป แล้วหนีตายจนสำเร็จในฤดูกาลที่แล้ว) จากผู้เล่นที่เคยโนเนม หรือทีมอื่นไม่ต้องการตัว มาประสบความสำเร็จอันสูงสุดในฤดูกาลนี้ ซึ่งสื่อมวลชนโดยเฉพาะในอังกฤษ ต่างยกย่องถึงแผนงานการจัดการตั้งแต่การทำงานของทีมบริหาร จนถึงการทำหน้าที่ของผู้จัดการทีม เคลาดิโอ รานิเอรี จนจวบถึงพลังใจของนักเตะทุกคนในทีมว่าได้มาด้วย "ทีมเวิร์ค" อย่างแท้จริง

โดย "เดลี เมล์" กล่าวยกย่องบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จว่าส่วนหนึ่งมาจากตัวผู้บริหารนั้นมีวิสัยทัศน์ไม่ทุ่มทุนบ้าเลือดเหมือนกลุ่มทุนต่างชาติรายอื่น มุ่งเน้นที่การดึงนักเตะที่เข้ากับระบบการเล่นแบบไม่เห็นแก่ความเป็นซูเปอร์สตาร์ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของทีมงานสตาฟฟ์ที่เข้ามายุคหลังจาก ไนเจล เพียร์สัน กุนซือคนเก่าที่ต้องแยกทางเพราะเรื่องราวข่าวฉาว โดยเฉพาะในรายของ เคร็ก เช็คสเปียร์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมยังมีตำแหน่งเป็นตัวช่วยของ รานิเอรี แถมยังได้ เปาโล เบเน็ตติ มานั่งมือขวากุนซือชาวอิตาเลียน

อีกคนที่ได้รับคำชมคือ สตีฟ วอลซ์ ที่มีส่วนสำคัญในการดึงนักเตะอย่าง เอ็นโกโล ก็องเต, เจมี วาร์ดี รวมถึง ริยาด มาห์เรซ มาประสานงานกันจนกลายเป็นแกนหลัก และได้รบการจับตามองจากทีมใหญ่ทั่วทั้งภาคพื้นยุโรปอยู่ในเวลานี้

นอกจากนี้ทีมงานสตาฟ์ของอดีตผู้จัดการทีมดังอย่าง เชลซี, โรมา ยังมี อันเดรีย อัซซาลิน นักฟิตเนสที่มีความเชี่ยวชาญ กับ เดฟ เรนนี มาคอยดูแลด้านกายภาพของแข้ง เลสเตอร์ ภายหลังการแข่งขันที่ต้องฟื้นฟูสภาพร่างกายเพื่อให้มีความสมบูรณ์ และช่วยให้ฟิตเต็มถังวิ่งไล่บอลกันได้ตลอด 90 นาทีในทุกเกมการแข่งขัน

ยังมีชื่อของ แม็ตต์ รีฟส์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬาประจำสโมสร ที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลของผู้เล่นเป็นรายบุคคล เพื่อที่สามารถหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ ต่อด้วย พอล บัลซอม ที่มานั่งวิเคราะห์ผลงานนักเตะแต่ละคนยามลงสนาม และทีมเก็บสถิติอย่าง ปีเตอร์ คลาร์ก กับ แอนดี เบล็ค ที่สำคัญขาดไม่ได้คือ เคน เวย์ นักจิตวิทยาประจำทีม เพื่อคลายความกดดันบนผืนหญ้าและการใช้ชีวิตประจำวัน

ที่ขาดไม่ได้คือเรื่องของประธานสโมสร วิชัย ที่ได้รับการยกย่องว่าด้วยน้ำใจแบบไทยๆ สามารถซื้อใจแฟนฟุตบอล เลสเตอร์ แบบที่ไม่มีใครเขาทำกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงเบียร์ แกล้มโดนัท ให้แฟน "เดอะ ฟ็อกซ์" ได้อิ่มปากอิ่มท้อง และอิ่มเอมใจ

ขณะที่ "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยังเอ่ยปากว่าเป็นมิติใหม่ของการทำหน้าที่เจ้าของทีมในลีกอังกฤษ เนื่องจาก "เจ้าสัวคิงเพาเวอร์" คอยดูแลผู้เล่นอย่างใกล้ชิด คลุกคลีสนิทสนมกันมาก สร้างความเป็นครอบครัวฟุตบอล แบบที่ไม่ค่อยมีเจ้าของทีมต่างแดนทำกัน ต้องยอมรับว่าทำได้ดี ทำให้ได้ใจนักเตะ แถมยังไม่เคยกดดันผู้เล่น ไม่ได้คาดหวังผลเลิศ สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นเรื่องของทีมเวิร์คจริงๆ...


กำลังโหลดความคิดเห็น