xs
xsm
sm
md
lg

“ฟลอร์บอลไทย” ขอแจ้งเกิดเวทีโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟลอร์บอลทีมชาติไทย
ผู้จัดการรายวัน 360 – ถ้าพูดถึงกีฬาฟลอร์บอลก่อนหน้านี้หลายคนคงจะไม่คุ้นหูนักรวมถึงอาจจะไม่ทราบแม้กระทั่งรูปแบบการเล่น จนกระทั่งล่าสุดทัพไทยสามารถสร้างประวัติศาสตร์เข้าแข่งขันรายการ “เวิลด์ คัพ” ชิงแชมป์โลก ประเภททีมทั้งชายและหญิง สร้างความตกตะลึงให้ทั่วโลก ในฐานะที่ “ทีมไทย” เป็นทีมไร้อันดับแรงกิง ซ้ำยังเพิ่งเข้าสมัครเป็นสมาชิกปีแรก

โดยผู้ที่ริเริ่มนำกีฬาฟลอร์บอลเข้ามา ก็คือคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่เห็นการแข่งกีฬาสาธิตในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ประเทศเมียนมา จึงได้ไปรวบรวมข้อมูลจนพบว่าเป็นกีฬาที่นิยมเล่นในประเทศสิงค์โปร์ จึงมอบหมายให้สมาคมกีฬาฮอกกี้รับผิดชอบกีฬาชนิดนี้ เพราะมั่นใจว่าจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ในปีที่ "ลอดช่อง" จะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 28 เนื่องจากมีระเบียบและกติกาการแข่งขันคล้ายกับฮอกกี้

ด้าน นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานพัฒนากีฬา ฟลอร์บอล สมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย กล่าวถึงแผนการเตรียมทีมฟลอร์ด้วยระยะเวลาเพียง 4 เดือน เพื่อเข้าแข่งขันรายการซีเกมส์ 2015 แต่สามารถคว้าเหรียญเงินประเภททีมหญิงมาครองได้สำเร็จ "หลังจากที่สมาคมได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการโอลิมปิกให้ดูแลกีฬาชนิดนี้ เราได้ไปติดต่อดึง จิมมี สคลิปส์นา ชาวสวีเดน ซึ่งเป็นเฮดโค้ชติดท็อป 10 ของโลกเข้ามาติวเข้มฟลอร์บอลไทยลุยซีเกมส์ โดยนำนักกีฬาฮอกกี้ที่ไม่ได้ติดทีมชาติชุดใหญ่มาเล่นก่อน และสามารถคว้าเหรียญเงินมาครองได้ทั้งทีมหญิงและทีมชาย"

หลังจากประสบความสำเร็จกับโค้ชต้นตำรับ ก็ต้องมีการเปลี่ยนมาใช้โค้ชชาวสิงคโปร์ เนื่องจากไม่สามารถสู้เงินเดือนที่เรียกสูงถึง 200,000 บาท "หลังจากจบซีเกมส์ที่สิงคโปร์ เราได้ติดต่อโค้ช สเตฟาน ดาร์เกน เข้ามาคุมทีมแทน ซึ่งเป็นเคยเป็นนักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ และมีจิตวิทยาที่ค่อนข้างสูง ปลุกกำลังใจของนักกีฬาให้สามารถคว้าโควต้าลุยศึกชิงแชมป์โลกได้ โดยทีมฟลอร์บอลหญิงของประเทศไทย ค่อนข้างส้มหล่นเพราะได้เข้าร่วมแข่งขันฟลอร์บอลชิงแชมป์โลกแทนสิงคโปร์ ที่คว้าเหรียญทองซีเกมส์ แต่ไม่มีนักกีฬาอายุต่ำกว่า 19 ปี จึงขอถอนตัว ในขณะที่ทีมไทยมีนักกีฬาอายุเฉลี่ยที่ 17-18 ปี และเป็นนักกีฬาเดิมในชุดซีเกมส์ จึงพร้อมเข้าร่วมแข่งขันในวันที่ 4-8 พฤษภาคมนี้ ที่ประเทศแคนาดา"

"ในขณะที่นักกีฬาชาย มีลูกครึ่งมาร่วมทีมถึง 8 คน เป็นนักกีฬาลูกครึ่งสวีดิช-ไทย ถึง 6 คน และ นักกีฬาลูกครึ่งฟินแลนด์-ไทย 2 คน โดยมีรายชื่อดังนี้ นักกีฬาลูกครึ่งไทย-สวีเดน คริสเตียน คาร์ลสัน (ผู้รักษาประตู), พี่ ไชยกุล, ปวัฒน์ ไทยดิษฐ์, ปฏิวัติ แก้วสุวรรณ, อภิเชษฐ์ รัตนประทุม, อเล็กซานเดอร์ รินเนฟาลค์ ส่วนลูกครึ่งฟินแลนด์ ได้แก่ ธนกิต ขยายฤทธิ์ และ จีรยุทธ แย้มยิ้ม และยังมีลูกครึ่งสวีเดนติดต่อผ่านสถานทูตแสดงความต้องการมาร่วมทีมอีก 1-2 คน เพื่อเตรียมลุยศึกชิงแชมป์โลกที่ประเทศลัตเวีย ระหว่างวันที่ 3-11 ธันวาคม 2559 นี้" มาดามมล กล่าว

ทั้งนี้ด้วยความที่ยังเป็นน้องใหม่ในเวทีโลก ประธานพัฒนากีฬา ฟลอร์บอล ยอมรับว่าไม่ได้หวังสูงถึงการเข้ารอบลึกๆ เนื่องจากทราบดีถึงฝีมือการแข่งขันของชาติต้นตำรับ สวีเดน, อเมริกา หรือ เกาหลีใต้ จึงได้วางแผนเก็บตัวที่ประเทศสวีเดนราว 3-4 สัปดาห์และวางแผนไปแข่งกับทีมสโมสรของออสเตรเลียและญี่ปุ่นซึ่งต้องรอการประสานงานอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตนเชื่อว่าหากรัฐบาลให้งบประมาณอย่างเต็มที่จะทำให้ทัพนักกีฬาฟลอร์บอลไทยสร้างประวัติศาสตร์เป็นกีฬาแรกที่ได้แข่งขันเวิลด์แชมเปี้ยนชิพและจะมีผลงานสู้ชาติอื่น ๆ ในแถบยุโรปได้

"ตอนนี้เรามีการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกีฬาน้องใหม่ และหากจบศึกชิงแชมป์โลก จะมีการหารือเพื่อวางแผนตั้งลีกอาชีพ เพื่อให้นักกีฬาได้พัฒนาฝีมือ รวมทั้งมีการหานักกีฬาดาวรุ่งของไทยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานถึง 3-5 ปี หากต้องการเริ่มรูปแบบอาชีพ แต่หากเราเริ่มต้นไวก็ยากที่ชาติอื่นจะตามเราทันเช่นกัน" นางนฤมล กล่าวทิ้งท้าย
นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานพัฒนากีฬา ฟลอร์บอล
ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นายกสมาคมฮอกกี้แห่งประเทศไทย
ฟลอร์บอลสร้างชื่อระดับโลก

กำลังโหลดความคิดเห็น