xs
xsm
sm
md
lg

ใครๆ ก็ไม่รัก “ซูเปอร์แมน” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ตลาดเทรดของ ศึก บาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เรียบร้อยแล้ว ปิดตัวลงเรียบร้อยแล้ว น่าเสียดายที่ไม่มีข่าวการย้ายทีมของ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด เซ็นเตอร์ ฮูสตัน ร็อคเก็ตส์ ที่น่าจะเป็นบิ๊กเนมสุดช่วงเดดไลน์ คงต้องรอไปจนถึงจบฤดูกาล 2015-16 โดยการใช้ “เพลเยอร์ อ็อปชัน” อำลาแบบฟรีเอเยนต์ เดือนกรกฎาคมนี้ แทน แต่ถ้าขุดคุ้ยประวัติเดิมๆ เห็นได้ชัดว่า ไม่เคยแยกทางต้นสังกัดแบบสวยๆ เลย

ย้อนกลับไปสำรวจตลาดผู้เล่น หลังสิ้นสุด ออล-สตาร์ เบรก รายชื่อที่คุ้นหูสักหน่อย คงเป็น แอนเดอร์สัน วาเรเจา เซ็นเตอร์หัวฟู ซึ่งปิดฉาก 12 ซีซัน กับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ซบ ปอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ไม่รู้ว่าจะเป็นบุญเก่าของ ยัดห่วงเลือดแซมบ้า หรือเปล่า อยู่ดีๆ ก็โดนปล่อยไปลุ้นแชมป์กับ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส เสียอย่างนั้น และ โทเบียส แฮร์ริส ฟอร์เวิร์ดอนาคตไกล ย้ายจาก ออร์แลนโด แมจิก เสริมแกร่ง ดีทรอยต์ พิสตันส์

ก่อนหน้าถึงเดดไลน์ ข่าวลือที่เรียกเรตติงมากสุด คงหนีไม่พ้นอนาคตของ “ซูเปอร์แมน” ที่ ร็อคเก็ตส์ พยายามเร่หาคู่เทรด แลกกับฟรอนท์คอร์ตเจ๋งๆ สักคน และสิทธิ์การดราฟต์รอบแรก แต่ก็ไม่มีใครเหลียวแล เพราะ เซ็นเตอร์วัย 30 ปี เหลือสัญญาแค่ 1 ปี พอถึงซัมเมอร์ก็คงเลือกยกเลิกข้อตกลง เข้าสู่ตลาดฟรีเอเยนต์ ทำให้ต้องปักหลักถิ่น โตโยต้า เซ็นเตอร์ ต่อไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเต็มใจหรือเปล่า

ปูมหลังการย้ายทีมของ ผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยม 3 สมัย ล้วนเกิดมาจากความขัดแย้งทั้งสิ้น ตั้งแต่อยู่ ออร์แลนโด แมจิก ไม่สบอารมณ์ สแตน แวน กันดี เฮดโค้ช ถึงขั้นร้องบอร์ดบริหารให้ไล่ออก ก่อนถูกเทรดไป แอลเอ เลเกอร์ส ก็มาวางก้าม ขอให้ ฟรอนท์ ออฟฟิศ โละแฟรนไชส์ เพลเยอร์ อย่าง โคบี ไบรอันท์ แย่งบทบาทผู้นำ สุดท้ายต้องระเห็ดมา ร็อคเก็ตส์ จอย เจมส์ ฮาร์เดน ที่ปัจจุบันดูเหมือนว่า จะอยู่ด้วยกันไม่ยืดเสียแล้ว

สมัยย้ายมา ร็อคเก็ตส์ ด้วยกันใหม่ๆ เมื่อปี 2013 ใครๆ ก็มองว่า ฮาวเวิร์ด น่าจะมารับบทพระเอกอย่างเต็มตัว เนื่องจากตอนนั้น ฮาร์เดน เป็นเพียงผู้เล่นที่ไม่ได้โด่งดังมากมาย มีเพียงรางวัลสำรองยอดเยี่ยมการันตีคุณภาพ แต่อยากออกจากร่มเงา เควิน ดูแรนท์ กับ รัสเซลล์ เวสต์บรูก คู่หูมหากาฬ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์

