xs
xsm
sm
md
lg

"กัปตันไทยแลนด์" คนใหม่ / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญกับทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เมื่อทีมงานตัดสินใจยกตำแหน่งกัปตันทีมให้ "หน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว ตำแหน่งบอลเร็วชาวอำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง แทนที่ "กิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันคนเดิม ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกที่จะพิสูจน์ความสามารถของ "หน่อง" ในบทบาทกัปตันทีมคือ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-24 พฤษภาคมนี้ โดยมีด่านโหดอย่าง เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, ญี่ปุ่น, ฮอลแลนด์, อิตาลี, โดมินิกัน และ เปรู มาร่วมชิงชัย ที่สำคัญนักกีฬาหลายคนที่อายุขึ้นเลข 3 ต่างก็ต้องทำผลงานให้เต็มที่ เพราะจะว่าไปครั้งนี้เปรียบเหมือนโอกาสลุยโอลิมปิกครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ได้ก็คงหมดสิทธิลุ้นแล้ว ต้องรอรุ่นต่อไปมารับไม้ต่อ

สำหรับเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงผู้นำนั้น "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่ ออกมาบอกว่า งานนี้เกิดจากการไปหาผู้ใหญ่ที่นับถือผูกดวงว่าทีมลูกยางไทยชุดนี้ถูกโฉลกกับเลข 5 ซึ่งก็ดันเป็นหมายเลขประจำของ ปลื้มจิตร์ พอดี จึงได้รับตำแหน่งนี้ไป เหตุผลแบบนี้อาจจะดูตลกสำหรับคนที่ไม่เชื่อโชคลาง ทว่าการเป็นนักกีฬา บางครั้งฝีมืออย่างเดียวมันอาจไม่พอ หากขาดแล้วซึ่งความมั่นใจ การตัดสินใจครั้งนี้จึงมีเหตุมีผลต่อสภาพความมั่นใจของทีมด้วย

คนที่น่าจะช็อกที่สุดคงเป็นตัว "กิ๊ฟ" เอง เพราะเป็นกัปตันมานาน เจ้าตัวเองก็ยอมรับว่ามันแปลกๆ เหมือนกันที่ไม่ได้เป็นผู้นำทีมอีก แต่ไม่ติดใจอะไรเป้าหมายเดียวคือขอติดทีมมีชื่อไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ให้ได้นั้นสุดยอดกว่าเยอะ ที่สำคัญมันไม่ใช่การโยนความกดดันให้ ปลื้มจิตร์ เพราะวอลเลย์บอลเล่นเป็นทีม อดีตกัปตันผู้เล่นหมายเลข 10 คนนี้พร้อมจะสนับสนุนกัปตันคนใหม่อย่างเต็มที่เช่นเดิม

ขณะที่ "หน่อง" ที่ปกติจะเป็นคนขำๆ ไม่ซีเรียสอะไร ก็มีอาการงงๆ เพราะวันๆ ก็อยู่แต่กับการซ้อมและการแข่งขัน มาวันหนึ่งได้รับมอบหมายกัปตันทีมที่ต้องแบกความหวังของคนทั้งชาติในการคว้าตั๋วโอลิมปิกให้ได้ ซึ่งจะปฏิเสธตำแหน่งกัปตันคงไม่ได้ เนื่องจากผู้หลักผู้ใหญ่ในสมาคมเองก็เชื่อมั่นในความสามารถของเจ้าตัว ที่ผ่านมาก็มีไปคุยกับ "กิ๊ฟ" เหมือนกัน แต่ทั้งคู่ร่วมทีมกันมานาน บางทีความเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องอาจจะมีมากพอที่จะเรียกว่าคนในครอบครัวเดียวกันได้ด้วยซ้ำ

ใครคิอย่างไรก็ไปตั้งกระทู้แสดงความเห็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ บ้างเห็นด้วย บ้างเห็นต่าง ก็ว่ากันไป ส่วน "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร กุนซือตัวจริง ออกมายืนยันว่าการเปลี่ยนตำแหน่งกัปตันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะต่างประเทศเขาก็มีแบบนี้ ที่สำคัญทีมชุดนี้หลายคนต่างก็มีวุฒิภาวะสูงไม่ว่าจะเป็น นุศรา ต้อมคำ หรือ อรอุมา สิทธิรักษ์ หากรายการถัดไปอาจเปลี่ยนกันอีกก็ได้

พูดถึงรายการคัดโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น งานนี้มีโควตาอันดับ 1-4 ที่จะคว้าตั๋วรอบสุดท้าย โอกาสนั้นมีแน่โดย "บิ๊กติ๋ม" ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมลูกยางไทย ก็เคยออกมาวิเคราะห์ว่านักกีฬาไทยน่าจะเก็บชัยเหนือ คาซัคสถาน และเปรู ได้ไม่ยากนัก ส่วนเกาหลีใต้, โดมินิกัน และ ญี่ปุ่น ก็น่าจะสู้กันแบบสูสี ขณะที่ ฮอลแลนด์ กับ อิตาลี ก็ไม่ห่างเรามาก อยู่ที่ว่าสุดท้ายแล้วจะเค้นฟอร์มเก่ง รักษาความมั่นใจคว้าชัยได้หรือไม่เท่านั้น


กำลังโหลดความคิดเห็น