วันเวลาผ่านไป เซ็นเตอร์ “ออล-สตาร์” 8 สมัย ถูกอาการบาดเจ็บรบกวน ลงสนามไปแค่ 41 เกม ตลอดเรกูลาร์ ซีซัน 2014-15 ขณะที่ “เคราเฟิ้ม” ฉายแววเด่น แบกทีมด้วยค่าเฉลี่ย 27.4 แต้ม 7.0 รีบาวน์ด 5.7 แอสซิสต์ ขึ้นมาช่วงชิงรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) แต่ได้รับการโหวตติดอันดับ 2 รองจาก สตีเฟน เคอร์รี การ์ดจ่าย โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส

ร็อคเก็ตส์ เริ่มต้นซีซันนี้ ในฐานะรองแชมป์สายตะวันตก ทำไปทำมาผลงานเกิดย่ำแย่ นำไปสู่การปลด เควิน แม็คเฮล เฮดโค้ช ตั้งแต่ช่วงต้น ปัจจุบัน ชนะ 28 แพ้ 29 โอกาสเข็นทีมเข้ารอบเพลย์ออฟ ถือว่ายังพอไหว แต่สถิติที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว เชื่อกันว่า แชมป์ 2 สมัย อาจถึงเวลาปฏิรูป สุดท้ายแล้วก็จะต้องชี้ขาดว่า จะสร้างทีมโดยมี ฮาร์เดน หรือ ฮาวเวิร์ด เป็นศูนย์กลาง

ด้วยอายุอานาม แน่นอนว่า คงต้องเลือก ฮาร์เดน ที่มีอายุแค่ 26 ปี หากเปรียบฟอร์มที่ผ่านมา ก็จัดว่าเป็นกราฟขาขึ้น ขณะที่ ฮาวเวิร์ด ขึ้นเลข 3 นำหน้า ก็มีแต่จะโรยราลงไปเรื่อยๆ แถมกินค่าเหนื่อยหลัก 20 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี สู้โละทิ้งนำเงินมาล่าสตาร์คนอื่นๆ ที่หนุ่มแน่น หรือพอมีอนาคตโด่งดังจะดีกว่า

ต้องยอมรับว่า ฝีไม้ลายมือของ ฮาวเวิร์ด ยังจัดเป็น เซ็นเตอร์ระดับหัวแถวของลีก ตามชื่อชั้นอาจดูว่า มีสิทธิ์ซบแฟรนไชส์เกรดล่าแชมป์ อาทิ วอร์ริเออร์ส , คาวาเลียร์ส , สเปอร์ส หรือ ธันเดอร์ แต่ความจริงทีมเหล่านั้น ก็ดูจะลงตัวอยู่แล้ว การเดินทางครั้งต่อไป หากต้องแยกทางออกจาก ร็อคเก็ตส์ แล้วล่ะก็ คงจะได้ซบตักทีมที่ดีกรีไม่ได้เหนือกว่า “จรวด” สักเท่าไร ดีสุดอาจได้ซบ บอสตัน เซลติกส์ ที่กำลังเติบโต พุ่งถึงอันดับ 4 สายตะวันออก ที่น่าจะได้รับบทลูกพี่ของขุมกำลังวัยหนุ่มสมใจ

ตรงกันข้าม หากกลับมาเพ่งเล็งที่อาการดื้อเงียบของ ฮาวเวิร์ด แล้ว น่าจะดูเสี่ยงอยู่บ้าง ตามปรัชญาการลงทุน คงต้องรอลุ้นว่า พอถึงเวลาเปิดตลาดฟรีเอเยนต์ จะมีทีมใดกล้าเสี่ยง ทุ่มสัญญา 4-5 ปี มูลค่าเฉียด 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ดึง นัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 2004 ไปร่วมทีม


กำลังโหลดความคิดเห็น